โรงงานผลิตสารเคมีรับปากจะย้ายบ่อบำบัดน้ำเสียพ้นชุมชนโพนางดำออก


เพิ่มเพื่อน    

โรงงานผลิต "ไนโตรเซลลูโลส" ยอมย้ายบ่อบำบัดน้ำเสียออกจากพื้นที่ตำบลโพนางดำออก แต่ขอเวลาดำเนินการ หลังส่งกลิ่นเหม็นเน่าทำชาวบ้านเดือนร้อนนานนับ 10 ปี เตรียมตั้งไตรภาคีประชุมหาแนวทางร่วม

19 มี.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านในพื้นที่ตำบลโพนางดำออก อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท และ ชาวบ้าน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี จำนวนกว่า 300 คน ชุมชุมเรียกร้องและยื่นคำขาดให้บริษัทโนเบลเอ็นซี จำกัด บริษัทร่วมทุนต่างประเทศ ผลิตไนโตรเซลลูโลส ทำการย้ายบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงาน จำนวน 5 บ่อ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 1 ต.โพนางดำออก ซึ่งใกล้กับบ้านเรือนและโรงผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ออกไปจากพื้นที่โดยด่วน เนื่องจากชาวบ้านกว่า 1,000 ครัวเรือนต้องทนทุกข์กับกลิ่นเหม็นเน่าจากบ่อบำบัดน้ำเสีย รวมทั้งไม่กล้าดื่มน้ำประปาหมู่บ้านมานานกว่า 10 ปี

ทั้งนี้แม้จะมีการร้องเรียนไปยังบริษัทและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องถึงความเดือดร้อนดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ปัญหาเดิมยังคงวนเวียน กลับมาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา จึงยื่นคำขาดให้มีการย้ายบ่อบำบัดน้ำเสียออกไปจากพื้นที่อย่างเดียว โดยให้เวลาผู้บริหารโรงงาน 1 สัปดาห์ในการพิจารณาย้ายบ่อบำบัดน้ำเสีย แล้วลงมาให้คำตอบกับชาวบ้านว่าจะดำเนินการหรือไม่อย่างไรในวันที่ 19 มี.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านได้รวมตัวกันที่ศาลาวัดไผ่ล้อมเพื่อรับฟังคำตอบจากทางโรงงาน โดยมีนายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอสรรพยา พร้อมด้วยนายภาคภูมิ อินทร์พยุง รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท โนเบลเอ็นซี จำกัด เข้ามาร่วมประชุม เบื้องต้นทางบริษัทยินยอมที่จะย้ายบ่อบำบัดน้ำเสียออกไปจากพื้นที่ แต่ขอเวลาเตรียมการว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร และในที่ประชุมร่วมมีมติให้จัดตั้งตัวแทนภาคี 3 ฝ่ายประกอบด้วย ตัวแทนชาวบ้าน หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้บริหารโรงงานร่วมกันประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรในการย้ายบ่อบำบัดน้ำเสียออกจากพื้นที่ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับชาวบ้านในจุดอื่น รวมทั้งผลกระทบกับการผลิตของโรงงาน

ทั้งนี้ สาเหตุที่บ่อบำบัดน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง ตัวแทนโรงงานชี้แจงว่าเกิดจากการหยุดเดินเครื่องจักรการผลิตเพื่อปรับปรุงระบบชั่วคราว ทำให้เครื่องจักรที่เชื่อมโยงกันของบ่อบำบัดน้ำเสียหยุดทำงานไปด้วย ส่งผลให้น้ำในบำบัดเกิดการเน่าเสีย แต่หลังจากที่มีชาวบ้านร้องเรียน จึงได้เปิดเดินเครื่องจักรตามปกติแล้ว ทำให้ขณะนี้กลิ่นเหม็นเน่าเบาบางลง อย่างไรก็ตามชาวบ้านยืนยันว่าจะต้องย้ายบ่อบำบัดออกไป

นายอำเภอสรรพยา กล่าวว่า ทางโรงงานยอมรับในสิ่งที่ชาวบ้านเรียกร้อง โดยแบ่งการทำงานเป็น 2 ระยะคือระยะสั้นดำเนินการทันที โดยย้ายบ่อบำบัดห่างจากชุมชนก่อน ระยะยาวจะมีการปรับปรุงระบบที่ใช้ในการบำบัดน้ำเสีย โดยการสั่งเครื่องจักรใหม่ลงมา และจัดหาพื้นที่ที่รองรับระบบบำบัดน้ำเสียในระยะยาวใหม่ ในส่วนของภาคราชการ ตอนนี้ได้สั่งการให้เทศบาลตำบลโพนางดำออก ประกาศข้อบัญญัติเพื่อควบคุมโรงงานอีกทางหนึ่งด้วย ส่วนการให้มีการปฏิบัติตามสัญญานั้นจะมีอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิฯเป็นผู้ร่างสัญญา แล้วจะกลับมาทำงานร่วมกันอีกทีว่ามีการปฏิบัติตามข้อตกลงต่างๆหรือไม่

    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"