ผู้ว่าฯพังงานำทีมนักดำน้ำ นำรถชอปเปอร์วางเป็นปะการังเทียมใต้ทะเลเขาหลัก


เพิ่มเพื่อน    

25 เม.ย.62 - นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายสมพงศ์ ดาวพิเศษ ประธานมูลนิธิรักษ์เขาหลัก นายชูชาติ อ่อนเจริญ ผู้อำนวยการ ททท.จังหวัดพังงา นายบุญชู แพใหญ่ นายกสมาคมประมงจังหวัดพังงา และเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกันทำพิธีวางรถชอปเปอร์ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ลงไปในทะเลเพื่อจัดทำเป็นปะการังเทียมในอุทยานเรียนรู้ใต้ทะเลเขาหลัก

โดยผู้ว่าฯพังงาได้ลงดำน้ำลึกนำรถไปจัดวางตามจุดพร้อมกับขี่โชว์ใต้น้ำ ซึ่งจะกลายเป็นปะการังเทียม ให้สัตว์ทะเลชนิดต่างๆใช้เป็นที่อยู่อาศัยและยังเป็นจุดดำน้ำลึกที่นักดำน้ำ สามารถมาดำน้ำชมความงามของท้องทะเลเขาหลัก ซึ่งมีสวยงามไม่แพ้ทื่อื่น จะทำให้นักดำน้ำไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงเกาะสุรินทร์ หรือเกาะสิมิลัน เป็นการกระจายนักท่องเที่ยวออกจากจุดดำน้ำสำคัญเพื่อไม่ให้รบกวนทรัพยากรธรรมชาติใต้ท้องทะเลมากนัก

โครงการนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ใต้ทะเลแห่งแรกของทวีปเอเชีย โดยมีระยะห่างจากชายหาดเขาหลักประมาณ 6  กิโลเมตรเท่านั้น ระดับน้ำลึกที่ 15 เมตร ในเนื้อที่ประมาณ 1 ตารางกิโลเมตร และก่อนหน้านี้ได้มีการนำยุทโธปกรณ์ที่ปลดระวางแล้วประกอบด้วย รถถังปลดประจำการจำนวน 10 คันเรือ ต.13 ประติมากรรมเต่าตนุ เต่ามะเฟืองและเต่าในจินตนาการวางในทะเล เพื่อป้องกันระบบนิเวศทางทะเลจากการทำประมง และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลให้มีความสมบูรณ์มีการใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

นายศิริพัฒ กล่าวว่า โครงการนี้จังหวัดพังงา มูลนิธิรักษ์เขาหลัก กรมทรัพยากรทางทะเลฯ ทัพเรือภาคที่ 3 ภาคเอกชนผู้ประกอบการท่องเที่ยว ประชาชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้มีความเห็นร่วมกันจะวางแผนทำโครงการเพิ่มศักยภาพอุทยานใต้ทะเลเขาหลักให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำให้เสร็จสมบูรณ์ และมีชื่อเสียงระดับโลกอีกแห่งหนึ่ง นอกจากหมู่เกาะสิมิลัน รูปแบบจะเป็นแหล่งดำน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น จัดวางสิ่งประดิษฐ์ยุทโธปกรณ์หรือประติมากรรมจำลองเล่าเรื่องราว รวมทั้งประติมากรรมเชิงวัฒนธรรมในรูปแบบอุทยานการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม หรือพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมจังหวัดพังงา

นอกจากนี้ยังเป็นแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยวเหมือนกับต่างประเทศที่มีการสร้างเมืองจำลองใต้ทะเล เช่น สหรัฐ  เม็กซิโก โดยต้นปี 2561 มูลนิธิรักษ์เขาหลัก ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเขาหลักมีแนวคิดทำประติมากรรมเพิ่มเพื่อความหลากหลาย ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจึงประสานกับบริษัทพาวเวอร์สเตชั่นมอเตอร์สปอร์ต จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ฮาลีย์-เดวิดสัน เพื่อขอบริจาครถสำหรับนำมาจัดวางเป็นประติมากรรมใต้ท้องทะเล โดยมีมูลนิธิรักษ์เขาหลักเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"