โมซัมบิกหวั่นยอดสังเวยพายุไซโคลน-น้ำท่วมเกิน 1,000 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำโมซัมบิกหวั่นเกรงว่า ยอดผู้สังเวยพายุไซโคลนและน้ำท่วมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอาจเพิ่มจาก 84 คน เป็นมากกว่า 1,000 คน หลังภาพความเสียหายปรากฏชัดขึ้น ส่วนซิมบับเวเพื่อนบ้านที่โดนพายุลูกเดียวกัน มีคนเสียชีวิตแล้วเกือบร้อย และสูญหายอีกมากกว่า 200 คน

ภาพถ่ายที่มิชชันเอวิเอชันเฟลโลว์ชิพเผยแพร่เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 เผยสภาพน้ำท่วมในเมืองเบย์ราของโมซัมบิก / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 กล่าวว่า พายุไซโคลนอิดายเข้าถล่มมาลาวี, โมซัมบิก และซิมบับเวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วพร้อมกับกระแสลมรุนแรง ฝนตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลัน ทำลายถนนหนทางและบ้านเรือนประชาชน เมืองเบย์ราในภาคกลางของโมซัมบิกเป็นเมืองที่พายุไซโคลนลูกนี้เข้าถล่มโดยตรงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม

    ประธานาธิบดีฟิลิป นยูซี แห่งโมซัมบิก แถลงต่อประชาชนเมื่อวันจันทร์ว่า ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 84 คน แต่หลังจากได้สำรวจทางอากาศเหนือพื้นที่ประสบภัยเมื่อเช้า ก็ทำให้เข้าใจสถานการณ์ซึ่งบ่งชี้ว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน "นี่คือภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมอย่างแท้จริง" เขากล่าว "ผู้คนมากกว่า 100,000 คนตกอยู่ในอันตราย"

    ภาพถ่ายทางอากาศโดยมิชชันเอวิเอชันเฟลโลว์ชิพ องค์กรเอกชนไม่แสวงกำไร เผยให้เห็นว่า กลุ่มคนหลายกลุ่มติดอยู่บนหลังคาโดยรอบตัวมีระดับน้ำท่วมสูงถึงหน้าต่าง ประธานาธิบดีนยูซีกล่าวด้วยว่า หลายคนหนีขึ้นไปหลบบนต้นไม้รอคอยความช่วยเหลือ

ภาพถ่ายวันที่ 18 มีนาคม 2562 โดยโครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ เผยความเสียหายภายหลังไซโคลนเคลื่อนเข้าถล่มเมืองเบย์รา / AFP

    สหพันธ์กาชาดสากลและเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (ไอเอฟอาร์ซี) แถลงว่า ระดับความเสียหายในเมืองเบย์รานั้นมโหฬารและน่ากลัวยิ่ง 90% ของเมืองที่มีประชากรราว 530,000 คนแห่งนี้และพื้นที่โดยรอบ ได้รับความเสียหายหรือถูกทำลาย

    "เกือบทุกสิ่งอย่างถูกทำลาย การสื่อสารผ่านสายถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิง ถนนถูกทำลาย ยังไม่สามารถเข้าถึงบางชุมชนที่ได้รับผลกระทบได้" เจมี เลอซัวร์ จากไอเอฟอาร์ซีกล่าวในแถลงการณ์ และเสริมด้วยว่า เมื่อวันอาทิตย์น้ำในเขื่อนแห่งหนึ่งล้นจากเขื่อนเข้าท่วมถนนสายสุดท้ายที่เหลืออยู่ของเมืองนี้

    อัลแบร์โต มอนด์ลาเน ผู้ว่าราชการจังหวัดโซฟาลา เตือนว่า ภัยคุกคามใหญ่ที่สุดในตอนนี้ซึ่งใหญ่กว่าพายุไซโคลน ก็คือน้ำท่วม เพราะฝนยังคงตกมากขึ้นเรื่อยๆ

    องค์กรเอกชนโคซาโคเตือนด้วยว่า เขื่อนบางแห่งเริ่มล้น แห่งอื่นมีน้ำเต็มความจุและอีกไม่ช้าจะต้องเปิดประตูระบายน้ำ การประดังประเดกันทั้งน้ำท่วม, ไซโคลน, เขื่อนแตกและอาจก่อคลื่นของมวลน้ำก่อเกิดเป็นภัยพิบัติครั้งเลวร้ายแบบที่ไม่เคยเกิดในโมซัมบิกมาก่อน

    ส่วนประเทศเพื่อนบ้านของโมซัมบิกนั้น มาลาวีซึ่งได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและน้ำท่วมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จำนวนผู้เสียชีวิตเท่าเดิมที่ 56 คน โดยยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมภายหลังพายุไซโคลนถล่ม ขณะที่กระทรวงสารสนเทศของซิมบับเวยืนยันว่า ผู้สังเวยชีวิตเพราะไซโคลนอิดายอยู่ที่ 98 คน แต่ยังสูญหายไม่ต่ำกว่า 217 คน.

คนงานบริษัทตัดไม้ติดอยู่บนถนนที่โดนกระแสน้ำตัดขึ้นที่เมืองชิมานิมานี ทางตะวันออกของซิมบับเว เมื่อวันที่ 18 มีนาคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"