'สม รังสี'โดนอีกแล้ว ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก25ปี


เพิ่มเพื่อน    

ศาลแขวงพนมเปญของกัมพูชาพิพากษาลับหลังเมื่อวันจันทร์ ให้จำคุก "สม รังสี" ผู้นำฝ่ายค้านพลัดถิ่น เป็นเวลา 25 ปี จากแผนการโค่นล้มรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

แฟ้มภาพ ผู้สนับสนุนพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านที่โดนศาลยุบพรรค ชูภาพของสม รังสี ระหว่างการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งปี 2560 เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2560 (Photo by Satoshi Takahashi/LightRocket via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มีนาคม โดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ศาลแขวงพนมเปญของกัมพูชาและรายงานของเฟรชนิวส์ สื่อที่นิยมรัฐบาล ว่า สม รังสี ซึ่งหนีไปใช้ชีวิตลี้ภัยในฝรั่งเศสนับแต่ปี 2558 เพื่อหลบเลี่ยงการโดนจำคุกในความผิดหลายคดีที่เขาระบุว่าเป็นเรื่องการเมือง ถูกศาลตัดสินจำคุกคดีล่าสุดซึ่งเกี่ยวข้องกับความพยายามเดินทางกลับเข้ากัมพูชาเมื่อปี 2562 นายกฯ ฮุน เซน เคยกล่าวถึงแผนเดินทางกลับประเทศของรังสีในครั้งนั้นว่าเป็นความพยายามก่อรัฐประหาร

    โฆษกศาลบอกกับเอเอฟพีว่า รังสีถูกตัดสินว่ามีความผิดฐาน (พยายาม) โจมตีในกัมพูชาเมื่อปี 2562 นอกจากโทษจำคุก 25 ปี ศาลยังตัดสิทธิ์ของเขาในการเลือกตั้งและลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย
    
    ด้านผู้นำฝ่ายค้านรายนี้ออกแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ว่า การตัดสินว่าเขามีความผิดนั้นเกิดจากความอ่อนแอและความกลัว "ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กลัวความเสี่ยงที่ผมจะกลับเข้าสู่การเมืองกัมพูชา" รังสีเขียนลงทวิตเตอร์ และว่า ฮุน เซน ที่ครองอำนาจมานาน 36 ปี ยังขยาดว่าจะการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมที่จะนำไปสู่จุดจบของระบอบอัตตาธิปไตยของเขา

    ในการพิพากษาลับหลังครั้งนี้ยังมีจำเลยที่เป็นนักการเมืองฝ่ายค้านอีก 8 คน รวมถึงภรรยาของรังสี ถูกตัดสินจำคุกระหว่าง 20-22 ปีด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"