สหรัฐยังมั่นใจ กล่อมเกาหลีเหนือปลดนุกก่อน 'ทรัมป์' พ้นเทอมแรก


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลสหรัฐเผย ยังเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ภายในเทอมแรกของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะครบวาระเดือนมกราคม  2564 ถึงแม้ล่าสุดมีความคืบหน้าว่าเกาหลีเหนือรื้อฟื้นฐานยิงจรวดโซแฮให้กลับมาปฏิบัติการได้เหมือนเดิมแล้ว

ภาพถ่ายดาวเทียมดิจิทัลโกลบของบริษัท แม็กซาร์ เผยสภาพของสถานีปล่อยดาวเทียมโซแฮ ของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2562 / AFP

    การวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมพาณิชย์ของเว็บไซต์ 38 นอร์ท และศูนย์ยุทธศาสตร์และนานาชาติศึกษา (ซีซิส) พบร่องรอยการบูรณะซ่อมแซมฐานปล่อยดาวเทียมโซแฮ ซึ่งคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือสั่งปิดไป โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจภายหลังการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้

    ภาพดาวเทียมเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วบ่งชี้ว่า คนงานได้รื้อฐานทดสอบจรวดที่ฐานปล่อยจรวดพิสัยไกลแห่งนี้ ซึ่งเคยใช้ยิงจรวดนำส่งดาวเทียมเมื่อปี 2555 และ 2559 แต่ภาพล่าสุดชี้ว่าเกาหลีเหนือได้เริ่มบูรณะซ่อมแซมฐานยิงจรวดแห่งนี้ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์กับคิมที่ฮานอยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยซ้ำ และภาพถ่ายเมื่อวันที่ 6 มีนาคม พบว่าโครงสร้างคล้ายรางสำหรับเคลื่อนย้ายจรวดมายังฐานปล่อยสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว และอาจพร้อมปฏิบัติการแล้วด้วย

    ข้อมูลจากรายงานของกลุ่ม 38 นอร์ทระบุว่า ปั้นจั่นถูกเคลื่อนย้ายออกจากฐานปล่อย และดูเหมือนว่ามีกระบวนการซ่อมแซมโครงสร้างที่ใช้ค้ำฐานทดสอบเครื่องยนต์นำส่งจรวด จากการก่อสร้างเหล่านี้รวมถึงกิจกรรมในบริเวณอื่นๆ ของฐานปล่อยจรวด ดูเหมือนโซแฮจะอยู่ในสถานะพร้อมปฏิบัติการตามปกติแล้ว

    เจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งที่ขอปิดบังชื่อยืนยันว่า ทำเนียบขาวกำลังขอให้เกาหลีเหนือชี้แจงวัตถุประสงค์ของการบูรณะซ่อมแซมฐานปล่อยจรวดแห่งนี้

    ภายหลังปรากฏข่าว ทรัมป์ถูกนักข่าวตั้งคำถามเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเขาผิดหวังกับข่าวนี้หรือไม่  ทรัมป์ตอบเพียงว่าให้รอดู น่าจะได้คำตอบภายใน 1 ปีว่ารายงานนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่เขาจะผิดหวังในตัวประธานคิมมากๆ หากข่าวกรองพบว่าจริง

    อย่างไรก็ดี แม้จะมีรายงานข่าวนี้แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสรายเดิมยืนกรานว่า สหรัฐยังเชื่อว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือจะสำเร็จลงได้ภายในสมัยแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์  ซึ่งหากทรัมป์ไม่ชนะการเลือกตั้งอีกสมัย เขาจะพ้นจากตำแหน่งสิ้นเดือนมกราคม 2564    

    "เรายังมีเวลาพอ" เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าว โดยไม่ได้เอ่ยถึงเส้นตายของการบรรลุความตกลงเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ว่านี้

    ด้านโรเบิร์ต พัลลาดิโน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ย้ำว่าสหรัฐยังคงยึดมั่นกับการติดต่อเสวนากับคิมและพร้อมจะเจรจาอย่างสร้างสรรค์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"