'สมศักดิ์-สุริยะ'มั่นใจพปชร.รวม255เสียงตั้งรัฐบาลอยู่ยาว เย้ยหนักมาก!ทรท.ได้เกิน300เสียงแต่อยู่ไม่ครบเทอมเพราะทำไม่ถูกต้อง


เพิ่มเพื่อน    

9 พ.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศา ที่อาคารรัฐสภาใหม่ ย่านเกียกกาย มีคณะส.ส.จากหลายพรรคการเมือง ทยอยเดินทางมารายงานตัวกันอย่างคึกคัก อาทิ กลุ่มสามมิตร ที่นำโดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายอนุชา นาคาศัย ขณะที่พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน นางสาวละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีนายศิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อชาติ มีนายอารี ไกรนรา นายเพชรวรรต วัฒนพงศิริกุล พรรคประชาธิปัตย์ มีนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชินวรณ์ บุญยเกียรติส.ส.นครศรีธรรมราช เช่นเดียวกับพรรคการเมืองขนาดเล็ก นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ นายพิเชษฐ์ สถิลชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย ต่างเดินทางมารายงานตัวการเป็นส.ส.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์หลังเข้ารายงานตัวการเป็นส.ส.ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำว่า ภายหลังจากที่ คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศตัวเลข ส.ส.อย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้เกิดความมั่นใจว่าฝ่ายที่จะพยายามจัดตั้งรัฐบาลตั้งแต่แรก มีตัวเลข ส.ส.ไม่ครบ 250 เสียง ดังนั้นจึงเป็นความชอบธรรมของพรรค พลังประชารัฐที่จะขยับมาจัดตั้งรัฐบาล ถือเป็นความชอบธรรมที่ปรากฏชัดเจนแล้ว ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่  มองว่าการประกาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต. ใช้หลักเกณฑ์การคำนวณขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ควรพูดถึงประเด็นนี้กันแล้ว หากใครจะไปร้องเรียน ก็เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่พรรคพลังประชารัฐ ไม่เกี่ยวข้องแล้ว มั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐตั้งรัฐบาลได้แน่นอน มากว่า100 เปอร์เซ็นต์แล้ว

ถามว่า การเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำจะทำให้มีปัญหาในการทำงานหรือไม่  นายสมศักดิ์กล่าวว่า ที่ผ่านมา เคยมีรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่ก็อยู่ได้ไม่นาน แต่ถ้าเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำแล้วบริหารจัดการดี สามารถอยู่ได้ครบ 4 ปี ก็มีอยู่มาก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของรัฐบาลกับพรรคการเมืองให้ลงตัว  เรื่องการมีพรรคร่วมรัฐบาลจำนวนมากไม่ถือว่าเป็นอุปสรรค ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการให้ดี ก็จะอยู่ได้นาน  และเสียงที่ประชาชนพูดคุยกันก็ไม่ได้หวังว่ารัฐบาลจะอยู่ ได้ 4 ปีมาตั้งแต่แรก  แต่ส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลอยู่ได้นาน   เมื่อถามว่า การจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีให้กับพรรคร่วมรัฐบาลที่มีจำนวนมากจะเกิดปัญหาหรือไม่ นายสมศักดิ์  กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ ที่การจัดตั้งรัฐบาลต้องแบ่งโควตารัฐมนตรีกัน ไม่มีรัฐบาลพรรคเดียว ถ้าเอื้ออาทรกันดีๆ ก็อยู่ได้นาน  ส่วนเรื่องที่มีชื่อตนเป็นรัฐมนตรีนั้น เวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึง ขอให้เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ได้ก่อน

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวที่บุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคือนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เชียร์ทุกคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม นายสุชาติและคนอื่นๆ มั่นใจว่าการบริหารจัดการ ทางการเมืองหลังจากนี้ คงไม่มีอะไรยาก  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ จะมีบุคลากรเพื่อเป็นตัวเลือกในการทำงานมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้ประชาชนได้ประโยชน์จากรัฐบาลดีขึ้นกว่าเดิม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า สิ่งที่ห่วงกันเรื่องการเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ แล้วอาจอยู่ได้ไม่นานนั้น มองว่าอยู่ที่ผลงานของรัฐบาลมากกว่า ถ้ารัฐบาลมีผลงานดี แก้ปัญหาประชาชน  ความยากจนได้ ประชาชนก็จะมั่นใจ รัฐบาลและพรรคการเมืองจะอยู่ได้นาน แต่ถ้ามีเสียงข้างมากแล้วเข้าไปทำเรื่องไม่ถูกต้อง เหมือนในอดีต ที่บางพรรคการเมืองมีเสียงมากกว่า 300 เสียง แต่ไปทำเรื่องหรือโครงการที่ไม่ถูกต้องก็อยู่ได้ไม่นาน เพราะมีประชาชนออกมาต่อต้าน   มั่นใจว่าพรรคเล็กๆ อยากมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ตัวเลขการจัดตั้งรัฐบาลของพรรค เท่าที่ประเมินในเบื้องต้นมีประมาณ 254-255 เสียง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"