'เบโซส' เปิดตัวแบบจำลองยานลงจอดดวงจันทร์


เพิ่มเพื่อน    

เจฟฟ์ เบโซส มหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลกผู้ก่อตั้งแอมะซอน เปิดตัวแบบจำลองยานไฮเทคขนาดยักษ์ "บลูมูน" ของบริษัทบลูออริจิน ที่จะส่งไปลงจอดบนดวงจันทร์พร้อมกับอุปกรณ์และรถสำรวจ ซึ่งอาจเป็นคำตอบของโครงการตั้งนิคมบนดวงจันทร์ตามแผนของรัฐบาลสหรัฐ

แบบจำลองยานบลูมูน ที่เจฟฟ์ เบโซส แถลงเปิดตัวที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 / AFP

    เบโซส หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของแอมะซอนและบลูออริจินวัย 55 ปี จัดงานแถลงโครงการอันทะเยอทะยานของเขาที่ศูนย์การประชุมวอชิงตันเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 พร้อมกับการเปิดตัวแบบจำลองยานลงจอดบนดวงจันทร์แบบไร้คนขับ "บลูมูน"

    ยานลำนี้มี 2 ชั้น มีขา 4 ขา โดยมีน้ำหนักยานเปล่าหนักกว่า 3 ตัน แต่จะสามารถบรรทุกน้ำหนักได้อีก 3.6 ตัน หรือมากถึง 6.5 ตันในโมเดลดัดแปลง ชั้นบนของยานไว้สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ ส่วนถังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวที่มีขนาดใหญ่นั้นจะอยู่กลางลำ

    "มันเป็นยานที่เหลือเชื่อ และยานนี้จะเดินทางไปดวงจันทร์" เบโซสประกาศในงานแถลงข่าวที่ใช้เวลานานราว 1 ชั่วโมง

    อย่างไรก็ตาม เขายังไม่ได้เปิดเผยกรอบเวลาหรือกำหนดการส่งยานครั้งแรก แต่บริษัทบลูออริจินเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า ยานลำนี้สามารถตอบสนองเป้าหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการส่งมนุษย์กลับไปเหยียบดวงจันทร์ภายในปี 2567

    ยานบลูมูนลำนี้จะสามารถบรรทุกอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์, รถสำรวจขับเคลื่อนอัตโนมัติขนาดเล็ก 4 ลำ และยานควบคุมแรงดันสำหรับการส่งมนุษย์ไปในอนาคต รวมถึงการยิงดาวเทียมเพื่อโคจรรอบดวงจันทร์ด้วย

    เป้าหมายของโครงการนี้คือการส่งยานไปยังขั้วใต้ของดวงจันทร์ ที่ยืนยันแล้วว่ามีน้ำแข็งปริมาณมากพอที่จะนำมาผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับการสำรวจระบบสุริยะในอนาคต รวมถึงให้นักบินอวกาศดื่มกิน

    ในงานเปิดตัวครั้งนี้ เบโซสยังได้เผยโฉมแบบจำลองของรถสำรวจ ซึ่งมีขนาดเท่ารถกอล์ฟ และเปิดตัวเครื่องยนต์จรวดชนิดใหม่ในชื่อ บีอี-7 ที่มีแรงขับ 10,000 ปอนด์ (4,535 กิโลกรัม)

    นอกจากการเผยโฉมแบบจำลองของยานแล้ว ในงานนี้เบโซสยังเผยวิสัยทัศน์กว้างไกลของเขาเกี่ยวกับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จะกลายเป็นอาณานิคมอวกาศสำหรับคนรุ่นอนาคตและการย้ายอุตสาหกรรมที่สร้างมลพิษไปไว้นอกโลก

    โครงการที่ว่านี้ยังรวมถึงการสร้างโลกเทียมขึ้นในอวกาศ โดยได้แรงบันดาลใจจากการออกแบบของเจอราร์ด เค. โอนีล นักฟิสิกส์ผู้ล่วงลับที่เบโซสยกว่าเป็นหนึ่งในวีรบุรุษของเขา

    บริษัท บลูออริจิน ซึ่งเบโซสก่อตั้งเมื่อปี 2543 และใช้เงินปีละมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ กำลังพัฒนาโครงการใหญ่อีก 2 โครงการอยู่เช่นกัน คือนิวเชพเพิร์ด เป็นโครงการจรวดที่จะนำนักท่องเที่ยวสัมผัสประสบการณ์ในอวกาศที่เบโซสตั้งเป้าไว้ในปีนี้ และโครงการจรวดนิวเกล็นน์ที่สามารถบรรทุกหนักหรือนำส่งดาวเทียมได้ ซึ่งตั้งเป้าไว้ภายในปี 2564.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"