'บิ๊กฉัตร' วอนสังคมลดวาทกรรม 'ฝ่ายประชาธิปไตย-เผด็จการ' น่าจะดีกับประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

28 มี.ค.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีต่างประเทศเรียกร้องให้ประเทศไทยตรวจสอบและเปิดเผยเรื่องการเลือกตั้งที่มีความไม่โปร่งใส ว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ต้องชี้แจง ตนคิดว่าทุกประเทศให้ความสนใจเรื่องนี้ แต่ที่ผ่านมา กกต.ก็ชี้แจงทุกเรื่อง ดังนั้นต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย รวมถึงกกต. เรื่องบางเรื่องถูกวนซ้ำหลายครั้ง ทำให้กกต.ถูกโจมตีซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งตนเห็นว่ากกต.ได้ทำงานอย่างเต็มที่และพยายามชี้แจงในข้อที่ทำให้เกิดความสงสัย เราต้องมองทุกฝ่ายและต้องเห็นใจกกต.ด้วย

เมื่อถามว่า การที่ต่างประเทศเร่งให้กกต.ของไทยนับคะแนนให้เสร็จสิ้น ถือเป็นการกดดันหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกกต. ซึ่งขณะนี้เขากำลังทำอยู่ ต้องให้โอกาสและความเข้าใจแก่การทำงานของเขาด้วย

เมื่อถามถึงกระแสในโซเชียลที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของกกต.อย่างหนัก พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ตนคิดว่าประชาชนต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง ฟังกกต.ชี้แจงข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ข้อมูลที่มาจากโซเชียล บางครั้งมันก็จริงบ้างเท็จบ้าง ซึ่งมีเยอะ ซึ่งวันนี้เห็นกกต.ตั้งคณะทำงานขึ้นมาต่อต้านเรื่องนี้อยู่ ทั้งหมดนี้ตนคิดว่าต้องให้โอกาส กกต.ชี้แจงว่ามีเหตุผลหรือมีความชัดเจนมากน้อยขนาดไหน

ถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ของไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก โดยเฉพาะจากต่างประเทศ เกรงว่าจะกระทบกับภาพพจน์ของประเทศหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ทุกประเทศอยากเสนอข่าวการเลือกตั้งของไทย อาจจะเป็นกระแสในช่วงนี้ ซึ่งก็แล้วแต่ แต่สิ่งที่ตนย้ำอยู่เสมอ คือต้องฟังกกต. ขณะเดียวกัน กกต.ต้องชี้แจงและตอบโต้ข้อมูลในโซเชียลให้ชัดเจน

ถามอีกว่า มองวาทกรรมเรื่องประชาธิปไตยและเผด็จการอย่างไร พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ถ้าเราลดเรื่องวาทกรรมเหล่านี้ลงบ้างก็คงจะดี น่าจะเป็นประโยชน์กับประเทศ อยากให้ทุกคนมองผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ถ้าไปใช้วาทกรรมให้เกิดความเกลียดชัง เกิดการแบ่งแยก แตกแยกกัน  ก็ไม่ใช่เรื่องดีสำหรับประเทศไทย 

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองรัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า "ไม่มีความเห็นเรื่องนี้ เพราะทางการเมืองเขากำลังทำกันอยู่ ผมไม่ได้เป็นนักการเมือง ไม่ได้ลงสมัคร ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ก็ปล่อยให้แต่ละพรรคเขาดำเนินการกันไป"

เมื่อถามว่าหากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เป็นรัฐบาลอีกครั้ง อาจกลับมาทำงานอีกหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัยปฏิเสธที่จะตอบคำถาม เพียงแต่ยิ้มแล้วเดินขึ้นห้องทำงานไปทันที


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"