อัยการบราซิลฟันอดีต ปธน. 'มิเชล เตแมร์' หัวหน้าแก๊งทุจริต


เพิ่มเพื่อน    

อดีตประธานาธิบดีมิเชล เตแมร์ ของบราซิล โดนจับกุมโดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนคอร์รัปชันในปฏิบัติการ "ล้างรถ"  อัยการระบุเขาเป็นหัวหน้าใหญ่ของ "องค์กรอาชญากรรม" ที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกและฟอกเงินในบราซิลยาวนานหลายทศวรรษ

มิเชล เตแมร์ อดีตประธานาธิบดีบราซิลระหว่างปี 2559-2561 ถูกนำตัวขึ้นรถภายหลังโดนจับกุมที่เซาเปาลู เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2562 ว่าตำรวจจับกุมอดีตประธานาธิบดีวัย 78 ปีรายนี้ที่นครเซาเปาลู แล้วส่งตัวเขาไปยังนครรีโอเดจาเนโร เมื่อวันพฤหัสบดี สำนักงานอัยการกลางเผยผ่านแถลงการณ์ว่า การสอบสวนเขาทำให้ค้นพบว่ามีองค์กรอาชญากรรมเต็มรูปแบบองค์กรหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการกระทำหลายอย่างชัดเจน

    เตแมร์เป็นอดีตผู้นำคนล่าสุดของบราซิลที่โดนจับกุมเพราะปฏิบัติการสอบสวนที่มีชื่อเรียกว่า "ล้างรถ" ที่เริ่มต้นจากการสอบสวนการฟอกเงินที่ร้านล้างรถแห่งหนึ่งในกรุงบราซิเลียเมื่อปี 2557 แล้วบานปลายเป็นปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตครั้งมโหฬารที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองจากหลายพรรค และบริษัทเอกชนหลายแห่ง รวมถึงบริษัท น้ำมันเปโตรบราส และบริษัทก่อสร้างรายใหญ่อีกหลายบริษัท มีนักการเมืองและลูกจ้างของบริษัทโดนตัดสินแล้วมากกว่า 150 คน และอีกหลายร้อยคนโดนตั้งข้อหา

    โมเรย์รา ฟรันโก อดีตรัฐมนตรีเหมืองแร่และพลังงาน ก็โดนจับกุมพร้อมกับผู้ต้องสงสัยอีกหลายรายเช่นกัน

    เตแมร์เป็นผู้นำที่ไม่ได้รับความนิยมมากที่สุดของบราซิล เขาถูกกล่าวหาคดีคอร์รัปชันหลายคดีก่อนพ้นตำแหน่งเมื่อปี 2560 โดยชาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำขวาจัดที่หาเสียงด้วยนโยบายปราบคอร์รัปชันและอาชญากรรมอย่างดุดัน เป็นผู้ชนะเลือกตั้งและรับตำแหน่งต่อจากเขาเมื่อต้นปีนี้ ส่วนเตแมร์ไม่ได้ลงสมัครอีกสมัย

    เมื่อปี 2560 รัฐสภาบราซิลเคยลงมติล้มเลิกคำกล่าวหาทุจริตของเตแมร์ 2 ครั้ง แต่คำกล่าวหาครั้งที่ 3 มีออกมาไม่กี่วันก่อนที่โบลโซนาโรจะรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มกราคม ทำให้สภาไม่มีเวลาประเมินคำกล่าวหานี้

    โบลโซนาโรกล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเยือนชิลีอย่างเป็นทางการว่า มีความยุติธรรมสำหรับทุกคน และทุกคนก็รับผลของการกระทำของตน

    คำแถลงของอัยการเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวถึงระบบอาชญากรรมซับซ้อน ซึ่งถึงปลายปี 2557 ได้จ่ายเงินผิดกฎหมายราว 1 ล้านเรอัล (กว่า 15.8 ล้านบาท) โดยเกี่ยวพันกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซึ่งจนถึงบัดนี้ก็ยังไม่เสร็จ

    การสอบสวนบ่งบอกว่ากลุ่มนี้อาจก่อกระทำความผิดสารพัดกับหน่วยงานภาครัฐและบริษัทรัฐวิสาหกิจ เกี่ยวข้องกับเงิน 1,800 ล้านเรอัล (14,888 ล้านบาท)

    เตแมร์จากพรรคพีเอ็มดีบีเป็นผู้นำขัดตาทัพ ภายหลังจีลมา รุสเซฟฟ์ อดีตผู้นำบราซิลคนก่อนหน้าเขาจากพรรคแรงงาน ถูกถอดถอนพ้นตำแหน่งในปี 2559 รุสเซฟฟ์ไม่ได้ถูกโยงกับคดีล้างรถนี้ แต่เธอถูกตัดสินจำคุกปั้นแต่งงบดุลของรัฐเพื่อหวังผลทางการเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"