สหรัฐขอเคลียร์ปากีสถาน สงสัยใช้ เอฟ-16 สอยบินรบอินเดีย


เพิ่มเพื่อน    

สถานทูตสหรัฐประจำปากีสถานต้องการคำชี้แจงจากรัฐบาลปากีสถานว่า กองทัพปากีสถานใช้เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของสหรัฐ ในปฏิบัติการยิงเครื่องบินมิกของอินเดียตกเมื่อวันพุธที่แล้วหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นอาจเป็นการละเมิดข้อตกลงผู้ใช้ระหว่างสหรัฐกับปากีสถาน

ทหารอากาศอินเดียแสดงชิ้นส่วนของมิสไซล์ AMRAAM ที่อ้างว่ายิงมาจากเครื่องบินเอฟ-16 ของปากีสถาน ระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2562 / AFP

    เครื่องบินรบของปากีสถานยิงเครื่องบินรบลำนี้ของอินเดียตกภายในเขตแคชเมียร์ที่อยู่ใต้การปกครองของปากีสถานเมื่อวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศเพื่อนบ้านที่ต่างมีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในครอบครองกำลังอยู่ในขั้นวิกฤติ

    นาวาอากาศโท อภินันทาน วาร์ทามาน ของอินเดียซึ่งสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินรบมิกได้ก่อนเครื่องตก ถูกชาวบ้านในพื้นที่รุมทำร้ายและกองทัพปากีสถานควบคุมตัวเขาไว้ แต่นายกฯ อิมรอน ข่าน ได้แสดงท่าทีแสวงหาสันติภาพ โดยสั่งให้ส่งตัวเขากลับคืนอินเดียเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม ทำให้วิกฤติคลี่คลายลงได้

    ชนวนเหตุความขัดแย้งล่าสุดนี้เริ่มต้นจากกองกำลังติดอาวุธในปากีสถานลอบเข้ามาระเบิดรถยนต์สังหารตำรวจกึ่งทหารของอินเดีย 40 นายในแคว้นแคชเมียร์เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ อินเดียตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบินรบรุกล้ำแดนปากีสถานเมื่อวันอังคารที่แล้ว เข้าไปโจมตีเป้าหมายที่อินเดียอ้างว่าเป็นค่ายฝึกของกองกำลังติดอาวุธกลุ่มนี้ แต่ปากีสถานปฏิเสธว่าไม่มีค่ายที่ว่านี้ ชาวบ้านในพื้นที่ก็ปฏิเสธเช่นกัน วันต่อมาปากีสถานตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบินเข้ามาโจมตีสถานที่ตั้งทางทหารของอินเดียเช้าวันพุธ อินเดียส่งเครื่องบินรบขับไล่จนโดนยิงตกดังกล่าว

    ทางการปากีสถานยืนกรานว่า ปากีสถานไม่ได้ใช้เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ที่ผลิตโดยสหรัฐ ในปฏิบัติการยิงเครื่องบินรบของอินเดียลำนี้ ซึ่งบินล้ำเส้นแบ่งเขตควบคุมที่เป็นเสมือนพรมแดนระหว่างปากีสถานกับอินเดียในเขตแคชเมียร์ และอ้างว่าปฏิบัติการของตนเป็นการป้องกันตนเอง

    รายงานข่าวของรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม กล่าวว่า โฆษกสถานทูตสหรัฐประจำกรุงอิสลามาบัดของปากีสถานเปิดเผยว่า สหรัฐรับทราบรายงานข่าวที่ว่ากองทัพอากาศปากีสถานใช้เครื่องบินเอฟ-16 ในปฏิบัติการนี้ และต้องการขอข้อมูลเพิ่มเติม สหรัฐถือคำกล่าวหาทั้งหลายเกี่ยวกับการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์เชิงป้องกันในทางที่ผิดเป็นเรื่องจริงจังอย่างมาก

    ทั้งนี้ ในการทำสัญญาส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐ สหรัฐมักจะสอดแทรกข้อจำกัดการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์เหล่านี้ผ่านข้อตกลงผู้ใช้ไว้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"