ศรีลังกาบล็อกโซเชียลมีเดีย สกัดจลาจลต้านมุสลิม


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลศรีลังกาปิดกั้นการใช้เฟซบุ๊ก, วอตส์แอป และสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ ในวันจันทร์ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายข่าวสุมไฟขัดแย้งในสังคม ภายหลังเกิดเหตุจลาจลต่อต้านชาวมุสลิมในหลายเมืองที่เป็นผลพวงจากมือระเบิดอิสลามิสต์โจมตีวันอีสเตอร์ ทำให้ล้มตายกว่า 250 คน

หน้าจอโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้ในกรุงโคลัมโบของศรีลังกาที่ไม่สามารถเชื่อมต่อเฟซบุ๊กได้เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ภายหลังรัฐบาลสั่งบล็อกโซเชียลมีเดีย / AFP

    นับแต่มือระเบิดฆ่าตัวตายหลายคนวางระเบิดโรงแรม 4 แห่งและโบสถ์คริสต์ 3 แห่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2562 สังหารผู้คนอย่างน้อย 258 ราย โดยกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุของกลุ่มอิสลามิสต์ท้องถิ่นในศรีลังกา รัฐบาลศรีลังกาได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ แต่ยังเกิดเหตุกลุ่มชาวคริสต์โจมตีทำลายร้านค้าและมัสยิดของชาวมุสลิมอย่างต่อเนื่อง

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2562 อ้างคำกล่าวของตำรวจว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ม็อบหลายสิบคนได้ขว้างปาก้อนหินใส่มัสยิดและร้านค้าของชาวมุสลิมในเมืองชิลอว์ เมืองชายฝั่งตะวันตกของประเทศ สืบเนื่องจากความโกรธแค้นที่เจ้าของร้านค้าที่เป็นชายมุสลิมโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กว่า "วันหนึ่งพวกแกจะร้องไห้" ซึ่งชาวคริสต์ในพื้นที่ตีความว่าเป็นคำขู่ก่อเหตุร้ายอีกครั้ง

    กองกำลังฝ่ายความมั่นคงต้องยิงปืนขึ้นฟ้าสลายกลุ่มม็อบ และตำรวจได้จับกุมอับดุล ฮามิด โมหะเหม็ด ฮัสมาร์ วัย 38 ปี เจ้าของโพสต์นี้ แต่ความรุนแรงยังคงลุกลามไปยังเมืองใกล้เคียง ร้านค้าของชาวมุสลิมหลายร้านโดนโจมตี

    ที่เมืองคูลิยาปิติยาซึ่งอยู่ใกล้กัน แก๊งจักรยานยนต์โจมตีธุรกิจร้านค้าของชาวมุสลิมในวันอาทิตย์ ตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ 4 ราย แต่กลุ่มคนหลายสิบคนในเมืองซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธแห่งนี้ ได้บุกโรงพักและกดดันให้ตำรวจปล่อยตัวพวกเขา

    ทางการประกาศเคอร์ฟิวที่เมืองชิลอว์และพื้นที่ใกล้เคียงตั้งแต่บ่ายวันอาทิตย์ถึงย่ำรุ่งวันจันทร์ หลังจากนั้นอีกราว 10 ชั่วโมง รัฐบาลได้ประกาศใช้เคอร์ฟิวยามวิกาลอีกครั้งในหลายเมืองทางเหนือของกรุงโคลัมโบ เนื่องจากยังมีข่าวลือสร้างความตึงเครียด นอกจากนี้ รัฐบาลศรีลังกายังคงสั่งปิดกั้นโซเชียลมีเดีย เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงรอบใหม่

    บริษัทไดอะล็อกแอกเซียทา ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ของศรีลังกา เผยทางทวิตเตอร์ว่า บริษัทได้รับคำสั่งให้บล็อกแอปพลิเคชันไวเบอร์, ไอเอ็มโอ, สแนปแช้ต, อินสตาแกรม และยูทูบ จนกว่าจะแจ้งเปลี่ยนแปลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"