'เจฟฟ์ เบโซส' ผู้ก่อตั้งแอมะซอน หย่าเมีย แบ่งสมบัติให้ 1.1 ล้านล้าน


เพิ่มเพื่อน    

เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ "แอมะซอน" ตกลงแบ่งทรัพย์สินเพื่อหย่าขาดกับแม็กเคนซี ภรรยาที่เคยอยู่กินกันมานาน 25 ปีได้แล้ว โดยฝ่ายหญิงได้หุ้นแอมะซอนมูลค่าเกือบ 36,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.135 ล้านล้านบาท แต่มอบสิทธิการลงคะแนนให้อดีตสามีซึ่งยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดผู้เดียวที่ 12% และคงเป็นบุคคลรวยที่สุดในโลกเช่นเดิม

แฟ้มภาพ วันที่ 10 กรกฎาคม 2556 เจฟฟ์ เบโซส และแม็กเคนซี เบโซส / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2562 กล่าวว่า เจฟฟ์ และแม็กเคนซี เบโซส ออกแถลงการณ์ร่วมกันผ่านทวิตเตอร์ของทั้งคู่พร้อมกันเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าพวกเขาสามารถเจรจาแบ่งทรัพย์สินกันได้แล้วหลังจากเคยประกาศข่าวเมื่อต้นปีนี้ว่ากำลังแยกทางกัน ทั้งคู่แต่งงานกันเมื่อปี 2536 และมีบุตรด้วยกัน 4 คน

    เจฟฟ์ เบโซส วัย 55 ปี เริ่มก่อตั้งบริษัทแอมะซอนที่โรงจอดรถของเขาที่เมืองซีแอตเติลเมื่อปี 2537 โดยแม็กเคนซีเป็นหนึ่งในลูกจ้างชุดก่อตั้งของบริษัท หลังหย่าขาด เจฟฟ์ยังคงถือครองหุ้น 75% จากของเดิมที่ทั้งคู่ถือครองร่วมกันในแอมะซอน

    ส่วนแม็กเคนซีวัย 48 ปีซึ่งปัจจุบันเป็นนักเขียน จะได้หุ้นที่เรียกชำระแล้วของแอมะซอน 4% ตามเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐ หากคำนวณจากราคาหุ้นปัจจุบันจะคิดเป็นมูลค่าประมาณ 35,600 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.135 ล้านล้านบาท)

    นอกจากนี้ แม็กเคนซีตกลงยกหุ้นของเธอทั้งหมดในวอชิงตันโพสต์ที่เจฟฟ์ซื้อไว้เมื่อปี 2556 และบริษัทสำรวจอวกาศ บลูออริจิน ที่เจฟฟ์ก่อตั้งเมื่อปี 2543 รวมถึงสิทธิการลงคะแนนของผู้ถือหุ้นแอมะซอนให้แก่อดีตสามีด้วย

    ข้อมูลของนิตยสารฟอร์บส์กล่าวว่า ข้อตกลงแบ่งทรัพย์สินหลังการหย่าจะทำให้แม็กเคนซีเป็นผู้หญิงที่รวยเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากฟร็องซัวส์ เบตองกูร์ เมเยอร์ส ทายาทลอรีอัล และอลิซ วอลตัน ทายาทวอลมาร์ท ขณะที่เจฟฟ์จะยังคงครองตำแหน่งบุรุษที่รวยที่สุดในโลกต่อไป ด้วยทรัพย์สินประมาณ 110,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.507 ล้านล้านบาท) รวยกว่าบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ และวอร์เรน บัฟเฟตต์ ประธานเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์

    ฟอร์บส์ระบุด้วยว่า ปีที่แล้วแอมะซอน ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ ทำยอดขายได้ถึง 232,800 ล้านดอลลาร์ ซึ่งช่วยให้เจฟฟ์ เบโซส และครอบครัว มีทรัพย์สินเพิ่มเป็น 131,000 ล้านดอลลาร์

    รายงานบีบีซีกล่าวว่า การแบ่งทรัพย์สินครั้งนี้เป็นการแบ่งสมบัติหลังการหย่าที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ซึ่งมากมายมหาศาลกว่าคู่ของอเล็ก วิลเดนสไตน์ นักค้างานศิลปะ กับโจเซลีน ภรรยา ที่ปัจจุบันเป็นเจ้าของธุรกิจศัลยกรรมเสริมความงาม ที่สร้างสถิติไว้เมื่อปี 2542 ด้วยสมบัติที่ฝ่ายหญิงได้ไป 3,800 ล้านดอลลาร์

    ที่ผ่านมา เจฟฟ์และแม็กเคนซีไม่เปิดเผยชีวิตส่วนตัวมากนัก แต่หลังจากการประกาศแยกทางเมื่อเดือนมกราคม ชีวิตคู่ของพวกเขาก็ได้รับความสนใจพร้อมกับข่าวลือว่าฝ่ายชายคบชู้ แต่ข้อความที่เจฟฟ์และแม็กเคนซีโพสต์ลงทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวถึงอีกฝ่ายด้วยความชื่นชมและขอบคุณที่ให้กำลังใจและสนับสนุนกันและกัน

    หนังสือพิมพ์เนชันแนลเอนไควเรอร์ เคยรายงานว่า เจฟฟ์ เบโซส ลอบมีความสัมพันธ์กับลอเรน ซานเชซ อดีตผู้ประกาศข่าวของสถานีฟอกซ์ และเมื่อสื่อแทบลอยด์ฉบับนี้ขู่ว่าจะเปิดโปงภาพถ่ายของทั้งคู่เพื่อยืนยันข่าว เจฟฟ์ก็ตอบโต้ด้วยการกล่าวหาเนชันแนลเอนไควเรอร์ว่าพยายามแบล็กเมล์เขา

    เนชันแนลเอนไควเรอร์เป็นสื่อในเครือบริษัท อเมริกันมีเดียอินคอร์ปอเรทเทด ของเดวิด เพ็กเกอร์ เพื่อนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ที่มักโจมตีวอชิงตันโพสต์ของเบโซสว่าเขียนข่าวอคติต่อเขา

    หลังข่าวแบ่งสมบัติ หุ้นของแอมะซอนในวันพฤหัสบดี ปิดลดลง 0.1% อยู่ที่ 1,818.86 ดอลลาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"