โบอิ้งระงับส่งมอบ '737 แมกซ์' - ฝรั่งเศสเริ่มตรวจสอบกล่องดำ


เพิ่มเพื่อน    

กล่องดำของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ที่ตกในเอธิโอเปียคร่า 157 ชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ถูกส่งถึงฝรั่งเศสเพื่อให้เจ้าหน้าที่สอบสวนเริ่มการตรวจสอบแล้วเมื่อวันศุกร์ บริษัทโบอิ้งยังเดินหน้าผลิต 737 แมกซ์เต็มสูบ แต่ประกาศระงับการส่งมอบทั้งหมดไว้ก่อน

แฟ้มภาพ AFP

    เที่ยวบิน 302 ของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ซึ่งใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ที่เพิ่งได้รับส่งมอบไม่ถึง 4 เดือน ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงแอดดิสอาบาบาเพียงไม่กี่นาทีเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2562 ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 คนเสียชีวิตหมด เหตุการณ์นี้เป็นอุบัติเหตุเครื่องบิน 737 แมกซ์ ตกครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 5 เดือน ต่อจากเหตุเครื่องบินของไลออนแอร์ตกทะเลชวาเมื่อเดือนตุลาคม คร่าชีวิตคนทั้งลำ 189 คน

    หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยการบินได้สั่งระงับการบิน 737 แมกซ์ ทั่วโลกแล้ว แต่บริษัท โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินจากสหรัฐ ยืนกรานว่า เครื่องบินตระกูลแมกซ์ซึ่งขายได้รวดเร็วที่สุดของโบอิ้ง มีความปลอดภัย และบริษัทยังเดินเครื่องการผลิตเต็มสูงที่โรงงานผลิตใกล้กับนครซีแอตเติล อย่างไรก็ดี บริษัทได้ระงับการส่งมอบเครื่องบินรุ่นนี้ทั้งหมดหลายพันลำไว้ก่อน

    หายนภัยที่เกิดติดๆ กันกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้โดยสารทั่วโลก และทำให้มูลค่าหุ้นของโบอิ้งลดลงแล้วมากกว่า 26,000 ล้านดอลลาร์

    สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้จากชิ้นส่วนเครื่องบินที่ตกในเอธิโอเปีย บวกกับข้อมูลใหม่เกี่ยวกับเส้นทางการบิน บ่งชี้ว่าอุบัติเหตุทั้งสองครั้งนี้มีบางอย่างคล้ายคลึงกัน

    รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าว 2 รายเมื่อวันศุกร์ว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนพบชิ้นส่วนของแพนหางระดับ ซึ่งใช้ควบคุมการเชิดหัวหรือดิ่งหัวลงของเครื่องบิน (stabilizer) อยู่ในตำแหน่งผิดปรกติ คล้ายกับชิ้นส่วนที่พบจากเครื่องบินของไลออนแอร์ แต่เอฟเอเอและโบอิ้งปฏิเสธจะให้ทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้

    พอล กิชินกา อดีตผู้บริหารของสมาคมนักบินเคนยาแอร์ไลน์ กล่าวว่า นักบินทั่วโลกกำลังรอคอยผลการสอบสวนอย่างกระวนกระวาย

    "ดูจากภาพถ่ายที่จุดตก ดูเหมือนว่าเครื่องบินจะปักหัวลง คล้ายกับพวกเขาไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้เมื่อเครื่องตกกระแทก นักบินต้องได้รับสิ่งบ่งชี้บางอย่างที่อาจเป็นว่าความเร็วของเครื่องบินนั้นไม่น่าเชื่อถือหรืออะไรสักอย่าง และตัดสินใจว่าวิธีดีที่สุดคือนำเครื่องกลับ แทนที่จะไต่ระดับต่อไปแล้วแก้ไขปัญหาที่ว่านั้นระหว่างการบิน" กิชินกากล่าว

    รายงานการติดต่อครั้งสุดท้ายระหว่างนักบินของเอธิโอเปียแอร์ไลน์กับหอควบคุมการจราจรทางอากาศ เผยว่า นักบินแจ้งว่าเกิดปัญหากับเครื่องบิน และร้องขอนำเครื่องบินกลับกรุงแอดดิสอาบาบา

    กล่องบันทึกข้อมูลการบินและกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินถูกส่งถึงสำนักสอบสวนและวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยการบินพลเรือน (บีอีเอ) ของฝรั่งเศสแล้ว เพื่อทำการตรวจสอบอย่างเป็นทางการโดยมีเอธิโอเปียเป็นผู้นำการสอบสวน ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐก็มาที่กรุงปารีสและอยู่ที่เมืองหลวงของเอธิโอเปียด้วย  คาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายวันจึงจะได้ข้อสรุปเบื้องต้น

    นิวยอร์กไทมส์อ้างคำกล่าวของบุคคลหนึ่งที่ได้ตรวจสอบการติดต่อสื่อสารของหอควบคุมการจราจรทางอากาศ ว่ากัปตันเอธิโอเปียรายงานหลังจากนำเครื่องทะยานขึ้นได้ 1 นาทีว่ามีปัญหาเรื่องการควบคุมการบิน เครื่องบินลำนี้บินต่ำกว่าระดับความสูงที่มีความปลอดภัยในเกณฑ์ต่ำสุดระหว่างที่นักบินนำเครื่องไต่ระดับ สามนาทีต่อมาเขาขออนุญาตนำเครื่องบินกลับเพราะพบว่าเครื่องบินเร่งความเร็วผิดปกติ ทว่าหลังได้รับการอนุมัติให้บินกลับแล้ว เครื่องกลับไต่ระดับความสูงผิดปกติอีกแล้วหายจากจอเรดาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"