แซมซาย


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" แม้ เนติบริกร-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ จะการันตีว่า บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และปราศรัยหาเสียงได้ โดยอ้างว่าเมื่อไปเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (12) แล้วก็ไม่ต้องมาพูดเรื่องตามมาตรา 98 (15) แต่หลายฝ่ายก็ยังคาใจ โดย นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน 6 มี.ค.นี้ เพื่อเสนอต่อศาลปกครองวินิจฉัย นอกจากนี้ยังมี มาตรา 78 ของ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.2561 ที่ว่า "ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายกระทำการใดๆ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง" ซึ่งหาก บิ๊กตู่ ลงสนามเมื่อไหร่ก็ต้องโดนร้องในมาตรา 78 อีกแน่...0

                เมื่อวันอังคารจึงมีกระแสข่าวว่า พปชร.ยกเลิกแผนให้ บิ๊กตู่ หาเสียงและขึ้นเวทีปราศรัย 4 ภาค ซึ่งเริ่มที่ จ.นครราชสีมา 10 มี.ค.นี้ เพราะสุ่มเสี่ยง ขณะที่ บิ๊กตู่ ยอมรับว่า ตอนนี้ยังหารือกันอยู่ ดูองค์ประกอบว่าทำอะไรได้บ้าง ส่วนเรื่องที่ตั้งคำถามในข้อกฎหมายนั้น บิ๊กตู่ บอกว่า "คิดว่ามันก็ก้ำกึ่ง ต้องระมัดระวังไว้ก่อน ฉะนั้นตนอาจจะต้องปรับวิธีการ รูปแบบ ว่าจะทำอย่างไรได้ต่อไป" ก็น่าแปลกใจว่า มี เนติบริกร อยู่รอบกายหลายคน ทำไมไม่ศึกษาข้อกฎหมายต่างๆ ให้กระจ่างก่อน โดยเฉพาะตำแหน่ง หัวหน้า คสช. ที่อ้างว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ แต่ในทางปฏิบัติกลับมีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ สั่งปลด กกต.ก็ได้ ออกประกาศสำนักนายกฯ เรื่องหลักเกณฑ์แต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ เมื่อถูกร้องว่าขัด รธน.ก็ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 20/2561คุ้มครองได้อีก ก่อนรับเป็นแคนดิเดตนายกฯ ถ้าลาออกจาก หัวหน้า คสช. ก็จะไม่ติดกับดักทางกฎหมายของตัวเองแบบนี้...0

                ยังไม่เข้าโค้งสุดท้าย บรรยากาศการเลือกตั้งก็เริ่มจะร้อนระอุ นอกจาก "บิ๊กตู่" จะโดนถล่มแล้ว ยังมีผู้ถูกดำเนินคดีอีกหลายราย กรณี พล.ท.พงศกร รอดชมพู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่ร่วมกันแชร์ข่าว "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม "เบิกงบกาแฟแก้วละ 12,000 บาท" โดน คสช.แจ้งความดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรค ชี้แจงแทนว่าไม่มีเจตนา ลบข้อความขอโทษแล้ว และมองว่า พ.ร.บ.คอมพ์มีปัญหา แต่ อนค.กลับนัดสื่อทำข่าวการฟ้องร้องคดีอาญากับ ม.จ.จุลเจิม ยุคล กรณีโพสต์เฟซบุ๊กกล่าวหาพรรค อนค.และหัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบัน กรณีเว็บไซต์ในเครือ T-news กล่าวหาพรรค อนค.และหัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบัน และบุคคลที่ส่งต่อข่าวเท็จใส่ร้ายพรรค อนค. แสดงว่าทุกฝ่ายก็ปกป้องสิทธิของตนเองเหมือนกัน แต่พอฝ่ายตัวเองโดนฟ้องจะโวยวายว่าโดนโจมตีไปทำไม เป็นถึง อดีตรองเลขาฯ สมช. แชร์ข่าวมั่ว โดยไม่ใช้สติปัญญาไตร่ตรองก่อนแบบนี้ มีอำนาจแล้วจะไม่ทำป่วนหรือ?...0

                ขณะที่ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.และเลขาธิการ คสช.มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายไปแจ้งความในนามส่วนตัวดำเนินคดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในข้อหาหมิ่นประมาท กรณีให้สัมภาษณ์พูดถึงเครื่องหมายติดอยู่บนเครื่องแบบทหารของ พล.อ.อภิรัชต์ ด้วยข้อความไม่เหมาะสมทำให้เกิดความเสียหาย และยังดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพ์ หลังนำข้อความไปโพสต์ในเพจตัวเอง ลำพังวิจารณ์กองทัพเป็นเผด็จการยึดอำนาจ หรือเสนอปฏิรูปกองทัพย้ายค่ายทหารออกจากกรุงเทพฯ ก็ยังพอทน แต่เล่นลามปามถึง "เครื่องหมายติดอยู่บนเครื่องแบบทหาร" แบบนี้เสรีพิศุทธ์คงต้องรับมือเหนื่อยแน่...0

                ความคืบหน้าการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) บิ๊กตู่ บอกว่า ส่วนแรก ส.ว.เลือกตั้ง 50 คน ซึ่งได้รายชื่อ 200 คนมาแล้ว เพื่อจะเลือกให้เหลือ 50 คน อีกส่วนหนึ่งคือ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง 194 คน บวก 6 คน ซึ่งใน 194 คน จะต้องคัดเลือกจาก 400 คน ตรงนี้ไม่ต้องเป็นห่วง จะมีการคัดเลือกมาจากทุกภาคส่วน "ที่ผ่านมาเราก็มี ส.ว.ทั้ง ส.ว.แต่งตั้งและเลือกตั้งสลับไปสลับมา วันนี้ก็ลองดูแบบนี้บ้าง อย่างน้อย 5 ปีก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศ" สรุปแล้ว คสช.จะเลือก ส.ว.ที่ตัวเองสั่งได้เหมือน สนช.นั่นแหละ แต่ถ้าคิดจะรวบอำนาจไว้ที่ตัวเองฝ่ายเดียว ระวังจะสะดุดขาตัวเองเอานะ!...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"