เวียดนามเสียใจ มาเลเซียไม่ถอนฟ้องสาวเวียดคดีฆ่า 'คิม จองนัม'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเวียดนามระบุ "เสียใจ" กับการตัดสินใจของอัยการมาเลเซีย ที่ไม่ยอมถอนฟ้อง "ด่าน ถิ เฮือง" หญิงชาวเวียดนามที่ตกเป็นจำเลยคดีสังหารคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ทั้งที่มาเลเซียถอนฟ้องสาวชาวอินโดนีเซียที่เป็นจำเลยร่วมแล้วเมื่อวันจันทร์

ตำรวจนำตัวด่าน ถิ เฮือง (ซ้าย) ออกจากศาลสูงชาห์อาลัม ด้านนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม กล่าวว่า อัยการสูงสุดของมาเลเซียปฏิเสธคำร้องขอของด่าน ถิ เฮือง เพื่อให้ปล่อยตัวเธอ และทำให้หญิงชาวเวียดนามวัย 30 ปีรายนี้ต้องถูกดำเนินคดีต่อไป โดยทนายความของเธอประกาศว่าจะพยายามอีกครั้งเพื่อขอให้อัยการถอนฟ้องเธอ ซึ่งตกเป็นแพะรับบาปเช่นเดียวกับสิติ ไอส์ยะห์ หญิงชาวอินโดนีเซีย ที่อัยการมาเลเซียถอนฟ้องและได้รับอิสรภาพแล้วเมื่อวันจันทร์

    หญิงสาวทั้ง 2 ถูกดำเนินคดีฐานต้องสงสัยว่าสังหารคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของคิม จองอึน ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อต้นปี 2560 โดยใช้สารพิษทำลายประสาท ทั้งคู่อ้างว่าตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงของสายลับเกาหลีเหนือที่อ้างว่าเป็นการถ่ายทำรายการแกล้งคน

    เล ที ทู ฮัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเวียดนาม กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เวียดนามเสียใจที่ศาลมาเลเซียไม่ปล่อยตัวด่าน ถิ เฮือง ทันที "เราต้องการให้ด่าน ถิ เฮือง ได้รับการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรมและไม่มีอคติ และต้องการให้ปล่อยตัวเธอ" โฆษกเวียดนามกล่าว

    หลังจากไม่แสดงท่าทีอย่างเปิดเผยตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเพิ่งวิ่งเต้นในสัปดาห์นี้เพื่อขอให้มาเลเซียปล่อยตัวพลเมืองของตน ในแบบเดียวกับที่ปล่อยตัวจำเลยชาวอินโดนีเซีย ฮังกล่าวว่า เหงียน กว๊อก สุง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำกรุงฮานอยภายหลังการตัดสินใจของอัยการเมื่อวันพฤหัสบดี

    ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรียุติธรรมและรัฐมนตรีต่างประเทศของเวียดนามต่างก็เรียกร้องให้มาเลเซียปล่อยตัวเฮือง

    การพิจารณาคดีของเฮือง ซึ่งเผชิญโทษประหารชีวิตหากถูกตัดสินว่ามีความผิด ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 1 เมษายน ภายหลังผู้พิพากษาอัซมี อาริฟฟิน เห็นว่าจำเลยรายนี้ไม่มีความพร้อมทางร่างกายและจิตใจเพียงพอสำหรับการพิจารณาคดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"