ฝรั่งเศสเชิญทั่วโลกออกแบบยอดแหลมนอเทรอดาม 'มาครง' ลั่นสร้างใหม่ใน5ปี


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ให้คำมั่นว่าจะสร้างมหาวิหารนอเทรอดามใหม่ให้สวยงามกว่าของเดิมภายในเวลา 5 ปี ขณะรัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมเชิญสถาปนิกทั่วโลกยื่นแบบยอดแหลมของอาสนวิหารแบบใหม่แทนที่แบบเก่า ส่วนยอดลงขันจากนักธุรกิจฝรั่งเศสและต่างชาติเพิ่มเป็นเกือบพันล้านยูโรแล้ว

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2562 เผยสภาพมหาวิหารนอเทรอดามกลางกรุงปารีสภายหลังเพลิงไหม้ทำลายหลังคาและยอดแหลมของวิหาร / AFP

    อัคคีที่ลุกไหม้อาสนวิหารมรดกโลกอายุ 850 ปีเมื่อเย็นวันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2562 และใช้เวลากว่า 15 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ เพลิงเผาทำลายยอดแหลมและหลังคาของอาสนวิหารแบบศิลปะกอทิกที่เป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศสแห่งนี้ สร้างความตกตะลึงและเศร้าสลดแก่ชาวฝรั่งเศสและผู้คนทั่วโลก

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 17 เมษายน กล่าวว่า แม้ยอดแหลมของมหาวิหารแห่งนี้จะมอดไหม้และพังทลายลงแล้ว แต่ส่วนที่เป็นกำแพง, หอระฆัง 2 หอ และช่องหน้าต่างทรงกลมประดับกระจกสีอันโด่งดังนอเทรอดามยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ อย่างไรก็ดี ศิลปะวัตถุและภาพวาดที่ยังไม่ทราบจำนวนสูญหายไปด้วย ส่วนออร์แกนขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยท่อเกือบ 8,000 ท่อนั้น ได้รับความเสียหายเช่นกัน

    มีข่าวดีจากโฆษกกระทรวงวัฒนธรรมว่า รูปหล่อไก่ทองแดงที่ประดับยอดแหลมนั้น ถูกพบอยู่กลางซากปรักหักพังของหลังคาที่พังถล่มลงมาเมื่อวันจันทร์ แม้รูปปั้นนี้จะมีร่องรอยเสียหายบ้างแต่ก็น่าจะบูรณะได้

    ช่วงที่เพลิงเริ่มลุกโหมนั้น พนักงานดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ได้เรียงแถวเป็นโล่มนุษย์ช่วยกันขนย้ายศิลปะวัตถุออกมาให้ได้มากที่สุด สมบัติที่ประเมินค่ามิได้ทั้งมงกุฎหนามศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อว่าพระเยซูคริสต์สวมขณะโดนตรึงกางเขน และเสื้อคลุมสมัยศตวรรษที่ 13 ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 9 ถูกเคลื่อนย้ายออกมาได้เช่นกัน

ภาพวันที่ 16 เมษายน 2562 ซากปรักหักพังกองอยู่ใกล้กับแท่นบูชาและไม้กางเขนสีทองภายในมหาวิหารนอเทรอดาม / AFP

    ประธานาธิบดีมาครงแถลงจากทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อวันพุธ กล่าวถึงเหตุการณ์น่าเศร้าครั้งนี้ว่า หายนภัยครั้งนี้แสดงให้เห็นศักยภาพของฝรั่งเศสที่จะระดมกำลังและเป็นเอกภาพ เขาให้คำมั่นด้วยว่า ฝรั่งเศสจะสร้างมหาวิหารแห่งนี้ขึ้นใหม่ให้สวยงามกว่าเก่า และเขาต้องการให้การบูรณะนี้เสร็จภายในเวลา 5 ปี

    กรอบเวลานี้บ่งบอกว่า ผู้นำฝรั่งเศสต้องการให้การบูรณะเสร็จก่อนที่ฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกปี 2567

    ด้านนายกฯ เอดัวร์ ฟิลิป แถลงวันเดียวกันว่า ฝรั่งเศสจะเชิดสถาปนิกจากทั่วโลกเสนอแบบยอดแหลมของมหาวิหารแห่งนี้ เป้าหมายคือการสร้างยอดแหลมหลังใหม่ของนอเทรอดามที่ถูกปรับให้สอดคล้องกับเทคนิคและความท้าทายในยุคสมัยของเรา

    วันพุธ เวลา 18.50 น.ของฝรั่งเศส (23.50 น.ของไทย) ซึ่งครบ 48 ชั่วโมงที่ไฟเริ่มลุกไหม้ โบสถ์ทุกแห่งในฝรั่งเศสจะตีระฆังพร้อมกัน

    พนักงานสอบสวนที่กำลังพยายามระบุสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ จะสอบถามคนงานของบริษัทต่างๆ ที่รับผิดชอบการบูรณะซ่อมแซมมหาวิหารก่อนเกิดเพลิงไหม้เมื่อวันจันทร์ ก่อนหน้านี้ตำรวจได้สอบถามลูกจ้างของบริษัทก่อสร้าง 5 แห่งไปแล้วราว 30 คน แต่อัยการระบุว่า การสอบสวนจะมีความซับซ้อนและใช้เวลานาน

    การร้องขอระดมเงินทุนสำหรับการสร้างมหาวิหารส่วนที่เสียหายขึ้นใหม่ ได้รับการตอบรับอย่างดีจากครอบครัวมหาเศรษฐีและบริษัทหลายแห่งของฝรั่งเศส ซึ่งรับปากจะสมทบทุนรวมแล้วเกือบ 1,000 ล้านยูโร นำโดยแบร์นาร์ อาร์โนลต์ อภิมหาเศรษฐีแห่งแอลวีเอ็มเอช ที่เป็นเจ้าของแบรนด์หรูอย่างหลุยส์วิตตอง ที่ประกาศจะให้เงิน 200 ล้านยูโร ส่วนเคริงกรุ๊ปเจ้าของกุชชี, บริษัทน้ำมันโททาล และลอรีอัล ประกาศจะให้เงิน 100 ล้านยูโรเป็นอย่างน้อย

    จากนอกฝรั่งเศสก็มีเช่น ทิม คุก ผู้บริหารแอปเปิล ประกาศว่าบริษัทยักษ์ใหญ่จากสหรัฐแห่งนี้จะสมทบทุนด้วย แต่ไม่ระบุจำนวน

    นอกจากนี้ยังมีรัฐบาลของหลายประเทศ รวมถึงเยอรมนี, อิตาลี และรัสเซีย ที่เสนอจะส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"