บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost รอดไปอีก สำหรับคดีที่ “พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” (พธม.) รวม 21 ราย ถูกฟ้องฐานยุยงปลุกปั่น และข้อหาอื่นๆ กรณีชุมนุมล้อมรัฐสภาไม่ให้รัฐบาล “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” แถลงนโยบาย เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2551 เนื่องจากเห็นว่าเป็นรัฐบาลหุ่นเชิดของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ จนถูกสลายการชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตาจากจีนตลอดทั้งวันดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายรายและเสียชีวิต 2 ราย ซึ่งในที่สุดศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้องจำเลย พธม. ทั้งหมด เมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) ...0

      ศาลยกฟ้องด้วยเหตุผลที่แกนนำ พธม. ได้กำชับการชุมนุมให้อยู่ในความสงบเสมอมา เหตุวุ่นวายเกิดขึ้นเนื่องจากผู้ชุมนุมบางรายโกรธแค้นหลังถูกสลายการชุมนุม ไม่ได้เกี่ยวกับการยุยงปลุกปั่นของแกนนำ ถือว่าผลออกมาดี เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ “สมชาย” กับพวกผู้สั่งการสลายการชุมนุมก็ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกฟ้องเช่นกัน ขณะที่ผู้เสียหายก็ได้รับการเยียวยาจากคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ให้สำนักนายกรัฐมนตรี-สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชดใช้แล้วด้วย เหลือแต่ต้องลุ้นหากมีการอุทธรณ์–ฎีกาคดียุยงปลุกปั่นนี้ต่อไป ...0

      อีกข้อสังเกตคดี 7 ตุลาฯ นี้ ที่ฟ้อง พธม.เป็นจำเลยโดยตรงแท้ๆ ถ้าจำกันได้ในยุคนั้น ฝ่ายรัฐบาลและคนเสื้อแดงพยายามโหมโฆษณาชวนเชื่ออ้างว่า พธม.พกระเบิดปิงปองมาฆ่ากันเอง ปรากฏว่าทั้งคำฟ้องของอัยการและคำพิพากษานั้น ไม่มีช่วงใดที่ระบุคำว่า “ระเบิดปิงปอง” แม้แต่ครั้งเดียว ย่อมเป็นบทพิสูจน์ความจริง-ความเท็จ ในการชุมนุมของ พธม.อีกครั้ง ...0

      การโฆษณาชวนเชื่อทางการเมืองเกิดขึ้นเสมอ ปม “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ และหัวหน้า คสช. เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ก็มีการแชร์ภาพที่ “พล.อ.ประยุทธ์” สวมชุดข้าราชการมาอ้าง โดยไม่เข้าใจแยกแยะระหว่าง “ข้าราชการการเมือง” กับ “ข้าราชการประจำ” ล่าสุด “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ ชี้แจงปมนี้ ยืนยัน “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกฯ จึงเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่เสนอชื่อเป็นนายกฯ ได้ เพราะเป็นข้าราชการการเมือง รัฐธรรมนูญยกเว้นตามมาตรา 98 (12) ส่วนตำแหน่งหัวหน้า คสช. เป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามมาตรา 98 (15) หรือไม่ ต้องให้ กกต. หรือศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ...0

      จึงเป็นการย้ำอีกครั้งว่า เรื่องนี้ปัญหาอยู่ที่ตำแหน่งหัวหน้า คสช. ไม่เกี่ยวกับตำแหน่งนายกฯ ดังที่แชร์กันให้เกิดความสับสน เพราะถ้าตำแหน่งนายกฯ ห้ามเสนอชื่อดำรงตำแหน่งต่อ ก็คงไม่มีใครได้เป็นนายกฯ 2 สมัย แม้แต่คนเดียวแน่นอน ...0

      ปิดท้ายประเด็นหมัดต่อหมัด “ม.จ.จุลเจิม ยุคล” โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวจวกกรณีที่ “พรรคอนาคตใหม่” บอกจะสานต่อภารกิจหลัก 2475 ของคณะราษฎรให้สำเร็จ โดย “ม.จ.จุลเจิม” อ้างว่าภารกิจหลักของคณะราษฎรคือ “การล้มล้างสถาบันฯ ล้มเจ้า” พร้อมโยงรัฐธรรมนูญชั่วคราวของคณะราษฎรว่าเป็นแบบบอลเชวิคของรัสเซีย จนต่อมา “เกษียร เตชะพีระ” อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ว่า ภารกิจของการอภิวัฒน์ 2475 ไม่ใช่และไม่เคยเป็นการล้มสถาบันกษัตริย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังการพระราชทานอภัยโทษของในหลวงรัชกาลที่ 7 ให้แก่คณะราษฎร และการรอมชอมครั้งใหญ่ทางประวัติศาสตร์ ระหว่างพระองค์กับคณะผู้เปลี่ยนแปลงการปกครองในรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค.2475 ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"