จีน-อินโดนีเซีย-เอธิโอเปียสั่งระงับบิน 'โบอิ้ง 737 แมกซ์ 8'


เพิ่มเพื่อน    

จีน, อินโดนีเซีย และเอธิโอเปีย สั่งระงับการบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 รุ่นที่เพิ่งประสบเหตุตกในเอธิโอเปียเมื่อวันอาทิตย์ คร่าชีวิตคนทั้งลำ 157 ศพ และเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือนของเครื่องบินโบอิ้งรุ่นนี้ ขณะพนักงานพบกล่องดำทั้ง 2 กล่องแล้ว

แฟ้มภาพ วันที่ 15 ธันวาคม 2561 สายการบินแอร์ไชน่ารับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ที่มณฑลเจ้อเจียง / AFP

    เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ของสายการบินเอธิโอเปีย เที่ยวบินอีที 302 บินจากกรุงแอดดิสอาบาบาของเอธิโอเปียไปยังกรุงไนโรบีของเคนยา เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2562 พร้อมกับผู้โดยสาร 149 คน และลูกเรือ 8 คน แต่เครื่องประสบเหตุตกหลังจากบินขึ้นได้ราว 6 นาที คร่าชีวิตคนทั้งลำ ซึ่งเป็นพลเมืองของ 35 ประเทศ รวมถึงเจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติอย่างน้อย 22 คน

    สถานีโทรทัศน์ของทางการเอธิโอเปียรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า การตรวจสอบจุดตกพบกล่องดำทั้ง 2 กล่อง ที่เป็นกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินและกล่องบันทึกข้อมูลดิจิทัลของเที่ยวบินนี้ และน่าจะทำให้ได้รับคำตอบว่าอะไรคือสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้

    เอธิโอเปียแอร์ไลน์ ซึ่งเพิ่งได้รับมอบเครื่องบินใหม่ลำนี้ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว แถลงผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่า สืบเนื่องจากอุบัติเหตุอันน่าเศร้าของเที่ยวบินอีที 302 สายการบินได้ตัดสินใจระงับการบินเครื่องบิน บี-737-8 แมกซ์ ที่มีอยู่ทั้งหมด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม จนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลง

    "ถึงแม้ว่าเราจะยังไม่ทราบสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ แต่เราต้องตัดสินใจระงับการบินของฝูงบินนี้เพื่อป้องกันความปลอดภัยเป็นพิเศษ" สายการบินของทางการเอธิโอเปียซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดของทวีปแอฟริกากล่าว ข้อมูลในเว็บไซต์ของไฟลต์เรดาร์ 24 กล่าวว่า เอธิโอเปียแอร์ไลน์มี 737 แมกซ์ 8 อยู่อีก 4 ลำ โดยสายการบินนี้ได้สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้งรุ่นนี้รวม 30 ลำ

    บริษัทผลิตเครื่องบินจากสหรัฐรายนี้คุยว่า โบอิ้งตระกูลแมกซ์เป็นเครื่องบินพาณิชย์ที่ขายได้เร็วที่สุดของบริษัท โดยมีคำสั่งซื้อมากกว่า 4,500 ลำ จากลูกค้า 99 รายทั่วโลก นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561

ซากชิ้นส่วนของเครื่องบินโบอิ้งของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ ที่ตกใกล้เมืองบิชอฟตู ห่างจากกรุงแอดดิสอาบาบาทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 60 กม. / AFP

    อุบัติเหตุที่เกิดกับโบอิ้งรุ่นนี้ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือน ต่อจากเครื่องบินโดยสารของไลออนแอร์ของอินโดนีเซีย ที่ตกทะเลชวาเมื่อเดือนตุลาคม 2561 หลังจากบินขึ้นจากสนามบินในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียได้เพียง 13 นาที คร่าชีวิตคนทั้งลำ 189 คน

    เมื่อวันจันทร์ อธิบดีกรมการบินพลเรือนของอินโดนีเซียมีคำสั่งให้ตรวจสอบเครื่องบินรุ่นนี้ที่มีอยู่ในประเทศทั้งหมดเริ่มตั้งแต่วันอังคาร และระงับการบินเครื่องบินรุ่นนี้ทุกลำจนกว่าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยจะอนุญาตให้ขึ้นบินได้ เอเอฟพีรายงานว่าสายการบินไลออนแอร์มีเครื่องบินรุ่นนี้ 10 ลำ และสายการบินการูดามี 1 ลำ

    ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ทางการจีนมีคำสั่งให้สายการบินของจีนทั้งหมดระงับการบินเครื่องบิน 737 แมกซ์ 8 โดยมีผลตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันเดียวกันนี้ สำนักงานการบินพลเรือนของจีน (ซีเอเอซี) กล่าวว่า สำนักงานจะแจ้งให้สายการบินทราบต่อไปว่าจะอนุญาตให้บินเครื่องบินรุ่นนี้ได้อีกเมื่อใด หลังจากที่ได้ติดต่อกับบริษัทโบอิ้งและสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐ (เอฟเอเอ) แล้ว มีผู้โดยสารชาวจีน 8 คนเสียชีวิตในเที่ยวบินนี้

    รอยเตอร์รายงานด้วยว่า เคย์แมนแอร์เวย์ก็ประกาศระงับการบินเครื่องบิน 737 แมกซ์ 8 ลำใหม่ ที่มีอยู่ 2 ลำ เป็นการชั่วคราว ส่วนอินเดียประกาศทบทวนความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้

    หุ้นของโบอิ้งดิ่งลงเกือบ 10% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันจันทร์ หากแนวโน้มเป็นเช่นนี้ตลอดทั้งวันจะเป็นการร่วงมากสุดในรอบเกือบ 2 ทศวรรษของหุ้นโบอิ้ง หลังจากสัปดาห์ที่แล้วราคาหุ้นพุ่งสูงเป็นสถิติในรอบกว่า 3 ปี ที่หุ้นละ 446 ดอลลาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"