ฮีโร่ ทีมเก็บรังนกเกาะลิบง ขุนน้ำนางนอน เข้าช่วยเหลือลูกพะยูนน้อยเกยตื้นที่เกาะลิบง


เพิ่มเพื่อน    

30 เม.ย.62- ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า เมื่อช่วงดึกคืนที่ผ่านมา ที่ท่าเทียบเรือหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทางทะเล ที่ 10 (ตรัง) นายสัตวแพทย์ปฐมพงษ์ จงจิตต์ จากกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน นายอับดุลรอหีม ขุนรักษา กำนันตำบลเกาะลิบง และนายสมพร จิเหลา นายก อบต.เกาะลิบง ทีมอาสาสมัคร เก็บรังนกเกาะลิบง พร้อมอาสาสมัครทีมพิทักษ์ดุหยง เกาะลิบง อ. กันตัง และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลและชายฝั่ง และชาวบ้านรวมประมาณ 30 คน ได้ช่วยกันขนย้ายลูกพะยูนเพศเมีย อายุราว 1 ปีเศษ และนำเรือออกเดินทางมุ่งสู่แหลมจุโหย ม.1 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ทะเล ซึ่งพะยูนน้อยตัวนี้คาดว่าเข้ามากินหญ้าทะเลและผลัดหลงฝูงเข้ามาเกยตื้นบริเวณท่าเรือโกเต็ก  คลองม่วง อ.เมือง จ.กระบี่  เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2562  ซึ่งเจ้าหน้าที่และชาวประมงก็ได้ช่วยเหลือและทำการขนย้ายเพื่อปล่อยคืนสู่ทะเล

ทั้งนี้ นายสัตวแพทย์ปฐมพงษ์ จงจิตต์ จากกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน กล่าวว่า จากการหารือกับนักวิชาการและเจ้าหน้าที่เห็นตรงกันว่าพื้นที่แหลมจุโหย ต.เกาะลิบง จ.ตรัง ซึ่งเป็นแหล่งหญ้าทะเลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีฝูงพะยูนจำนวนมากที่สุด อีกทั้งบริเวณดังกล่าวเป็นเขตอนุรักษ์ฯ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล และมีเรือประมงจำนวนน้อย จึงทำให้เชื่อมั่นได้ว่าลูกพะยูนตัวนี้จะปลอดภัย เหตุที่ต้องนำมาปล่อยในเวลากลางคืนก็เพราะ 2-3 วันที่ผ่านมาลูกพะยูนที่หลงฝูงเช่นนี้มีอาการเครียด ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้จึงจำเป็นต้องขนย้ายปล่อยสู่ทะเลให้เร็วที่สุด ทั้งนี้เท่าที่ตรวจดูอาการลูกพะยูนยังคงมีสภาพแข็งแรง น่าจะเจอกับแม่และฝูงได้ไม่ยาก

ด้านนายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทางทะเล ที่ 10 (ตรัง) กล่าวว่า ในพื้นที่อนุรักษ์ฯก็จะจัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวณตลอดเวลา เพื่อเฝ้าระวังทั้งเรื่องการทำประมงผิดกฎหมายและการดูแลสัตว์ทะเลหายากและทรัพยากรทางเลซึ่งบริเวณแหลมจุโหย ต.เกาะลิงก็มีความอุดมสมบูรณ์ของหญ้าทะเลและจากการสำรวจพบว่ามีจำนวนประชากรพะยูนมากที่สุดของประเทศไทย ซึ่งปีนี้มีเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเป็น 185 ตัว และมีอัตราการตายลดลง เฉลี่ยแค่ปีละ 3 ตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีชี้ให้เห็นถึงการทำงานจองเครือข่ายฯที่มีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่

ส่วนนายอับดุลรอหีม ขุนรักษา กำนันตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง กล่าวว่า อาสาสมัครทั้งท้องที่และท้องถิ่นก็มีการผลัดเปลี่ยนกันลาดตระเวน เฝ้าระวังในเขตพื้นที่อนุรักษ์ฯตลอดเวลา และชาวบ้านเองก็ช่วยดูแลอย่างเต็มที่ จนทำให้พื้นที่บริเวณนี้ปลอดภัยสำหรับพะยูนและสัตว์ทะเล ซึ่งทุกคนก็เต็มใจและทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งเสมอมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"