พปชร.ประกาศจุดยืนลั่นสร้างความสมานฉันท์ไม่ได้เน้นชัยชนะทางการเมือง!


เพิ่มเพื่อน    

14 มี.ค.62 - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงนโยบายคนไทยนต้องรวยด้วยความสงบ โดยระบุว่า เราจะทำทุกทางเพื่อให้เกิดความปรองดอง สมานฉันท์ในประเทศ วันนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่า ถ้าเราไม่เคารพกติกา เราจะดำเนินการทางการเมืองต่อไปไม่ได้ ถ้าบอกว่าต้องเลิกกติกา และเล่นโดนไม่มีกติกา ย่อมเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องเคารพกติกา ส่วนกติกาจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เมื่อเราเข้าไปเป็นรัฐบาลหรือเป็น ส.ส.ร่วมกันแล้ว ก็ค่อยมาหารือกันต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคพลังประชารัฐจะดึงคู่ขัดแย้งมาทำงานกันได้หรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เราเน้นเรื่องการสร้างความสมานฉันท์ ไม่ได้เน้นชัยชนะทางการเมือง ไม่ว่าทำอะไรก็ตาม ขอให้มองถึงทิศทางการเดินหน้าของประเทศ ประชาชนต้องดำเนินชีวิตต่อไปได้ พรรคยืนยันจุดยืน แนวทางการสร้างความสงบ ปรองดอง นั่นคือแนวทางของพรรค ส่วนจะทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยหรือประชาธิปัตย์ได้หรือไม่  ถ้าเป็นคำตอบในวันนั้น แล้วเป็นทางออกที่ดีให้กับประเทศ ส่วนตัวคิดว่าเป็นสิ่งที่ทุกพรรคการเมืองควรคิดถึงสิ่งเหล่านี้ด้วยซ้ำไป

เมื่อถามย้ำว่า พรรคที่ได้เสียงอันดับหนึ่งควรได้สิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน นายสนธิรัตน์ ยืนยันว่า แน่นอน ตามแนวทางประชาธิปไตย ต้องว่าไปตามหลักการ คนที่มีเสียงข้างมากต้องดำเนินการ หากทำไม่ได้ คนที่ได้คะแนนเสียงอันดับสองก็ต้องดำเนินการ ส่วนตัวไม่อยากเห็นการทำให้เกิดเด็ธล็อคทางการเมือง เพราะจะทำให้ประชาชนว้าเหว่ ดังนั้นขอให้การเมืองเดินไปตามแนวทางประชาธิปไตย อย่าสร้างเงื่อนไขจนประเทศไปถึงทางตัน 

นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงบทบาทของสมาชิกวุฒิสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า เราต้องเคารพเขา ต้องดูผลการเลือกตั้ง คงจะต้องดูสิ่งที่ทำให้ประเทศเดินหน้า ส่วนตัวเชื่อมั่นใน ส.ว. เชื่อมั่นว่าเขาเป็นคนมีคุณภาพ เชื่อว่าคณะที่คัดเลือกจะคัดสรรคนคุณภาพเข้ามาทำงาน และ ส.ว.จะต้องทำหน้าที่ถ่วงดุลความขัดแย้ง เพราะชุดนี้เกิดขึ้นมาภายใต้บริบทความขัดแย้งที่ตกลงกันไม่ได้ เราต้องให้ความมั่นใจเหมือนที่เราให้ความไว้วางใจเรื่องนี้มาแล้ว 

เมื่อถามย้ำว่า มีความกังวลว่าจะเกิดเดดล็อกทางการเมืองใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ บอกว่า เราห่วงการเมืองจะเดินหน้าไปสู่จุดที่เราเดินหน้าไม่ได้ 

เมื่อถามอีกว่า หากพรรคพลังประชารัฐไม่ได้อันดับที่หนึ่งและสอง ก็จะดำเนินการตามหลักการประชาธิปไตยใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ บอกว่า ตอบไม่ได้ เราอาจจะเป็นอันดับหนึ่งก็ได้ ขอให้ผลคะแนนออกมาก่อน พรรคจะเดินหน้าอย่างไรต้องดูผลคะแนน เพราะเราเคารพการตัดสินใจของประชาชน 

ส่วนกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า หากพรรคได้ ส.ส.ต่ำกว่า 120 ที่นั่ง ถือว่าลำบาก นายสนธิรัตน์ บอกว่า เป็นทัศนะทางการเมืองของท่าน เรามีหน้าที่ทำให้ได้มากที่สุด  ส่วนโพลหลายสำนักมองว่า พปชร.จะได้เสียงอันดับที่สาม ส่วนตัว ไม่หนักใจ เพราะโพลเปลี่ยแปลงทุกวัน และทุกโพลไม่เคยตรงกัน เราทำหน้าที่ในส่วนของพรรคก็พอแล้ว อีกทั้งในโค้งสุดท้าย ยังไม่มีการตอบรับที่ พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ มาช่วยงานพรรค.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"