เกาหลีเหนือระบุ เหตุบุกรุกสถานทูตประจำสเปนเป็นการ 'ก่อการร้าย'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่า กรณีกลุ่มต่อต้านบุกรุกสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงมาดริดของสเปนเมื่อเดือนที่แล้ว เป็น "การก่อการร้ายอย่างร้ายแรง" และเรียกร้องให้สอบสวนหาตัวคนร้าย เผยติดตามข่าวลือใกล้ชิดเรื่องเอฟบีไอพัวพันด้วย

ประตูสถานทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงมาดริด ที่กลุ่มชายติดอาวุธบุกจู่โจมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ / AFP

    ชายติดอาวุธกลุ่มหนึ่งบุกรุกสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงมาดริดของสเปนเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 โดยได้จับนักการทูตและลูกจ้างของสถานทูตมัดไว้นานหลายชั่วโมง ก่อนที่คนกลุ่มนี้จะแยกย้ายกันหลบหนีไปพร้อมกับเอกสารและคอมพิวเตอร์ ต่อมาเมื่อวันพุธที่ 27 มีนาคม กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือนามว่า กลุ่มป้องกันพลเรือนโชลลิมา (ซีซีดี) ออกแถลงการณ์ยอมรับว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

    รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2562 อ้างแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือที่เผยแพร่ผ่านสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเปียงยาง ในวันเดียวกัน ระบุถึงเหตุการณ์บุกจู่โจมสถานทูตว่า เป็นการก่อการร้ายอย่างร้ายแรง และเรียกร้องทางการสเปนจับตัวผู้ก่อการร้ายเหล่านี้และผู้ชักใยมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

    แถลงการณ์ฉบับนี้เป็นการแสดงท่าทีครั้งแรกของรัฐบาลเปียงยางต่อเหตุการณ์นี้ ทั้งยังพาดพิงถึงสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (เอฟบีไอ) ที่อาจเกี่ยวข้องด้วย โดยกล่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังติดตามข่าวลือทั้งหลายแหล่ที่ว่าหน่วยเอฟบีไอและกลุ่มต่อต้านเกาหลีเหนือเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายครั้งนี้ และคาดหวังว่าทางการสเปนจะสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความรับผิดชอบจนถึงที่สุด

    ก่อนหน้าที่ซีซีดีจะแถลงรับผิดชอบต่อการบุกสถานทูต ศาลสเปนได้ออกหมายจับสากลผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 2 รายที่เชื่อว่าหนีไปยังสหรัฐแล้ว โฆเซ เด ลา มาตา ผู้พิพากษาสอบสวนของสเปน กล่าวว่า คนร้าย 2 รายจับตัวผู้ช่วยทูตฝ่ายพาณิชย์ลงไปที่ชั้นใต้ดิน สอบปากคำเขา และพยายามเกลี้ยกล่อมให้เขาแปรพักตร์ แต่ผู้ช่วยทูตรายนี้ปฏิเสธ

    ทางการสเปนระบุชื่อผู้ต้องสงสัยที่เป็นหัวหน้ากลุ่มนี้ว่าคือ เอเดรียน ฮอง ชาง และว่าเขาติดต่อเอฟบีไอ 5 วันหลังก่อเหตุเพื่อมอบข้อมูลที่ได้มา สเปนกล่าวว่า พลเมืองชาวเม็กซิโกที่พำนักอยู่ในสหรัฐรายนี้ทำทีขอพบผู้ช่วยทูตพาณิชย์เกาหลีเหนือ ซึ่งเขาอ้างว่าเคยหารือเรื่องธุรกิจกันมาแล้ว แต่ทันทีที่เข้าไปภายในได้ พวกพ้องของเขาก็บุกจู่โจม บีบีซีกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยที่ระบุชื่อได้อีก 2 รายคือ แซม ริว ชาวอเมริกัน และวู รัน ลี ชาวเกาหลีใต้

    กลุ่มซีดีซี หรืออีกชื่อว่า โจซ็อนเสรี ที่มีเป้าหมายต้องการโค่นล้มระบอบคิม เพิ่งเป็นที่รู้จักเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากอ้างว่าช่วยพาคิม ฮันซอล ลูกชายของคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของคิม จองอึน หนีออกจากมาเก๊าไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัย ภายหลังคิม จองนัม โดนป้ายสารพิษลอบสังหารที่มาเลเซียเมื่อปี 2560.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"