บังกลาเทศเดือด ครูใหญ่สั่งเผานักเรียนหญิง แค้นฟ้องโดนลวนลาม


เพิ่มเพื่อน    

เกิดคดีสร้างความตกตะลึงและเดือดดาลในสังคมบังกลาเทศ ครูใหญ่โดนนักเรียนหญิงแจ้งความโดนลวนลาม เมื่อบีบบังคับให้ถอนแจ้งความไม่สำเร็จก็สั่งนักเรียนช่วยกันฆ่าปิดปากด้วยการราดน้ำมันก๊าดแล้วจุดไฟเผาทั้งเป็น ก่อนตายหญิงสาวถ่ายคลิปเปิดโปงหมดสิ้น นายกรัฐมนตรีรับปากลากตัวมาดำเนินคดีทั้งแก๊ง

ภาพถ่ายเมื่อ 12 เมษายน 2562 หญิงชาวบังกลาเทศชูข้อความและภาพถ่ายของนุสรัต จาฮัน ราฟี ขณะชุมนุมประท้วงที่กรุงธากา / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2562 อ้างคำแถลงของตำรวจบังกลาเทศในวันเดียวกันนี้ว่า เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ตายชื่อนุสรัต จาฮัน ราฟี นักเรียนหญิงวัย 19 ปี โดนคนร้ายกลุ่มนี้หลอกล่อขึ้นไปบนดาดฟ้าของโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามที่เธอเรียนอยู่ เพื่อขอให้เธอถอนแจ้งความเอาผิดครูใหญ่ แต่เธอปฏิเสธ คนกลุ่มนี้จึงนำน้ำมันก๊าดราดตัวเธอแล้วจุดไฟ

    โมฮัมหมัด อิกบัล ผู้กำกับการตำรวจที่เป็นผู้นำชุดสอบสวนคดีนี้ กล่าวว่า หนึ่งในผู้ต้องสงสัย 17 คนที่โดนจับกุมกล่าวโทษครูใหญ่ว่าเป็นคนสั่งการ โดยครู "บอกกับพวกเขาว่าให้กดดันจนราฟียอมถอนแจ้งความ ถ้าเธอปฏิเสธก็ให้ฆ่าทิ้ง"

    หญิงสาวเข้าแจ้งความเมื่อปลายเดือนมีนาคมว่าเธอโดนคุกคามทางเพศ และมีวิดีโอหลุดลอดออกมาชิ้นหนึ่งเปิดโปงว่าสารวัตรของโรงพักรับแจ้งความ แต่บอกปัดว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่

    อิกบัลกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 5 คนที่โดนจับกุม ซึ่ง 3 คนเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนของราฟี ใช้ผ้าพันคอมัดมือและเท้าของเธอไว้แล้วจุดไฟเผา พวกเขาวางแผนว่าจะทำให้ดูเหมือนการฆ่าตัวตาย แต่แผนล้มเหลว เพราะเมื่อไฟไหม้ผ้าพันคอขาด ราฟีก็สามารถหนีลงบันไดมาได้

    เธอโดนไฟไหม้ 80% ของร่างกาย และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 10 เมษายน แต่ก่อนตายเธอบันทึกวิดีโอไว้ กล่าวหาครูใหญ่ว่าลวนลามเธอ เธอจะต่อสู้กับอาชญากรรมนี้จนลมหายใจเฮือกสุดท้าย ราฟียังระบุชื่อคนร้ายบางคนไว้ด้วย

    มะห์มูดุล ฮาซัน โนมาน พี่ชายของราฟี กล่าวกับเอเอฟพีว่า พวกคนที่ใกล้ชิดกับครูใหญ่กดดันครอบครัวของตนเช่นกันให้ถอนแจ้ง โดยอ้างว่าเป็นเรื่องสมคบคิดกันใส่ร้ายป้ายสีครูใหญ่

    คดีนี้ทำให้ชาวบังกลาเทศเดือดดาลเป็นอันมาก นายกรัฐมนตรีเชค ฮาสินา ประกาศกร้าวว่า จะไม่ปล่อยให้คนร้ายลอยนวลแม้แต่รายเดียว

    กลุ่มสิทธิหลายกลุ่มกล่าวว่า คดีข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในบังกลาเทศ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถดำเนินคดีกับพวกที่ก่อเหตุ

    มีนักชี กันกูลี ผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ประจำภูมิภาคเอเชียใต้ กล่าวว่า การฆาตกรรมหญิงสาวผู้หาญกล้าเรียกร้องความยุติธรรม อย่างน่าสยดสยองครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลบังกลาเทศทำให้เหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศต้องผิดหวังมากเพียงใด การตายของเธอเน้นให้เห็นความจำเป็นที่รัฐบาลต้องดูแลผู้รอดชีวิตจากการล่วงละเมิดทางเพศเหล่านี้อย่างจริงจัง และให้ความมั่นใจว่าพวกเขาสามารถพึ่งพากฎหมายเยียวยาได้อย่างปลอดภัยและไม่โดนแก้แค้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"