'เพื่อชาติ'โวยมาตรฐานเลือกตั้งบางพรรคได้ 3 หมื่นคะแนนเป็น'ส.ส.'


เพิ่มเพื่อน    

1 เม.ย.62-น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีตรรกะที่พิลึก และทำเรื่องพลิกกลับมาตรฐานหลายมิติ ตั้งแต่จำนวนบัตรที่กับจำนวนผู้มาใช้สิทธิที่แถลงกี่ครั้งตัวเลขก็ไม่เคยลงตัว การนับคะแนนที่มีระบบดิจิตอลกลับนับคะแนนช้ากว่าในอดีตที่ไม่มีระบบดิจิตอล คือในอดีตเลือกตั้งเสร็จรู้ผลการเลือกตั้งในวันนั้นเลย มาถึงการคำนวณจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ ด้วยการนำตัวเลขผู้ใช้สิทธิทั้งหมดมาหารจำนวน ส.ส.  500 คน ซึ่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ 1 คน ต้องได้คะแนนประมาณ 70,000 คะแนน ทีนี้คะแนนพรรคใหญ่ที่ได้ ส.ส. เขตจำนวนมากเกิน เลยนำคะแนนส่วนเกินนั้นมาคิดตามกฎหมายการเลือกตั้งของ กกต.ไม่ได้ 

“กกต. จึงใช้กฎหมายที่ตรรกะพิลึก เอาจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ มาแจกพรรคที่ได้คะแนน 30,000 - 60,000 คะแนนให้ได้จำนวน ส.ส. 1 คน ซึ่งเป็นวิธีการคิดจำนวน ส.ส. ที่ทำเอาประชาชนงงทั้งประเทศ ว่าบางพรรค 70,000 กว่าคะแนนได้ ส.ส. 1 คน บางพรรค 30,000 คะแนนได้ ส.ส. 1 คน ซึ่งเป็กฏหมายที่ไม่มีความยุติธรรมและไม่มีมาตรฐาน ขอถามว่าในการออกกฎหมายมาบังคับประชาชนทั้งประเทศแบบไม่ยุติธรรม และไม่มีมาตรฐานด้วยสามัญสำนึกทั่วไปทำได้เหรอ”

โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวต่อว่า ตามตรรกะมาตรฐานทั่วไปที่เด็กประถมศึกษาก็ทราบคือ วิธีการคำณวนผลคะแนนดิบ แล้วนำมาตัดเกรดเพื่อวัดผลว่าสอบได้หรือสอบตกต้องซ่อม คือ สมมุติมีการตัดเกรด A สำหรับผู้สอบได้ 70 ขึ้นไป ส่วนคนได้ต่ำกว่า 50 คือสอบตก  E หรือ F ต้องซ่อม เป็นมาตรฐานที่คนทั้งโลกเข้าใจ ไม่ใช่การคำนวณจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อแบบกฎหมายเลือกตั้งลูกของ กกต. ที่ส่วนใหญ่  70,000 กว่าคะแนนได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 1 คน แต่มีส่วนน้อยบางพรรค 30,000 - 60,000 กว่าคะแนนได้ ส.ส. 1 คน 

“แบบนี้เป็นวิธีการคำนวณแบบสร้างความเหลื่อมล้ำ ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งตามมาอีกมากมาย ดังนั้นการเขียนกฎหมายที่สร้างความเหลื่อมล้ำควรถูกประณามและกำจัดออกไป อย่าให้ประชาชนทั้งประเทศเข้าใจว่าการปฏิรูปประเทศ 5 ปีของ คสช. คือ การพลิกกลับมาตรฐานด้านกฎหมายเพื่อสืบทอดอำนาจของทหารสืบไป”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"