ตท.6-ก๊วน3ป.ยึดสภาสูง เด็กเทพโจ๊กผงาดยกแผง


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กป้อม" เปิดมูลนิธิป่ารอยต่อฯ เคาะ 400 ชื่อชิงเก้าอี้ ส.ว. พร้อมส่ง คสช. 9 มี.ค. "เพื่อนต.ท.6-น้องรัก-คนใกล้ชิด 3 ป." เข้าวินพรึ่บ! โผแต่งตั้งสว.-รอง ผบก.คลอด มือทำงาน "โจ๊ก" ผงาด เด็กนายได้ดียกแผง

    เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการสรรหา ส.ว. 400 คน เพื่อส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้คัดเลือกเหลือ 194 คนว่า ไม่รู้สิ แต่ยืนยันว่าส่งทันตามกำหนดในวันที่ 9 มี.ค.
    ส่วนการทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลางปี 2562 พล.อ.ประวิตรกล่าวสั้นๆ ว่า ยังไม่เสร็จ 
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการสรรหา ส.ว. กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการสรรหา ส.ว. ได้รายชื่อบุคคลที่จะเสนอให้ คสช.คัดเลือกแล้ว 400 คน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างจัดพิมพ์รายชื่อตามลำดับอักษร ซึ่งจะส่งให้ คสช.ภายในวันที่ 9 มี.ค. แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ต้องรอให้เรียบร้อยก่อน เนื่องจากต้องตรวจสอบคุณสมบัติของบางรายชื่อก่อน เพราะบางรายชื่อสามารถแก้ไขให้คุณสมบัติครบถ้วนได้ เช่น กรณีเป็นข้าราชการแล้วลาออกมาเป็น ส.ว.ได้ หรือบางรายชื่อที่ยังไม่สามารถยืนยันคุณสมบัติได้ในตอนนี้ เพราะต้องดูผลการเลือกตั้ง ส.ส.ก่อน 
    ทั้งนี้ กฎหมายกำหนดห้ามเป็นบุพการี คู่สมรส หรือบุตรของผู้ดำรงตำแหน่ง ส.ส. ดังนั้นจึงต้องรอให้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ก่อน และตนได้บอก คสช.ให้ตรวจสอบในส่วนนี้ด้วย เพราะคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ไม่สามารถตรวจสอบในชั้นนี้ได้ และเมื่อ คสช.ได้รายชื่อไปแล้วจะต้องประกาศรายชื่อ ส.ว.ภายใน 3 วันหลังประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส. แล้วนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ลงมาจะไปสู่การเปิดประชุมวุฒิสภา    
    รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประวิตรได้มีการประชุมคณะกรรมการสรรหา ส.ว.นัดสุดท้าย ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) เพื่อดำเนินการคัดรายชื่อทั้งหมด โดยเสร็จเรียบร้อยแล้ว และพร้อมส่งให้คสช.พิจารณาต่อ
    ส่วนแนวทางคัดเลือกของคณะกรรมการฯ นั้น ต้องเป็นบุคคลที่เข้าใจการเมือง มีคุณวุฒิ วัยวุฒิ ความสามารถแก้ปัญหาทางการเมืองได้ ประคองสถานการณ์วิกฤติการเมืองช่วงเปลี่ยนผ่าน โดยเฉพาะการเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะงาน ส.ว.ไม่ง่าย ต้องหาคนที่ทำงานการเมือง เข้าใจการเมืองได้ดี ต้องทำงานร่วมกับสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากเลือกตั้ง ดังนั้น บุคลิก บารมี สำคัญ และจะต้องเป็นที่ยอมรับ เพื่อลบล้างความเชื่อที่ว่า ส.ว.มาจากการแต่งตั้งไม่ดี  เนื่องจาก ส.ว.ถูกออกแบบมาเป็นพี่เลี้ยง ต้องแก้ปัญหาได้ โดยไม่ให้ปัจจัยภายนอกมาแทรกแซง นอกจากนี้ คุณสมบัติที่สำคัญต้องมีความเข้าใจและสื่อสารกับผู้แต่งตั้งได้
    สำหรับรายชื่อบุคคลที่คาดว่าจะได้รับการคัดสรรเป็น ส.ว. แบ่งเป็นกลุ่มดังนี้ กลุ่มคนใกล้ชิดและน้องรักของ พล.อ.ประวิตร คาดว่ามีชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ อดีต ส.ว.สรรหา ซึ่งเป็นน้องชายแท้ๆ ของ พล.อ.ประวิตร,  พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพานิชย์ อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร. เพื่อนสนิท พล.ต.อ.พัชรวาท, พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ., พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.),  พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล อดีต ผอ.องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก, พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.), พล.อ.ทวีป เนตรนิยม อดีตเลขาธิการ สมช., พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อดีต รมว.แรงงาน, นายสม จาตุศรีพิทักษ์
คนสนิท 3 ป.เข้าวินพรึ่บ
    ส่วนกลุ่มเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 6 คาดว่ามีชื่อ พล.อ.นพดล อินทปัญญา ที่ปรึกษา คสช., พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ อดีต ส.ว.สรรหา, พล.อ.โสภณ ศีลพิพัฒน์ อดีตที่ปรึกษา รมว.กลาโหม, พล.อ.อ.ไพศาล สีตบุตร อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพอากาศ และเป็นพี่ชายของ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร สมาชิก คสช., พล.อ.จิรพงศ์ วรรณรัตน์ อดีตที่ปรึกษากองทัพบก, พล.อ.ชยุติ สุวรรณมาศ อดีตหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจําผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.),  พล.อ.อ.ชาลี จันทร์เรือง อดีต ส.ว.สรรหา, พล.อ.ไพโรจน์ พานิชสมัย อดีตรอง ผบ.ทสส., พล.อ.อู้ด เบื้องบน อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ อดีตที่ปรึกษาพิเศษกองบัญชาการกองทัพไทย, พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีต ผบ.ทสส.,  พล.อ.ธีรเดช มีเพียร อดีตประธานวุฒิสภา, พล.อ.พิสิทธิ์ สิทธิสาร อดีตรอง ผบ.ทบ.
    กลุ่มที่เคยร่วมงานในกระทรวงกลาโหมและมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด คาดว่ามีชื่อ พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ อดีตประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม และอดีตแม่ทัพภาคที่ 1 ที่เติบโตมาในสายบูรพาพยัคฆ์, พล.อ.วลิต โรจนภักดี อดีตรอง ผบ.ทบ. ซึ่งเป็นน้องรักของ พล.อ.ประวิตร, นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษาส่วนตัวด้านความมั่นคงของ พล.อ.ประวิตร,   พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร อดีตโฆษกกองทัพอากาศ
    ขณะที่กลุ่มเพื่อนร่วมรุ่น รวมถึงมีความสนิทสนมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. อาทิ พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ อดีต ส.ว.ชุมพร, พล.อ.อักษรา เกิดผล อดีตหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้, พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ อดีตหัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา, พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร อดีต ผบ.ทสส.,  พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ อดีตที่ปรึกษาพิเศษกองบัญชาการกองทัพไทย, พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล คู่เขย พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล อดีตประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก, พล.อ.สกล ชื่นตระกูล อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, พล.ร.อ.ชุมนุม อาจวงษ์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สํานักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ยุวนัฏ สุริยกุล ณ อยุธยา อดีต สนช., พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป สมาชิก สนช., พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิก สนช.
    อีกทั้งกลุ่มคนใกล้ชิด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย อาทิ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.อ.ไตรรัตน์ รังคะรัตน อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองบัญชาการกองทัพไทย, พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ อดีต ผบ.ทสส., พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง อดีตรอง ผบ.ทสส., พล.ร.อ.วัลลภ เกิดผล อดีตรอง ผบ.ทสส., พล.อ.ธีระวัฒน์ บุญยะประดับ อดีตรอง ผบ.ทบ.
    ส่วนนายทหารที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในปีนี้ คาดว่าจะมีชื่อ พล.อ.วีรชัย อินทุโศภน รอง ผบ.ทสส., พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วย ผบ.ทบ., พล.อ.ธนะเกียรติ ชอบชื่นชม ผบ.หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา, พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นต้น โดยทั้งหมดไม่จำเป็นต้องลาออกจากราชการ จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญปี 60 คาดว่าจะสอดคล้องกับช่วงเวลาจะเกษียณราชการ ก.ย.62 นี้ 
คลอดโผสว.-รองผบก.
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.สรไกร พูลเพิ่ม รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล (รอง ผบช.สกพ.) พร้อมด้วยทีมกำลังพล แถลงถึงการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับสารวัตร (สว.)-รองผู้บังคับการ(รอง ผบก.) วาระประจำปี 2561 ว่าได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้ชี้แจงเรื่องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ ผบ.ตร.ลงนามแต่งตั้งไปแล้ว แต่เนื่องจากแต่งตั้งจำนวนมาก ทำให้ขั้นตอนตรวจสอบต้องละเอียดรอบคอบ เพื่อไม่ให้ผิดพลาดคลาดเคลื่อนซ้ำซ้อน อีกทั้งปีนี้มีปรับตำแหน่งในสถานีตำรวจทั่วประเทศ 1,482 สถานี ปรับโละสารวัตรปราบปราม เพิ่มสารวัตรสืบสวน เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ที่จะให้มีการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพงานสอบสวนและแต่งตั้งรวมในคราวนี้
    "วันนี้แจกจ่ายคำสั่งไปแล้วพันกว่าราย ทยอยอีกต่อเนื่อง โดยให้ข้าราชการตำรวจไปรับตำแหน่งใหม่ในวันพุธที่ 13 มี.ค. เพื่อปฏิบัติหน้าที่ โดยคำสั่งแต่งตั้งครั้งนี้มีประมาณ 9,000 ราย มากกว่าปีก่อนที่มี 6,400 ราย ปีนี้ปรับเกลี่ยหลายหน่วยงาน สำหรับตำรวจที่ไม่เห็นด้วยกับการโยกย้าย หรือไม่พอใจผลการโยกย้าย ขอให้คิดว่าเป็นตำรวจต้องพร้อมปฏิบัติหน้าที่ทุกตำแหน่งทุกที่ เป็นตำรวจต้องมีจิตสำนึกจิตวิญญาณ พึงสังวร เราได้รับเงินเดือน เบี้ยหวัด ต้องพร้อมทำงานทุกที่ มีบ้างคนที่ครอบครัวกระทบ หรือไม่พอใจมีบ้าง แต่กลไกร้องเรียนมีอยู่แล้ว สามารถร้อง ผบ.ตร. คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) หรืออนุ ก.ตร.ร้องทุกข์ เพื่อพิจารณาให้ความเป็นธรรม" พล.ต.ต.สรไกร ระบุ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายที่ 122/2562, 123/2562, 124/2562 จำนวน 1,450 ตำแหน่ง มีรายชื่อที่น่าสนใจ อาทิ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ผกก.ตม.จว.จันทบุรี บก.ตม.3 รองโฆษกตร.ประจำตัว ผบ.ตร. ขึ้นเป็น รอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธ์ม่วง ผกก.5 บก.ป. เคยมีผลงานโดดเด่นในคดีเงินทอนวัด ขึ้นเป็นรอง ผบก.ปคม., พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง มือทำงานบิ๊กโจ๊ก เป็น ผกก.สน.ลุมพินี, พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 เพื่อนร่วมรุ่นบิ๊กโจ๊กที่ถูกตำหนิปล่อยอุยกูร์แหกห้องกักข้ามโขงขึ้นเหนือเป็น ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ บก.ตม.5, พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิสมัย รอง ผกก.สส.สน.ห้วยขวาง มือทำงานศูนย์ปราบปราม ศปอส.ตร. ขึ้นเป็น ผกก.ตม.จว.หนองคาย บก.ตม.4, พ.ต.อ.โฆษิต บุญทวี ผกก.สน.วัดพระยาไกร เป็น ผกก.ตม.จว.พังงา บก.ตม.6,
    พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.สน.ชนะสงคราม เป็น ผกก.กก.1 บก.จร., พ.ต.อ.จักรภัณฑ์ จันทรอุทัย ผกก.สภ.โชคชัย จว.นครราชสีมา เป็น ผกก.สน.โชคชัย, พ.ต.ท.เจษฎา คุ้มศาสตรา รอง ผกก.จร.สน.ทุ่งมหาเมฆ เป็น ผกก.สน.พญาไท, พ.ต.อ.ชนะวรศณิธุ์ ศภุพนารักษ์ ผกก.สภ.บ่อผุด จว.สุราษฎร์ธานี เป็น ผกก.สน.ประชาชื่น, พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีสวัสดิ์ ผกก.สน.หัวหมาก ขึ้นเป็นรอง ผบก.น.2, พ.ต.อ.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ ผกก.สน.ดุสิต เป็น ผกก.สน.นางเลิ้ง, พ.ต.อ.สุเทพ ชนะสิทธิ์ ผกก.สน.คลองตัน เป็น ผกก.สภ.ท่าวุ้ง จว.ลพบุรี, พ.ต.อ.สุพล ค้าชู ผกก.สน.โชคชัย ขึ้นเป็น รอง ผบก.น.4, พ.ต.อ.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผกก.สน.ลุมพินี เป็น ผกก.ตม.จว.ปทุมธานี บก.ตม.3
    พ.ต.อ.นภดล กาญจนพันธุ์ ผกก.สน.หนองค้างพลู เป็น ผกก.ฝอ.บก.อคฝ., พ.ต.อ.นิติวัฒน์ แสนนิ่ง ผกก.พญาไท เป็น ผกก.สน.ทองหล่อ, พ.ต.ท.ภูริส จินตรานันท์ รอง ผกก.ป.สน.บางรัก ขึ้นเป็น ผกก.ห้วยขวาง, พ.ต.อ.ณรัช มูลศาสตรสาทร ผกก.สน.บางบอน เป็น ผกก.สน.พหลโยธิน, พ.ต.อ.เติมเผ่า สิริภูบาล ผกก.สน.สุทธิสาร เป็น ผกก.สภ.คลองหลวง จว.ปทุมธานี, พ.ต.อ.ธรรมนูญ บุญเรือง ผกก.สภ.อุทัย จว.พระนครศรีอยุธยา เป็น ผกก.สน.ปทุมวัน, พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ ศรีประเสริฐ ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ เป็น ผกก.สน.สุทธิสาร
    พ.ต.ท.ประพจน์ อนุศิริ รอง ผกก.สส.สน.สายไหม ขึ้นเป็น ผกก.สภ.บางบัวทอง จว.นนทบุรี, พ.ต.อ.ประภาวิน ฉายโฉมเลิศ ผกก.สน.บางโพ เป็น ผกก.สน.ภาษีเจริญ, พ.ต.อ.ประวิตร ช่อเส้ง ผกก.สภ.เมืองยะลา เป็น ผกก.สภ.เมืองพัทยา จว.ชลบุรี, พ.ต.อ.ประสงค์ อานมณี ผกก.สส.บก.น.8 ขึ้นเป็นรอง ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.ปรีชา กองแก้ว ผกก.สน.ประชาชื่น ขึ้นเป็นรอง ผบก.อคฝ., พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ ผกก.สภ.สามพราน จว.นครปฐม ขึ้นเป็นรอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี เป็นต้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"