จับตา'พปชร.'ประชุมกก.บห.บ่าย3'กอบศักดิ์'แย้มมีความชัดเจนคุยกับพรรคไหนบ้าง


เพิ่มเพื่อน    

25 มี.ค.62-ที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)​ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค กล่าวว่า พรรคเตรียมประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในช่วงเวลา​ 15.00 น.​ ซึ่งจะมีการคุยถึงผลการเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ จะประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันนี้ หลังจากนั้นจะมีการพูดว่าเราจะเดินหน้าเรื่องต่างๆอย่างไรบ้าง ถือเป็นก้าวต่อไปหลังจากประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง​ วันนี้เราจะเห็นว่าแต่ละพรรคได้รับความเห็นชอบ คววามนิยมชมชอบจากประชาชนเท่าไร และเป็นหน้าที่ของพรรคที่จะไปหารือกับผู้ที่มีจุดร่วม อุดมการณ์ร่วมในการขับเคลื่อนประเทศไทยต่อไป ต้องขอเวลาอีกนิดหนึ่ง เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้สูสีมาก ต้องใช้เวลาในการเจรจา และรวมพลังให้เป็นรัฐบาลของประชาชนต่อไป

ถามว่า พปชร.จะประกาศรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเลยหรือไม่ นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า​  หัวหน้าพรรคพูดมาหลายครั้งแล้วว่า ตัวของเราจะยึดแนวทางว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะดำเนินการรวบรวมคะแนนให้ถึง 251 เสียงเพื่อเป็นรัฐบาล ในส่วนนี้เราคงต้องรอ กกต.ว่าตกลงแล้ว แต่ละพรรคได้ ส.ส.เท่าไร เพราะจะเห็นว่าตัวเลขกลับไปกลับมา ดังนั้น​ สุดท้ายคนที่ตอบได้ดีที่สุดคือ กกต. ซึ่งพอเห็นตัวเลขชัดเจนจะรู้ว่าต้องมีเสียงอีกเท่าไร หลังจากนั้นจะนำไปสู่การเดินหน้าตกลงกันร่วมรัฐบาล แต่อยากให้รอหัวหน้าพรรคเป็นคนชี้แจง เพราะคิดว่าเช้าวันนี้ท่านคงได้มีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง นี่คือก้าวที่สำคัญที่สุดหลังจากการเลือกตั้ง

ซักว่า 280 เสียงถือว่าปลอดภัยหรือไม่ นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าขณะนี้ต้องไปดูว่าสุดท้ายได้มาเท่าไร เมื่อวันที่​ 24​ มี.ค.​ คะแนนยังขยับขึ้นลง ดังนั้นเร็วเกินไปที่จะมาพูดว่าจะรวมกับพรรคไหนบ้าง ขอให้รอดูผลจาก กกต.ก่อน 

"ขอย้ำว่าการเป็นรัฐบาลต้องมีอย่างน้อย 251 เสียง เพราะก้าวแรกคือ​ การแถลงนโยบาย หากไม่มีเสียงเท่านี้ก็ไม่ผ่านการพิจารณา และไม่ผ่านในการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณ ดังนั้น​ ต้องดำเนินการเต็มที่ในการหา 251 เสียงให้ได้"

เมื่อถามว่า​ คะแนนป็อบปูล่าโหวต ถือว่าชอบธรรมพอในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ เลขาฯพรรค พปชร.กล่าวว่า เราได้บอกทุกคนเสมอว่า ทุกพรรคมีสิทธิ์รวบรวมเสียง 251 เสียง การที่เราได้เสียงเยอะเป็นอันดับหนึ่ง ย่อมสะท้อนว่าพลังเงียบเลือกเรา และการที่เราได้คะแนนเป็นเบอร์หนึ่ง ก็ทำให้เรามีความเหมาะสม สามารถเดินหน้าเรื่องนี้ได้ต่อไป 

ถามว่า ได้มีการพูดคุยกับพรรคการเมืองแล้วใช่หรือไม่ นายกอบศักดิ์ ยอมรับว่า มีคนโทรมาแสดงความยินดี มีการหารือกัน แต่ขอให้รอหัวหน้าพรรคมาเล่าความคืบหน้าให้ฟังดีกว่า เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เหมือนปกติ ทำให้เกิดความซับซ้อนว่า ตกลงใครมีกี่เสียง เพราะจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน 

เมื่อถามว่า วันนี้จะชัดเจนด้วยหรือไม่กว่าจะพูดคุยกับพรรคการเมืองไหนบ้าง นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า “ใช่ๆ แน่นอน ผมคิดว่าเราได้หารือเบื้องต้นแล้ว แต่รอหัวหน้าพรรคมาชี้แจงเองดีกว่า แต่เราเห็นภาพคร่าวๆแล้วว่า ป็อบปูล่าโหวตใครได้เท่าไร ก็จะเริ่มคุยกันเบื้องต้น แต่ต้องรอตัวเลขสุดท้ายก่อนว่าจะต้องรวมกี่พรรค ถึงจะได้คะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่ง”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"