กีวีมืดมนยิงมัสยิดดับ49ชีวิต!


เพิ่มเพื่อน    

  มือปืนบุกกราดยิงภายในมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ระหว่างพิธีละหมาด มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 49 ราย นักกีฬาคริกเก็ตทีมชาติบังกลาเทศกำลังเข้ามัสยิดรอดตายหวุดหวิด นายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น ระบุเป็นวันอันมืดมนที่สุด พบคนร้าย 1 รายเป็นชายผิวขาวที่ไลฟ์สดก่อเหตุทางเฟซบุ๊ก

     เหตุการณ์ที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลกเมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2562 เกิดขึ้นภายในมัสยิดอัลนูร์ซึ่งตั้งอยู่ตอนกลางของเมืองไครสต์เชิร์ชบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ และมัสยิดอีกแห่งที่อยู่บนถนนลินวูด ชานเมืองห่างออกไปราว 5 กิโลเมตร ยังไม่ชัดเจนว่ามือปืนที่ก่อเหตุนั้นเป็นคนเดียวกันหรือไม่ 
     ข้อมูลจากไมค์ บุช ผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์ สรุปว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 49 ราย บาดเจ็บสาหัสอีก 20 ราย โดยเหยื่อ 41 รายถูกฆ่าตายที่มัสยิดอัลนูร์ อีก 7 รายเสียชีวิตที่มัสยิดอีกแห่ง โดย 3 รายโดนฆ่าตายที่ด้านนอกอาคาร เหยื่อที่เหลืออีก 1 รายเสียชีวิตที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลเปิดเผยด้วยว่าผู้ตายมีเด็กๆ รวมอยู่ด้วย
     รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ไม่นานก่อนเกิดเหตุ มีโพสต์ของบุคคลนิรนามในเว็บไซต์ 8chan ซึ่งเป็นกระดานสนทนาและเผยแพร่เนื้อหาที่รวมถึงการเหยียดผิวและสร้างความเกลียดชัง ผู้โพสต์กล่าวว่าเขากำลังจะก่อเหตุโจมตีพวกที่มารุกราน และได้โพสต์ลิงก์การไลฟ์สดทางเฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อ brenton.tarrant.9. พร้อมกับคำแถลงที่อ้าง "การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คนขาว" เป็นมูลเหตุจูงใจ 
     นอกจากนี้ บัญชีทวิตเตอร์ของผู้ใช้ชื่อ @brentontarrant ยังได้โพสต์เมื่อวันพุธเป็นภาพปืนไรเฟิลและอุปกรณ์ทางทหารที่ตกแต่งด้วยชื่อและข้อความเชื่อมโยงกับลัทธิชาตินิยมของคนขาว รอยเตอร์กล่าวว่าดูเหมือนจะเป็นอาวุธชนิดเดียวกับที่ปรากฏในไลฟ์สดเมื่อวันศุกร์
     หลังเกิดเหตุ ตำรวจนิวซีแลนด์เตือนว่า มีวิดีโอที่น่ากังวลใจอย่างยิ่งเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต และขอประชาชนอย่าได้แชร์ลิงก์ของคลิปนี้ 
วิดีโอคลิปที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เป็นคลิปที่มือปืนถ่ายเองและไลฟ์สดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ เผยภาพที่ชายผิวขาวใบหน้าเกลี้ยงเกลาผมสั้นขับรถมาที่มัสยิดแห่งหนึ่ง จากนั้นได้เดินเข้าไปแล้วเปิดฉากยิงสุ่มใส่ผู้คนที่อยู่ภายใน ที่พื้นมัสยิดมีร่างของคนตายหรือไม่ก็บาดเจ็บนอนอยู่ 
     ตำรวจนิวซีแลนด์ได้ควบคุมตัวชาย 3 คน และหญิง 1 คนไว้หลังเกิดเหตุ แต่ต่อมาตำรวจเผยว่า มีบุคคล 3 คนถูกควบคุมตัว และชายวัยกว่า 20 ปีรายหนึ่งโดนตั้งข้อหาฆ่าคนตาย เขาจะถูกส่งตัวขึ้นศาลในวันเสาร์ ตำรวจยังพบระเบิดแสวงเครื่อง 2 ลูกและได้ทำลายทิ้งแล้ว 
     ช่วงที่สถานการณ์ยังไม่ยุตินั้น ทางการนิวซีแลนด์สั่งปิดเมืองไครสต์เชิร์ชทั้งเมือง ปิดโรงเรียนทุกแห่ง และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่บนท้องถนน ทั้งยังเตือนชาวมุสลิมทั่วประเทศให้ยกเลิกการเดินทางไปมัสยิดทุกแห่งในนิวซีแลนด์เพื่อทำละหมาดวันศุกร์ นอกจากนี้ การแข่งขันระหว่างทีมคริกเก็ตบังกลาเทศกับทีมชาตินิวซีแลนด์ที่เมืองไครสต์เชิร์ชก็ถูกยกเลิกแล้วด้วย
โฆษกรายหนึ่งกล่าวว่า เหตุการณ์โจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่นักกีฬาบังกลาเทศจำนวนหนึ่งลงจากรถบัสของทีมแล้ว และเตรียมจะเข้าไปภายในมัสยิดอัลนูร์ในเมืองไครสต์เชิร์ชแห่งนี้ แต่ทุกคนปลอดภัย แม้จะมีอาการตกใจ สมาชิกในทีมคริกเก็ตถูกขอให้กลับไปอยู่แต่ภายในโรงแรม
     ด้านจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์แถลงว่า วันนี้เป็นหนึ่งในวันที่มืดมนที่สุดของนิวซีแลนด์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการใช้ความรุนแรงที่ผิดธรรมดาและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เวลาต่อมา เธอระบุว่า เหตุการณ์นี้เป็นการก่อการร้ายที่วางแผนมาอย่างดี นิวซีแลนด์ได้ยกระดับภัยคุกคามด้านความมั่นคงสู่ระดับสูงสุดแล้ว 
     นายกฯ สกอต มอริสัน ของออสเตรเลีย ยอมรับว่า มือปืนรายนี้เป็นพลเมืองออสเตรเลีย เขาเป็นผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรงนิยมขวา
เหตุการณ์กราดยิงสังหารหมู่ปรากฏไม่บ่อยครั้งนักในนิวซีแลนด์ ซึ่งออกกฎหมายจำกัดการครอบครองอาวุธปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติเมื่อปี 2535 หรือ 2 ปีหลังเกิดเหตุชายจิตฟั่นเฟือนยิงคนตาย 13 คนที่เมืองอาราโมนาบนเกาะใต้
ด้านความเคลื่อนไหวในไทยนั้น น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ได้รับรายงานจากสถานทูต ณ กรุงเวลลิงตัน นิวซีแลนด์ ว่าจากเหตุการณ์กราดยิงในมัสยิดทั้ง 2 แห่งที่เมืองไครสต์เชิร์ช ไม่มีคนไทยเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"