เจ้าของบ่อทรายหัวใส! ให้ฝูงนกจาบสร้างรังวางไข่ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

8 เม.ย.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบฝูงนกจาบคาหัวเขียวจำนวนหลายร้อยตัว อพยพมาแห่ขุดโพรงสร้างรังวางไข่บนกองทรายขนาดใหญ่ที่สูงกว่า 20 เมตร และยาวร่วม 100 เมตรที่บริเวณบ่อทราย ริมถนนหมู่ที่ 3 ตำบลไผ่ดำพัฒนา อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง พบว่าฝูงนกจาบอพยพมาตามนัดในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนของทุกปี ได้ทำการจับคู่แห่ขุดโพรงทราย ทำรังวางไข่และเลี้ยงลูกจนโตใหญ่แข็งแรง ก่อนจะบินกลับไปยังถิ่นฐานในช่วงเดือนตุลาคม

นายต่าย ทรัพย์ทวีพงษ์ อายุ 46 ปี คนงานที่บ่อทราย เล่าว่า นกจาบคาหัวเขียวจะมาสร้างรังบนกองทรายทุกปี โดยจะอพยพมาในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.เพราะบริเวณกองทรายดังกล่าว ทางเจ้าของของบ่อทรายได้อนุรักษ์ ปล่อยกองทรายขนาดใหญ่ไว้เพื่อให้นกจาบได้ทำรังวางไข่ทุกปี และตนเองช่วยดูแลไม่ให้ใครมารบกวน ซึ่งหากหน่วยงานรัฐเข้ามาดูแลส่งเสริมบริเวณดังกล่าวจะเป็นแหล่งศึกษาดูนกตามธรรมชาติ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัดอ่างทอง

ทั้งนี้ นกจาบคาหัวเขียว (Merops philippinus) เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนก ในลำดับที่ 370 จาก 952 ชนิด มีลักษณะรูปร่างเพรียว ขนาดประมาณ 23-26 เซนติเมตร ลำตัวมีสีเขียวโดดเด่นเป็นพิเศษ ใบหน้าแต้มสีฟ้าเล็กๆ และมีแถบยาวสีดำอยู่ตรงดวงตา ขนที่คอเป็นสีเหลืองและสีน้ำตาล หางเป็นสีฟ้า และจงอยปากสีดำ ขุดโพรงบนกองทรายขนาดกว้างประมาณ 10 ซม.และลึกประมาณ 30 ซม. จับคู่วางไข่

นกชนิดนี้จัดเป็นนกอพยพชนิดหนึ่ง และเป็นนกที่ไม่ได้ทำรังจากกิ่งไม้หรือเศษหญ้า แต่บ้านของมันกลับเป็นโพรงดินหรือกองทราย แถมมีพฤติกรรมอยู่รวมกันเป็นฝูง รังมีลักษณะเป็นเหมือนอุโมงค์ค่อนข้างยาว จะวางไข่ทรงกลมสีขาวครั้งละ 5-7 ฟอง ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะเฝ้าดูแลไข่ด้วยกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"