อดีตทนายให้การ ซัด 'ทรัมป์' เหยียดผิว-หลอกลวง


เพิ่มเพื่อน    

ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวและมือขวาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าให้การต่อสภาคองเกรสเมื่อวันพุธ โจมตีผู้นำสหรัฐรายนี้ว่าเป็นจอมหลอกลวง เหยียดผิว และขี้โกง แต่ยอมรับไม่มีหลักฐานมัดทรัมป์สมคบกับรัสเซีย

ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มาให้การต่อคณะกรรมาธิการตรวจสอบและปฏิรูป สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า โคเฮนเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐยาวนาน 5 ชั่วโมง เมื่อวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 เปิดโปงพฤติกรรมของอดีตเจ้านายเขาหลายเรื่องด้วยกัน เช่น การสั่งให้เขาจ่ายเงินปิดปากดาราหนังโป๊เมื่อปีที่แล้วเพื่อไม่ให้เปิดเผยสัมพันธ์สวาทระหว่างเธอกับทรัมป์ หรือกรณีที่วิกีลีกส์เผยแพร่อีเมลของทีมงานนางฮิลลารี คลินตัน ที่ได้จากแฮ็กเกอร์ชาวรัสเซีย ซึ่งเขาบอกว่าทรัมป์รู้เรื่องนี้ล่วงหน้าตั้งแต่กลางปีเลือกตั้ง 2559

    โคเฮนอ้างด้วยว่า ทนายความส่วนตัวของทรัมป์และครอบครัวทรัมป์หลายคนได้ตรวจสอบและดัดแปลงคำให้การเป็นลายลักษณ์ของเขาที่ยื่นต่อคองเกรสเมื่อปี 2560 ซึ่งโคเฮนโกหกเกี่ยวกับข้อตกลงด้านอสังหาริมทรัพย์ในกรุงมอสโก ที่บริษัทของทรัมป์เจรจาต่อรองระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559

    แม้จะให้การซัดทอดทรัมป์ด้วยถ้อยคำรุนแรงด้วยความโกรธและสะเทือนอารมณ์เป็นระยะ แต่อดีตทนายของทรัมป์ผู้นี้ไม่ได้แสดงหลักฐานใหม่ที่จะพิสูจน์ว่าทีมงานหาเสียงของทรัมป์สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซีย หรือแสดงหลักฐานว่าทรัมป์และบริษัททรัมป์ออร์แกไนเซชัน ทำผิดกฎหมายทางการเงิน อันเป็นประเด็นที่คณะสอบสวนหลายชุดของรัฐบาลกลางและคองเกรสกำลังตรวจสอบ

    สิ่งที่โคเฮนให้การต่อสภาโดยมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ด้วย กลับเป็นการบรรยายบุคลิกลักษณะของทรัมป์ที่เขาทำงานให้นานกว่า 10 ปี ว่าเป็นบุคคลศีลธรรมบกพร่องที่บังคับให้ลูกน้องโกหก และสนใจแต่เรื่องของตนเองเท่านั้น

    "วันนี้ผมมาที่นี่เพื่อบอกเล่าความจริงเกี่ยวกับนายทรัมป์ เขาเป็นคนเหยียดผิว เขาเป็นคนหลอกลวง และเป็นคนขี้โกง" โคเฮนบรรยายถึงทรัมป์ ผู้ที่เขาระบุด้วยว่า เป็นเผด็จการอำนาจนิยมที่พร้อมจะใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ

    อดีตทนายผู้นี้โดนศาลตัดสินจำคุก 3 ปี เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว จากการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งกรณีการจ่ายเงินปิดปากดาวโป๊แทนทรัมป์และให้การเท็จต่อสภา ทั้งสองข้อหานี้โคเฮนอ้างว่าทำไปเพื่อปกป้องทรัมป์ กับความผิดฐานเลี่ยงภาษี

    ด้านทำเนียบขาวและรีพับลิกันพยายามลดความน่าเชื่อถือของคำให้การครั้งนี้ โดยชี้ว่าเขามีประวัติให้การเท็จมาแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"