หวั่นอควาเรียมสงขลา สร้างไม่เสร็จสักที "หมอธี"ชงครม.อนุมัติงบฯสร้างต่อและให้กระทรวงทรัพย์ฯรับช่วงดูแล


เพิ่มเพื่อน    

 

 

29เม.ย.62- “หมอธี” ชงครม.ให้เห็นชอบ อนุมติงบฯเดินหน้า ก่อสร้าง" อควาเรียมสงขลา" เสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้  พร้อมกับให้กระทรวงทรัพย์ฯ รับช่วงดูแลต่อ หลังก่อสร้างเสร็จ  ห่วงถ้ามีรัฐบาลใหม่ โครงการอาจจะหยุดชะงักไม่ได้รับการสานต่อ 

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการก่อสร้างโครงการศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม ทะเลสาบสงขลา วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า เรื่องนี้ตนกำลังเร่งให้ นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) ดำเนินการอยู่ ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานถึงเหตุผลในการเดินหน้าก่อสร้างต่อที่อาจล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากมีการเปลี่ยนผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา แต่ขณะนี้มีผู้มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว ดังนั้นในเร็วๆ นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการเดินหน้าก่อสร้างอควาเรียม อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีการดำเนินการคืบหน้าไปมากแล้ว ทั้งการประสานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในการรับช่วงดูแลต่อเมื่อการก่อสร้างเดินหน้าเสร็จสิ้น รวมถึงจะต้องคำนวนงบประมาณที่จะใช้เดินหน้าต่อว่าจะมีจำนวนเท่าไหร่ด้วย ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นจะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจาณาเห็นชอบ 

 

 

“ผมไม่อยากให้การดำเนินการเรื่องนี้ล่าช้า เนื่องจากหากมีรัฐมนตรีใหม่เข้ามาก็ไม่รู้ว่าจะหยุดชะงักโครงการนี้ หรือไม่ได้ให้ความสำคัญด้วยหรือไม่ อีกทั้งอาจจะทำให้ความยุ่งยาก เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานหลายสิบปี รวมถึงอีกไม่นาน นายสุเทพ ก็จะเกษียณอายุราชการแล้วด้วย ซึ่งเรื่องการตรวจสอบความผิดของโครงการฯ ก็ดำเนินการเสร็จไปแล้ว เหลือเพียงการเดินหน้าก่อสร้างต่อ ที่ผมก็อยากจะทำให้เรียบร้อย”รมว.ศธ. กล่าว

สำหรับ โครงการอควาเรียมสง ขลา หรือที่รู็จักกันในนามอความเรียมหอยสังข์ ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อปี 2550 และมีกำหนดแล้วเสร็จปี 2554  ในวงเงิน 800 ล้านบาท แต่ผ่านแล้วกว่า 10 ปี โครงการนี้ยังไม่เสร็จสิ้น แม้จะผ่านรัฐบาลมา 6ชุด ใช้งบประมาณไปแล้ว  1,400 ล้านบาท   ส่วนสาเหตุที่สร้างไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากมีการทุจริตในโครงการ โดยข้าราชการที่เกี่ยวข้อง และมีการแก้ไขสัญญาเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับเหมาไม่ต่ำกว่า 6ครั้ง  เป็นผลให้งบฯในการก่อสร้างบานปลายเป็น กว่าพันล้าน แต่แม้จะเพิ่มงบฯการก่อสร้างก็ยังไม่เสร็จ กลายเป็นสถานที่ถูกทิ้งร้างเป็นเวลานาน ซึ่งขณะนี้ การก่อสร้างได้เริ่มขยับเดินหน้าต่อแล้ว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"