แห่กลับ-ท่องเที่ยว บขส.-รถไฟพร้อม! รองรับ‘ผู้โดยสาร’


เพิ่มเพื่อน    

  นายกฯ อวยพรวันปีใหม่ไทย ขอประชาชนรักษาประเพณีดีงามไว้ เดินทางกลับภูมิลำเนา-ท่องเที่ยวปลอดภัย บขส.จัดรถ 9 พันเที่ยวรองรับผู้โดยสาร 2 แสนคนต่อวัน รฟท.เสริมพิเศษ 15ขบวน คนแห่กลับบ้านฉลองสงกรานต์ เส้นมิตรภาพไปอีสานรถติดหนัก เอเชียสู่เหนือหนาแน่น

    เมื่อวันที่ 12 เมษายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-Cha” ว่า “สวัสดีวันสงกรานต์และวันปีใหม่ของไทยประจำปี 2562 ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่สมาชิกในครอบครัวได้กลับมาใช้เวลาอยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา สร้างขวัญ สร้างกำลังใจ และสร้างความสุขให้แก่กัน นอกจากเป็นวันสงกรานต์ของไทยแล้ว วันที่ 13 เม.ย. ยังถือเป็นวันผู้สูงอายุ อีกทั้งวันที่ 14 เม.ย. ยังเป็นวันครอบครัวด้วย 
    ผมขอให้ทุกครอบครัวเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน ทั้งพ่อแม่ พี่น้อง ลุงป้าน้าอา ปู่ย่าตายาย ให้ความเคารพรัก รวมถึงให้เกียรติซึ่งกันและกัน อันแสดงถึงความกตัญญูกตเวที ซึ่งถือเป็นเสน่ห์แบบไทยที่หาไม่ได้อีกแล้วในโลกนี้ จึงอยากให้คนไทยทุกคนรักษาประเพณีอันดีงามแบบนี้เอาไว้ตลอดไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน และที่สำคัญ ผมอยากฝากถึงคนไทยให้ใช้โอกาสนี้หลอมรวมความรักให้เข้มแข็ง ส่งต่อเป็นพลังสร้างประเทศให้เดินหน้าเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน สุดท้ายผมขอให้ทุกคนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือไปท่องเที่ยว ให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ....สวัสดีครับ”
    ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 ตั้งแต่ช่วงเช้า มีประชาชนทยอยเดินทางมาซื้อตั๋วโดยสารกันอย่างต่อเนื่องและหนาแน่น โดย น.ส.วิลาวัณย์ สุวรรณโสภณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท ขนส่ง จำกัด ยังสามารถบริหารจัดการทั้งเรื่องรถและผู้โดยสารได้ โดยได้เตรียมรถโดยสารไว้ 6,000 คัน และเตรียมรถเสริมอีก 3,000 เที่ยว รวมทั้งหมด 9,000 เที่ยว คาดว่าวันที่ 12 เม.ย. จะมีประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาโดยใช้บริการที่หมอชิต 2 ประมาณ 180,000-200,000 คน ซึ่งเมื่อวันที่ 11 เม.ย. มีผู้มาใช้บริการมากถึง 180,000 คนเช่นกัน หลังจากวันนี้ไปคาดว่าคนน่าจะเบาบางลง 
    ทั้งนี้ ได้กำชับทั้งรถโดยสารของบริษัท ขนส่งจำกัด และรถร่วม ที่มีการประชุมกับผู้ประกอบการไปก่อนหน้านี้ว่าให้ตรวจสอบความพร้อมของพนักงานขับรถ รวมทั้งตรวจสารเสพติดและตรวจวัดค่าแอลกอฮอล์ ก่อนที่จะเดินรถเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ซึ่งขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนใดๆ มาจากผู้โดยสาร ขณะเดียวกัน ก็มีมาตรการที่ดูแลให้ผู้โดยสารเดินทางด้วยความปลอดภัย โดยรณรงค์ความร่วมมือให้คาดเข็มขัดนิรภัยระหว่างการเดินทางกลับภูมิลำเนา
    ขณะที่การดูแลรักษาความปลอดภัย ตำรวจนครบาลจาก สน.บางซื่อ ตำรวจจากจราจรกลาง และทหารจากมณฑลทหารบกที่ 11 และกองทหารพลาธิการที่ 1 มาดูแลความเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งเครื่องตรวจวัตถุต้องสงสัยที่บริเวณหน้าทางเข้าทุกประตู และตั้งจุดรับแจ้งเหตุที่ด้านหน้าอาคารสถานีขนส่งด้วย 
    ที่สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือหัวลำโพง มีประชาชนทยอยเดินทางซื้อตั๋วโดยสารเเละขึ้นรถไฟกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า หลังการรถไฟฯ เปิดให้จองได้ก่อนวันเดินทาง 90 วัน ขณะที่การจำหน่ายตั๋วส่วนใหญ่เป็นขบวนเสริมที่เปิดให้บริการเพิ่มเติมเพื่อรองรับประชาชน ซึ่งการเดินทางกลับในช่วงเทศกาลปีนี้ ถือว่ามีการกระจายตัวมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยทยอยเดินทางออกต่างจังหวัดตั้งเเต่ช่วงวันหยุดต้นเดือนที่ผ่านมา
    นายศิริพงษ์ กลั่นศิริ ที่ปรึกษาผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คาดการณ์จะมีประชาชนที่เดินทางใกล้เคียงกับเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ประมาณ 120,000 คน โดยการรถไฟฯ ได้เตรียมขบวนรถเสริมพิเศษ 15 ขบวน แบ่งเป็นเที่ยวไปวันละ 7 ขบวน จนถึงวันที่ 13 เม.ย.นี้ ได้แก่ ปลายทางอุดรธานี อุบลราชธานี และศิลาอาสน์ เเละเที่ยวกลับระหว่างวันที่ 15-17 เม.ย. วันละ 8 ขบวน ได้แก่ ต้นทางศรีสะเกษ ศิลาอาสน์ อุบลราชธานี เเละอุดรราชธานี ขณะเดียวกันได้มีการพ่วงตู้โดยสารเพิ่มในขบวนรถ 242 ขบวนที่วิ่งให้บริการตามปกติทุกสายทั่วประเทศ รองรับจำนวนประชาชนที่เดินทางเพิ่มขึ้นด้วย 
    ส่วนมาตรการการรักษาความปลอดภัย มีกล้องวงจรปิด เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ เจ้าหน้าที่สถานีและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมถึงนักเรียนจิตอาสามาคอยดูแลอำนวยความสะดวกในทุกสถานี ส่วนบนขบวนรถไฟจะมีพนักงานขบวนรถและตำรวจรถไฟคอยดูแลความปลอดภัย ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนใดๆ
    วันเดียวกัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์สํารวจเส้นทางจราจรบนถนนมิตรภาพและถนนพหลโยธิน โดยผ่านช่วงวงแหวนตะวันออก จากจราจรเคลื่อนตัวได้ปกติ ไม่มีรถติดสะสม จากนั้นบินผ่านถนนทางหลวง 304 ซึ่งการจราจรช่วงแรกของทางหลวง 304 จนถึงอุโมงค์ทับลาน เคลื่อนตัวได้ตามปกติ มีชะลอบ้างตามแยกเมื่อเลยอุโมงค์มาถึง กม.216-221 มีท้ายสะสมยาว 5 กิโลเมตร เนื่องจากมีการก่อสร้าง ทำให้เหลือช่องทางจราจรไป-กลับอย่างละ 1 ช่อง และจะมาติดขัดเป็นทางยาวหลายกิโลเมตรช่วงเนินเขาก่อนถึงวังน้ำเขียว โดยหางแถวอยู่ช่วงกลางดง ส่วนช่วงลำตะคองมุ่งหน้าคลองไผ่ มีปริมาณรถมาก เคลื่อนตัวได้ช้า จุดนี้มีการเปิดช่องทางพิเศษเพื่อเร่งระบายรถ
         จากนั้นได้ลงพื้นที่สำรวจจราจรถนนมิตรภาพ ที่ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา จุดนี้เป็นจุดที่พ้นเนินเขาแล้วปริมาณรถมาก แต่การจราจรเคลื่อนตัวได้ปกติ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพ ช่วง กม.92-93 บ้านคลองน้ำขาว ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มีรถยนต์สะสมหนาแน่น เนื่องจากจุดนี้เป็นจุดขึ้นเนิน ทำให้รถชะลอตัวเป็นระยะ แต่สามารถเคลื่อนตัวได้อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมการจราจรตำรวจภูธร จ.นครราชสีมา รายงานว่า ตลอดเส้นทางถนนมิตรภาพ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีรถสะสมหนาแน่นมากอยู่ 3 จุดใหญ่ ได้แก่ จุดแรก บริเวณ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง ถึง ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว มีฝนตกลงมา ส่งผลให้การจราจรเคลื่อนตัวได้ช้า สลับกับหยุดนิ่ง ทำให้ตำรวจทางหลวงต้องเปิดช่องทางจราจรพิเศษ ให้รถวิ่งสวนเลนได้ ตั้งแต่ศูนย์วิจัยลำตะคอง อ.ปากช่อง ถึงบริเวณ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว เพื่อเร่งระบายรถ
      จุดที่ 2 บริเวณถนนบายพาส อ.เมืองฯ เป็นจุดที่รถจากถนนสาย 304 วิ่งมาบรรจบกับรถที่วิ่งมาจากถนนมิตรภาพ เพื่อเลี่ยงเมือง ส่งผลให้เกิดรถติดยาวประมาณ 3 กิโลเมตร บริเวณลงจากสะพานต่างระดับสามแยกปักธงชัย อ.เมืองฯ และจุดที่ 3 บนถนนมิตรภาพ ตั้งแต่สะพานต่างระดับ ต.จอหอ อ.เมืองฯ ถึงบริเวณ ต.หนองงูเหลือม อ.เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งคาดว่ารถยนต์จะหนาแน่นเช่นนี้ไปจนถึงช่วงกลางดึก
    ประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง อาทิ จ.สุรินทร์, ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ต่างพากันเดินทางกลับเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์กันอย่างคึกคักแล้ว ส่งผลให้ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 24 ช่วงระหว่าง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นอำเภอที่รองรับรถจากภาคกลางและภาคตะวันออก ได้มีรถสัญจรหนาแน่นตั้งแต่ตอนเช้า ซึ่งส่วนมากจะเป็นรถยนต์ส่วนตัว บางช่วงมีรถจอดติดยาวเหยียดกว่า 1 กิโลเมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นางรอง  และตำรวจทางหลวงต้องทำงานอย่างหนักเพื่อระบายรถไม่ให้จอดติดสะสมเป็นเวลานาน ซึ่งคาดว่าจะมีรถสัญจรเดินทางกลับภูมิลำเนาหนาแน่นตลอดทั้งวัน  ไปจนถึงวันที่ 13 เม.ย. ซึ่งเป็นวันหยุดวันแรก
    ขณะที่สภาพการจราจรสายเอเชียขาขึ้นภาคเหนือ ผ่านจังหวัดอ่างทอง มีรถยนต์หนาแน่น ใช้ความเร็วได้ 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีรถหยุดชะลอตัวเป็นช่วงๆ บริเวณทางเข้าออกปั๊มน้ำมันและทางขึ้นลงสะพาน ส่วนการจราจร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ร่วมกับแขวงทางหลวงอ่างทอง เปิดทางจราจรพิเศษบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 58-60 เพื่อทำการระบายรถ พร้อมประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยงสายรอง.
    
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"