นิวซีแลนด์ฉุน ผู้นำตุรกีเปิดคลิปฆ่าหมู่มุสลิมที่ไครสต์เชิร์ชประกอบหาเสียง


เพิ่มเพื่อน    

น่าตำหนิ รัฐบาลนิวซีแลนด์ไม่พอใจประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี นำคลิปวิดีโอมือปืนฆ่าหมู่มุสลิมภายในมัสยิดที่ไครสต์เชิร์ชมาเปิดระหว่างการปราศรัยหาเสียงเมื่อสุดสัปดาห์ ประณามเป็นการนำเหตุการณ์นี้มาทำให้เป็นเรื่องการเมือง

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ทักทายผู้สนับสนุนขณะขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงให้พรรคยุติธรรมและการพัฒนา และพรรคขบวนการชาตินิยม ที่เมืองอิสมีร์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 / TURKISH PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP

    ประธานาธิบดีแอร์โดอันของตุรกีกำลังเดินสายหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะจัดขึ้นในเดือนนี้ และช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เขาได้หยิบยกเหตุการณ์กราดยิงฆ่าหมู่ชาวมุสลิม 50 ศพที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม เป็นประเด็นอ้างอิงว่า คือสัญญาณของความคิดเกลียดกลัวอิสลามที่โลกตะวันตกไม่ให้ความใส่ใจ

    มือปืนเป็นชายชาวออสเตรเลียอายุ 28 ปีที่ประกาศตนเป็นผู้นับถือลัทธิคนขาวเป็นใหญ่ เขาได้ถ่ายทอดภาพสดการฆ่าหมู่ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และไม่กี่นาทีก่อนหน้าก่อเหตุ เขายังเผยแพร่คำประกาศความยาว 72 หน้าผ่านโซเชียลมีเดีย โจมตีชาวมุสลิมว่าเป็น "ผู้รุกราน" คำประกาศนี้พาดพิงถึงตุรกีและหออะซานแห่งสุเหร่าโซเฟียของนครอิสตันบุลที่ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ สุเหร่าแห่งนี้เคยเป็นโบสถ์คริสต์แต่ถูกเปลี่ยนเป็นสุเหร่าอิสลามในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน

    ทางการนิวซีแลนด์พยายามลบวิดีโอคลิปการฆ่าหมู่นี้โดยเร็วที่สุด และเตือนว่าจะดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่ เฟซบุ๊กก็รีบลบคลิปและเนื้อหากว่าล้านชิ้นที่แชร์ต่อๆ กัน แต่ในการปราศรัยหาเสียงเมื่อสุดสัปดาห์ แอร์โดอันได้นำคลิปวิดีโอที่ว่านี้มาฉาย และในวันจันทร์ระหว่างการหาเสียงที่เมืองชานัคคาเลในภาคตะวันตกของตุรกี เขายังกล่าวถึงเหตุการณ์กราดยิงนี้อีกครั้ง โดยระบุว่าไม่ใช่เหตุการณ์เอกเทศ แต่เป็นเรื่องที่มีการจัดการอย่างเป็นระบบ

    "คนพวกนี้กำลังทดสอบเราด้วยข้อความที่ส่งมาถึงเราจากนิวซีแลนด์ที่ห่างจากนี่ 16,500 กม." ผู้นำตุรกีปราศรัย แต่ในงานนี้เขาไม่ได้ฉายภาพวิดีโอนั้นอีก

    รองนายกฯ วินสตัน ปีเตอร์ส ของนิวซีแลนด์ประท้วงพฤติกรรมของผู้นำตุรกีทันทีเมื่อวันจันทร์ โดยกล่าวตำหนิว่า การนำเหตุสังหารหมู่มาเล่นเป็นเรื่องการเมืองนั้นทำให้อนาคตและความปลอดภัยของประชาชนชาวนิวซีแลนด์ในประเทศและต่างประเทศตกอยู่ในอันตราย ซึ่งไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง

    เขาเผยด้วยว่า ได้ร้องเรียนเรื่องนี้โดยตรงกับรองประธานาธิบดีฟูอัต ออกทาย และรัฐมนตรีต่างประเทศเมฟลุต คาวูโซลู ของตุรกีที่มาเยือนนิวซีแลนด์ โดยแจ้งชัดเจนว่า นิวซีแลนด์คัดค้านลัทธิก่อการร้ายไม่ว่าในรูปแบบใด พร้อมกับย้ำว่าผู้ก่อเหตุไม่ใช่คนนิวซีแลนด์ ปีเตอร์สประกาศในวันอังคารด้วยว่า เขาจะเดินทางไปตุรกีสัปดาห์นี้ตามคำร้องขอของตุรกีเพื่อเข้าร่วมการประชุมพิเศษขององค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี).


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"