ศาลฮ่องกงตัดสิน '9 แกนนำปฏิวัติร่ม' ผิดฐานก่อความรำคาญ


เพิ่มเพื่อน    

ศาลฮ่องกงพิพากษาเมื่อวันอังคารว่า 9 แกนนำขบวนการอารยะขัดขืนปฏิวัติร่มปี 2557 มีความผิดอย่างน้อยคนละ 1 ข้อหาตามกฎหมายเหตุรำคาญสาธารณะที่ตกทอดมาแต่ยุคอาณานิคม จากกรณีจัดการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย "ออคคิวพายเซ็นทรัล" ที่ทำให้ฮ่องกงเป็นอัมพาตนานหลายเดือน

จากซ้าย ทันยา ชาน, ชู อิวหมิง, ชาน คิมมัน, เบนนี ไท่, ลี วิงทัต, ซิ่ว คาชุน และราฟาเอล หว่อง ร้องตะโกนคำขวัญก่อนเข้าศาลแขวงเกาลูนตะวันตกเพื่อฟังคำพิพากษา เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 กล่าวว่า นักเคลื่อนไหว 9 รายนี้ถูกตัดสินว่ามีความผิดคนละอย่างน้อย 1 ข้อหา ฐานสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่สาธารณะ ที่อัยการฮ่องกงอ้างอิงจากกฎหมายเหตุรำคาญสาธารณะ ซึ่งตกทอดมาตั้งแต่สมัยที่อังกฤษยังปกครองเกาะนี้และไม่ค่อยถูกนำมาใช้นัก

    ทั้งหมดถูกดำเนินคดีเพราะมีส่วนร่วมในการชุมนุมประท้วงของขบวนการปฏิวัติร่มเมื่อปี 2557 เพื่อเรียกร้องให้ฮ่องกงจัดการเลือกตั้งผู้บริหารเกาะอย่างเสรี อัยการกล่าวหาพวกเขาว่ายุยงปลุกปั่นและระดมกำลังผู้ประท้วงมาชุมนุมกดดันรัฐบาลปักกิ่งเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วไปอย่างเสรี อันนำไปสู่การยึดครองที่สาธารณะในหลายพื้นที่ของเกาะฮ่องกงยาวนาน 79 วัน

    การชุมนุมอารยะขัดขืนครั้งนั้นจบลงเมื่อตำรวจเข้าสลายการชุมนุม และไม่สามารถทำให้รัฐบาลปักกิ่งยอมคืนสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยแก่ชาวฮ่องกง

    กลุ่มแกนนำที่ศาลพิพากษาว่ามีความผิดในครั้งนี้ บุคคลที่โดดเด่นที่สุด 3 รายคือ ชาน คิมมัน อาจารย์ด้านสังคมวิทยาวัย 60, เบนนี ไท่ อาจารย์นิติศาสตร์วัย 54 ปี และชู อิวหมิง อดีตศาสนาจารย์วัย 75 ปี ถูกระบุว่าเป็นผู้นำกลุ่มนี้ ซึ่งผู้พิพากษาจอห์นนี ชาน ตัดสินว่ามีความผิดฐานคบคิดก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่สาธารณะ ไท่และชานยังมีความผิดเพิ่มอีกกระทงฐานยุยงปลุกปั่นให้ก่อความรำคาญแก่สาธารณะ

    จำเลยทั้ง 3 คนนี้ร่วมกันก่อตั้งขบวนการยึดครองฮ่องกง "ออคคิวพายเซ็นทรัล" เมื่อปี 2556 ขบวนการของพวกเขาเข้าร่วมกับการเคลื่อนไหวของนักศึกษาในปีต่อมา เพื่อเรียกร้องรัฐบาลจีนมอบสิทธิการออกเสียงเลือกตั้งผู้บริหารเกาะฮ่องกงแก่พลเมืองชาวฮ่องกง

    ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 6 คน ได้แก่ ทันยา ชาน และซิ่ว คาชุน สองสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงฝ่ายหนุนประชาธิปไตย, อีซัน ชุง และทอมมี เฉิง อดีตแกนนำนักศึกษา, ราฟาเอล หว่อง นักเคลื่อนไหว และลี วิงทัต นักต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย ผู้พิพากษาตัดสินว่ามีความผิดอย่างน้อย 1 กระทง ฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่สาธารณะ

    อัยการเลือกตั้งข้อกล่าวหาจำเลยกลุ่มนี้โดยใช้ระบบกฎหมายจารีตประเพณีของฮ่องกง ซึ่งมีโทษหนักกว่ากฎหมายที่บัญญัติเป็นลายลักษณ์อักษร ความผิดฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่สาธารณะตามกฎหมายแบบเก่านั้นมีโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี หนักว่าข้อหาเดียวกันตามกฎหมายทั่วไปที่มีโทษจำคุกสูงสุด 3 เดือน

    ผู้พิพากษาจอห์นนี ชาน กล่าวในคำตัดสินว่า การประท้วงเมื่อปี 2557 นั้นไม่ได้รับการปกป้องภายใต้กฎหมายเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของฮ่องกง เนื่องจากการชุมนุมครั้งนั้นกระทบต่อสิทธิของบุคคลอื่น

    จำเลยกลุ่มนี้ยังได้รับการประกันตัว โดยคาดว่าช่วงหลายวันนับจากนี้ ศาลจะไต่สวนการขอบรรเทาโทษ ก่อนที่จะพิพากษาลงโทษ

    กลุ่มสิทธิมนุษยชนและนักวิจารณ์พากันโจมตีคำตัดสินนี้ โดยชี้ว่าการใช้กฎหมายเหตุรำคาญสาธารณะที่มีความคลุมเครือและมีโทษหนัก จะส่งผลสะเทือนถึงเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นบนเกาะฮ่องกง แต่หลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ตอบโต้เสียงวิจารณ์ว่า ประเทศอื่นๆ ก็คงดำเนินคดีในแบบเดียวกันนี้เพื่อรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย     และรัฐบาลปักกิ่งสนับสนุนให้ฮ่องกงปฏิบัติตามกฎหมายในลงโทษองค์กรหลักๆ และพวกที่วางแผนเคลื่อนไหวออคคิวพายเซ็นทรัลอย่างผิดกฎหมาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"