ศาลเกาหลีใต้ส่งทายาทซัมซุงกลับเข้าคุกอีก2ปี6เดือน


เพิ่มเพื่อน    

ศาลในกรุงโซลของเกาหลีใต้พิพากษาจำคุก 2 ปี 6 เดือน "อี แจยอง" ทายาทอาณาจักรซัมซุงซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุดโดยพฤตินัย ในความผิดฐานติดสินบนและฉ้อโกง หลังจากรื้อฟื้นคดีมาพิจารณาใหม่

อี แจยอง รองประธานซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ โดนนักข่าวรุมล้อมขณะมาฟังคำพิพากษาเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564

    อี แจยอง รองประธาน บริษัท ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและหน่วยความจำรายใหญ่สุดของโลก ถูกศาลแขวงกลางแห่งกรุงโซลตัดสินเมื่อวันจันทร์ที่ 19 มกราคมว่า มีความผิดในข้อหาติดสินบนและฉ้อโกง เชื่อมโยงกับเรื่องอื้อฉาวที่นำไปสู่การถอดถอนประธานาธิบดีปัก กึนฮเย

    คำพิพากษากล่าวว่า อีติดสินบนโดยตรงและขอร้องเป็นนัยต่อประธานาธิบดีปัก กึนฮเย ให้ใช้อำนาจของเธอช่วยเขาให้สืบทอดตำแหน่งประธานอาณาจักรซัมซุงอย่างราบรื่น นับเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่งที่ซัมซุง ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของประเทศ และเป็นผู้สร้างนวัตกรรมระดับโลกที่เป็นความภูมิใจ แต่กลับเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมซ้ำแล้วซ้ำอีกเมื่อมีการเปลี่ยนอำนาจทางการเมือง

    ศาลสูงแห่งนี้ตัดสินว่า อีมีความผิดในข้อหาติดสินบน, ฉ้อโกงและปกปิดการกระทำความผิดอาญา โดยมีการติดสินบนมูลค่าราว 8,600 ล้านวอน หรือราว 233.81 ล้านบาท และพิพากษาจำคุกเขา 2 ปี 6 เดือน เป็นการปิดการนำคดีนี้กลับมาพิจารณาใหม่

    อีเดินทางมารับฟังคำตัดสินของศาลเมื่อวันจันทร์ด้วยใบหน้าเคร่งขรึมและสวมหน้ากาก เขาปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวหน้าศาล หลังคำตัดสินของศาล เขาถูกควบคุมตัวไปรับโทษจำคุกในทันที

    ทายาทซัมซุงวัย 52 ปีรายนี้ ขึ้นเป็นประธานโดยพฤตินัยของอาณาจักรซัมซุงตั้งแต่ปี 2557 ภายหลังอี คุนฮี บิดาของเขาล้มป่วยหนักจากอาการหัวใจวาย และเสียชีวิตเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

    เขาเคยรับโทษจำคุกในความผิดคดีนี้ไปแล้วในปี 2560 และคาดว่าจะนำมาลดโทษจำคุกที่เขาได้รับล่าสุด ทำให้เหลือโทษจำคุก 18 เดือน

    อีโดนจับครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 โดยซัมซุงถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงิน 43,000 ล้านวอน หรือราว 116 ล้านบาท ให้กับมูลนิธิ 2 แห่งของชเว ชุนซิล เพื่อนสนิทของอดีตประธานาธิบดีปัก  เพื่อให้ปักสนับสนุนซัมซุง รวมถึงให้สนับสนุนการควบรวมกิจการของบริษัทในเครือซัมซุง เพื่อให้อีขึ้นเป็นประธานอาณาจักรซัมซุง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"