ศาลนิวซีแลนด์สั่งตรวจสภาพจิตมือปืนฆ่าหมู่ไครสต์เชิร์ช


เพิ่มเพื่อน    

ผู้พิพากษาศาลนิวซีแลนด์มีคำสั่งให้ประเมินสภาพจิตของเบรนตัน ทาร์แรนต์ จำเลยคดีกราดยิงในมัสยิด 2 แห่งที่เมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อกลางเดือนมีนาคม เพื่อวินิจฉัยว่าสภาพจิตของเขาพร้อมสำหรับการพิจารณาคดีข้อหาฆาตกรรม 50 กระทง และพยายามฆ่าอีก 39 กระทงหรือไม่

นักข่าวรออยู่ด้านนอกศาลแขวงไครสต์เชิร์ชเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 ระหว่างที่คนร้ายรายนี้ให้การต่อศาลผ่านระบบวิดีโอทางไกล / AFP

    ชายชาวออสเตรเลียวัย 28 ปี ซึ่งประกาศตนว่าเป็นผู้ที่มีคตินิยมคนขาวเป็นใหญ่ ก่อเหตุกราดยิงภายในมัสยิดอัลนูร์และมัสยิดลินวู้ด ที่เมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ ระหว่างที่ชาวมุสลิมประกอบพิธีละหมาดวันศุกร์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม มีเหยื่อเสียชีวิตรวมกัน 50 คน และบาดเจ็บอีก 39 คน รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา กล่าวว่า ศาลแขวงเมืองไครสต์เชิร์ชได้เปิดการไต่สวนวันเดียวกันนี้ โดยทาร์แรนต์ร่วมการไต่สวนผ่านระบบวิดีโอทางไกลจากเรือนจำในเมืองโอ๊กแลนด์

    ผู้พิพากษาศาลสูงแคเมอรอน แมนเดอร์ มีคำสั่งให้นักประเมินสุขภาพจิต 2 คน ทดสอบสภาพจิตใจของเขา เพื่อลงความเห็นว่า เขาเข้าข่ายวิกลจริตหรือไม่ ระหว่างการไต่สวนช่วงสั้นๆ ในครั้งนี้ ทาร์แรนต์รับฟังอย่างตั้งใจแต่ไม่ได้แสดงความรู้สึกใดๆ

    จำเลยยังไม่ต้องยื่นคำแก้ต่างในขณะนี้ แต่ต้องถูกควบคุมตัวไว้ในเรือนจำจนกว่าจะถึงการไต่สวนนัดหน้าวันที่ 14 มิถุนายน

    ภายในห้องพิจารณาคดี มีผู้รอดชีวิตและครอบครัวของผู้เสียชีวิตประมาณ 50 คน มาฟังการไต่สวนและดูโฉมหน้ามือปืนที่ก่อเหตุฆ่าหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของนิวซีแลนด์รายนี้ ผู้คนที่อยู่ในห้องสามารถเห็นโฉมหน้าของเขาผ่านจอโทรทัศน์ แต่กล้องที่ถ่ายทอดภาพภายในศาลไปยังจำเลยนั้น ให้เขาเห็นเฉพาะผู้พิพากษาและทนายความเท่านั้น

    แรกเริ่มนั้น ระหว่างปรากฏตัวต่อศาลนัดแรก 1 วันภายหลังโดนจับกุม ทาร์แรนต์ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม 1 กระทงตามขั้นตอนการยื่นคำร้องขอควบคุมตัวเขา แต่เมื่อวันศุกร์ เขาถูกตั้งข้อหาเพิ่มเป็นฆาตกรรม 50 กระทง และพยายามฆ่าอีก 39 กระทง ผู้พิพากษายังมีคำสั่งห้ามเผยแพร่รายชื่อของผู้บาดเจ็บ รวมถึงห้ามเปิดเผยใบหน้าของจำเลย

    ทาร์แรนต์ไล่ทนายความของเขาที่ศาลแต่งตั้งให้หลังจากถูกนำตัวขึ้นศาลนัดแรก ทำให้มีความหวั่นเกรงกันว่าเขาอาจจะให้การแก้ต่างเอง และพยายามใช้การสู้คดีของเขาเป็นฐานสำหรับการโฆษณาชวนเชื่อแนวคิดขวาจัด แต่เมื่อวันศุกร์ มีทนายความจากโอ๊กแลนด์ 2 คนทำหน้าที่ตัวแทนให้เขาในการไต่สวน

    ฆาตกรรายนี้เผยแพร่แถลงการณ์ทางโซเชียลมีเดียประกาศแนวคิดเหยียดผิวขวาจัดของเขา อ้างว่าก่อเหตุครั้งนี้เพื่อแก้แค้นที่มุสลิมก่อการร้ายในยุโรป มีรายงานด้วยว่า กลุ่ม Generation Identitaire กลุ่มขวาจัดในฝรั่งเศสซึ่งต่อต้านคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย เปิดเผยว่า ทาร์แรนต์บริจาคเงินให้กลุ่ม 2 ครั้ง รวมเป็นเงิน 1,000 ยูโรเมื่อปี 2560.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"