หว่านล้อมเกาหลีเหนือเลิกนุก สหรัฐ-เกาหลีใต้ยกเลิกซ้อมรบใหญ่


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐและเกาหลีใต้เห็นพ้องยกเลิกการซ้อมรบร่วมครั้งสำคัญประจำปี ซึ่งรวมทั้งโฟลอีเกิลที่เป็นการซ้อมรบขนาดใหญ่ที่สุด หวังสนับสนุนความพยายามทางการทูต เพื่อชักจูงให้เกาหลีเหนือละทิ้งโครงการอาวุธนิวเคลียร์

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2560 นาวิกโยธินเกาหลีใต้ฝึกปฏิบัติการยกพลขึ้นบกร่วมกับนาวิกโยธินสหรัฐ ที่เมืองท่าโพฮังของเกาหลีใต้ / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2562 อ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐว่า จอง คยองดู รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้ และแพทริก ชานาแฮน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ สนทนาทางโทรศัพท์กันเมื่อวันเสาร์ที่่ผ่านมา และทั้งสองได้ตัดสินใจที่จะปิดฉากการซ้อมรบคีย์รีโซล์ฟและโฟลอีเกิลลง

    การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ซึ่งจบลงโดยไม่มีการลงนามความตกลงอย่างเป็นทางการหรือการออกแถลงการณ์ร่วม แต่ทั้งสองฝ่ายแสดงท่าทีว่าจะพบปะกันอีก

    ระหว่างการแถลงข่าวที่ฮานอยก่อนเดินทางกลับสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งปฏิเสธการถอนทหารอเมริกันออกจากเกาหลีใต้ ได้กล่าวย้ำถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการฝึกซ้อมทางทหารร่วมในเกาหลีใต้ว่า "แพงมากๆ"

    กองทัพสหรัฐมีกำลังพลประจำอยู่ในเกาหลีใต้เกือบ 30,000 นาย และการซ้อมรบร่วมประจำปีกับกองทัพเกาหลีใต้นั้นมักสร้างความไม่พอใจแก่เกาหลีเหนือ ซึ่งมองว่าเป็นการซ้อมเชิงยั่วยุเพื่อการรุกราน

    การฝึกโฟลอีเกิลนั้นเป็นการฝึกซ้อมร่วมแบบปกติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ ในอดีตเกาหลีใต้เคยใช้ทหารในฝึกถึง 200,000 นาย ส่วนสหรัฐใช้ทหารราว 30,000 นาย ส่วนการฝึกคีย์รีโซล์ฟ เป็นการซ้อมรบจำลองทางคอมพิวเตอร์ของระดับผู้บังคับการทางทหาร ซึ่งปรกติจะเริ่มต้นในเดือนมีนาคมและใช้เวลาประมาณ 10 วัน

    กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวว่า การตัดสินใจยุติการซ้อมรบร่วมประจำปีเหล่านี้เป็นไปเพื่อสนับสนุนความพยายามทางการทูตที่กำลังดำเนินอยู่เพื่อทำให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ และผ่อนคลายความตึงเครียดทางทหารกับเกาหลีเหนือ

    แถลงการณ์ร่วมของกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ในวันอาทิตย์เปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้จะเริ่มการฝึกฉบับ "ดัดแปลง" ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 มีนาคมนี้ ถึงวันอังคารที่ 12 มีนาคม

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทหารของเกาหลีใต้รายหนึ่งที่ขอปิดบังชื่อว่า การฝึกซ้อมนาน 9 วัน ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "ดงแมง" หรือพันธมิตร นี้ จะเป็นการฝึกที่เน้นด้านการป้องกันร่วมกัน มากกว่าการฝึกเชิงรุกแบบการฝึกคีย์รีโซล์ฟ แต่ยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่าสหรัฐและเกาหลีใต้จะใช้ทหารในการฝึกแบบใหม่นี้ฝ่ายละเท่าใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"