นอร์เวย์เจอ 'วาฬสายลับรัสเซีย' นอกชายฝั่ง


เพิ่มเพื่อน    

ผู้เชี่ยวชาญชาวนอร์เวย์เชื่อว่า วาฬเบลูกาสวมบังเหียนพิเศษของรัสเซียติดขาตั้งกล้องโกโปร ที่พบนอกชายฝั่งของนอร์เวย์ อาจเป็นวาฬที่กองทัพเรือรัสเซียฝึกให้เป็นสายลับ

ภาพ NRK Finnmark

    เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ช่องเอ็นอาร์เคของนอร์เวย์เผยแพร่วิดีโอวาฬเบลูกาเชื่องตัวหนึ่งว่ายน้ำเข้าหาเรือของชาวนอร์เวย์นอกชายฝั่งของเกาะอินโกยา ซึ่งอยู่ในมหาสมุทรอาร์กติก ลำตัวส่วนหัวของวาฬตัวนี้รัดบังเหียนชนิดพิเศษไว้

    รายงานของบีบีซีนิวส์อ้างคำกล่าวของศาสตราจารย์ออดุน ริคาร์ดเซ็น นักชีววิทยาทางทะเลจากมหาวิทยาลัยทรอมโซ ว่าบังเหียนซึ่งรัดรอบหัวของวาฬกับครีบหน้า มีขาสำหรับติดกล้องโกโปรด้วย แต่ไม่มีตัวกล้อง และแหล่งที่มาจากเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ชาวประมงนอร์เวย์คนหนึ่งช่วยถอดบังเหียนที่รัดไว้แน่นออกไปได้

    วาฬเบลูกา ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในมหาสมุทรอาร์กติก ตัวนี้ว่ายวนเวียนมาขออาหารจากเรือนอกชายฝั่งอินโกยาหลายครั้งในช่วง 2-3 วันก่อนหน้านี้

    ริคาร์ดเซ็นกล่าวด้วยว่า เพื่อนนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียของเขาบอกว่า นักวิทยาศาสตร์รัสเซียไม่มีอุปกรณ์แบบนี้ และพวกเขาก็ไม่ได้ทำการทดลองกับวาฬเบลูกา แต่เธอรู้มาว่า กองทัพเรือรัสเซียจับวาฬเบลูกามา เพื่อฝึกนานหลายปีแล้ว ซึ่งน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มากที่สุด

    รัสเซียมีฐานทัพเรืออยู่ในพื้นที่นี้ และเกาะอินโกยานั้นอยู่ห่าง 415 กิโลเมตรจากเมืองเมอร์มันสก์ ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งของกองเรือเหนือของรัสเซีย

    พันเอกวิกตอร์ บราเน็ตส์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโกโวริตมอสควาว่า หากรัสเซียใช้สัตว์ตัวนี้ทำงานจารกรรมจริง พวกคุณคิดหรือว่าเราจะติดเบอร์โทรศัพท์มือถือเอาไว้พร้อมข้อความว่า "โปรดโทรกลับหมายเลยนี้" เขายอมรับว่ารัสเซียฝึกโลมาทหารเพื่อการรบ และรัสเซียไม่เคยปิดบังเรื่องนี้

    เขากล่าวต่อว่า รัสเซียมีศูนย์ฝึกโลมาทหารที่เมืองเซวาสโตโปลในไครเมีย เพื่อฝึกโลมาให้รู้จักทำงานได้หลากหลาย ตั้งแต่วิเคราะห์พื้นทะเลเพื่อปกป้องน่านน้ำ, ฆ่านักดำน้ำต่างชาติ และติดกับระเบิดกับท้องเรือของเรือต่างชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"