"หมอธี" ลั่นอย่าไปตีความ วท.ออกราชกิจจาฯหน่วยงานนวัตกรรม ชี้เพื่้่อได้รับอุดหนุนงบพิเศษจากรัฐ และการรับซื้ิอผลงาน


เพิ่มเพื่อน    

10เม.ย.62-ตามที่เว็บไซด์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เรื่อง กำหนดหน่วยงานอื่นของรัฐที่อยู่ในกำกับของฝ่ายบริหาร เนื้อหาระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในข้อ 3 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ พ.ศ.2562 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  จึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้ ข้อ 1 ให้หน่วยงานดังต่อไปนี้ เป็นหน่วยงานอื่นของรัฐที่อยู่ในกำกับของฝ่ายบริหาร ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ พ.ศ. 2562 โดยหน่วยงานอื่น ของรัฐที่อยู่ในกำกับของฝ่ายบริหาร ได้มีการระบุชื่อหน่วยงานที่อยู่ในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อย่าง คุรุสภา, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และมหาวิทยาลัยต่างๆ หลายแห่งนั้น

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า  เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานที่มีชื่อในประกาศได้สร้างนวัตกรรม  ซึ่งรัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณสนับสนุนให้เป็นพิเศษ  และจัดซื้อนวัตกรรมที่สร้างได้แล้ว อย่างน้อยร้อยละ 30 จึงต้องประกาศขึ้นบัญชีหน่วยงานนั้นไว้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีอะไรอย่าไปตีความหรือเข้าใจอะไรผิด เพราะหลังจากที่มีประกาศดังกล่าวออกมามีหลายคนแสดงความห่วงใยและสอบถามมายังตนจำนวนมาก  และตนก็ได้อธิบายไปว่าการออกประกาศฉบับนี้เพื่อให้การทำงานด้านการผลิตนวัตกรรมขับเคลื่อนไปได้และได้รับเงินสนับสนุน ไม่ได้เป็นการย้ายหน่วยงานของเราไปอยู่สังกัดกระทรวงอื่นอย่างที่หลายคนเข้าใจ โดยทั้งสกสค.และคุรุสภา ยังอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ศธ.เหมือนเดิม เพราะหากจะมีหน่วยงานใหม่เกิดขึ้นหรือการย้ายหน่วยงานของเราไปอยู่กับที่อื่นไม่สามารถออกมาเป็นกฎกระทรวงได้ โดยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างต่างๆ จะต้องออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) และต้องมีการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"