ล็อบบี้ฝุ่นตลบ!ชิงเก้าอี้หัวหน้าปชป.


เพิ่มเพื่อน    

 จับตาศึกเลือก หน.ปชป.สะพัด! อดีตบิ๊กต่อสายล็อบบี้จ่ายโหวตเตอร์ ส.ส.เกรดเอหัวละ 2 ล้าน แถมตำแหน่งในรัฐบาล พปชร. 4 ผู้ท้าชิงเช็กเสียงฝุ่นตลบลุ้น "ทีมมาร์ค" เทคะแนนให้ "ทีมจุรินทร์" เสียงนำ โด่ง แต่อาจมีพลิกคืนหมาหอน "นายหัวชวน" ถึงกับเก้าอี้ร้อน ต่อสายตรงถึงลูกพรรคขอให้ยึดศักดิ์ศรี-อุดมการณ์พรรค "เดอะแจ็ค" ปูดนายพลนอกราชการติดต่อผู้หญิงอักษร ก. ทุ่มเงินล้านแทรกแซงเลือก หน.แลกเก้าอี้ รมต.

    ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในโค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15  พ.ค. เวลา 08.00 น. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ว่ามีการจับกลุ่มสมาชิกพรรค โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็น ส.ส.ปัจจุบัน จำนวน 52 คน โดยได้วิพากษ์วิจารณ์กระแสข่าวการซื้อเสียงโหวตเตอร์ที่เป็น ส.ส.เพื่อให้สนับสนุนผู้สมัครบางทีมในอัตราที่สูงถึง 2 ล้านต่อ 1 เสียง ที่กำลังสะพัดในวงการการเมืองเพื่อให้เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่มีจุดยืนในการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในการจัดตั้งรัฐบาลและสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี 
    โดยมีการสอบถามกันในโหวตเตอร์ที่เป็น ส.ส.แต่ละภาค โดยเฉพาะภาคใต้ ว่ามีบุคคลที่เคยเป็นผู้บริหารพรรคระดับบิ๊กและออกไปตั้งพรรคใหม่ได้โทรศัพท์รายตัว และใช้เครือข่ายพรรคพวก กระจายกันติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ถึงโหวตเตอร์เหล่านี้ โดยเสนอให้มาสนับสนุนทีมหนึ่ง พร้อมกับออปชั่นให้ทั้งเงินและตำแหน่ง เช่น ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประธานกรรมาธิการ โดยบอกว่าไม่มีโอกาสเหมือนครั้งนี้ที่มาแล้วจะได้ทั้งเงินและตำแหน่ง เพราะมีส่วนพลิกและสร้างประวัติศาสตร์ 
    ขณะที่ ส.ส.ที่เป็นโต้โผและแกนนำสนับสนุนหัวหน้าทีมหนึ่งก็ได้โทร.หาบรรดาตัวแทนสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด และอดีต กก.บห. ซึ่งเป็นโหวตเตอร์ที่มีสัดส่วน 30 เปอร์เซ็นต์ ให้โหวตให้ทีมตัวเองแลกกับตำแหน่ง กก.บห.ในพรรค และเงินในอัตรา 6 หลัก สอดคล้องกับกระแสข่าวที่ว่ามีการรับเงินมาจากพรรคการเมืองใหญ่ 250 ล้านบาท เพื่อให้โหวตเลือกหัวหน้าพรรค ปชป.ในการไปร่วมรัฐบาลด้วย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่บรรดาแคนดิเดตทั้ง 4 คนได้มีการเช็กยอดโหวตเตอร์อย่างละเอียดถึงขั้นแสดงรายชื่อ โดยเฉพาะกลุ่ม ส.ส. 52 คน ข้อมูลล่าสุดในช่วงบ่ายวันที่ 14 พ.ค. พบว่าทีมนายกรณ์ จาติกวณิช และนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ มี ส.ส.สนับสนุน 7 เสียง, ทีมนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน และนายสาทิตย์  วงศ์หนองเตย มี ส.ส.สนับสนุน 1 เสียง, ทีมนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน มี ส.ส.สนับสนุน 18 เสียง ขณะที่ทีมนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ซึ่งยังไม่เปิดเผยบุคคลที่จะมาเป็นเลขาธิการพรรค มี ส.ส.สนับสนุน 14 เสียง 
    ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ซึ่งมีโหวตเตอร์ที่เป็น ส.ส.ส่วนใหญ่ในบัญชีรายชื่อ ซึ่งถือเป็นตัวแปรหลักในมือ 12 คน ช่วงเย็นได้ตัดสินใจเทเสียงให้ทีมของนายจุรินทร์ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าในคืนวันที่ 14 พ.ค. จะมีการเคลื่อนไหวอย่างหนักเพื่อเสนอเงื่อนไขต่างๆ จนสามารถจูงใจให้โหวตเตอร์เหล่านี้ย้ายไปสนับสนุนให้อีกทีมได้หรือไม่ โดยจะมีการเก็บตัวโหวตเตอร์ของ 2 ทีมที่คาดว่าจะได้รับชัยชนะ โดยทีมหนึ่งพักอยู่ที่ รร.รามาการ์เด้นส์ ส่วนอีกทีมอยู่ที่ รร.มิราเคิล แกรนด์ 
     มีรายงานว่า ภายหลังจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคฯ ทราบว่ามีปัจจัยภายนอกเข้ามาแทรกแซง โดยเฉพาะการโทรศัพท์ขอเสียงแลกกับผลประโยชน์ดังกล่าวแล้ว ก็ได้โทรศัพท์ถึง ส.ส.ของพรรคหลายคนด้วยตัวเอง เพื่อขอให้คำนึงถึงศักดิ์ศรีและยึดหลักอุดมการณ์พรรค ตามแนวทางเสรีประชาธิปไตยที่พรรคยึดมาตลอด 73 ปี จนเป็นสถาบันทางการเมือง อย่าให้ล่มสลายไปกับเหตุการณ์นี้ ว่าบุคลากรของพรรคสามารถซื้อได้ด้วยผลประโยชน์เพื่อไปร่วมรัฐบาลสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ 
    นายสมเกียรติ กอไพศาล เลขานุการส่วนตัวนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการพรรค ปชป. และแคนดิเดตเลขาธิการพรรคในการเลือกตั้ง หน.ปชป. คนใหม่ กล่าวว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค สื่อมวลชนค่ายเนชั่นได้ทำการสำรวจความคิดเห็นว่าใครควรเป็น “หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์” คนใหม่ โดยเปิดให้มีการโหวตจากผู้ชมทางบ้านระหว่างวันที่ 10-13 พ.ค.2562 เป็นเวลา 4 วัน และได้ปิดโหวตไปเมื่อวันที่ 13 พ.ค.2562 เวลา 20.00 น. หลังปิดโหวตพบคะแนนนายจุรินทร์นำโด่งด้วยคะแนนโหวตถึง 76% ทิ้งห่างคู่แข่งทั้ง 3 คน โดยมีนายพีระพันธุ์ตามมาเป็นลำดับที่สอง ด้วยคะแนนโหวต 14% ลำดับสามคือนายกรณ์ ด้วยคะแนนโหวต 6% และลำดับที่สี่ คือนายอภิรักษ์ ด้วยคะแนนโหวต 4%
    "นายจุรินทร์ถือเป็นนักการเมืองที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดในถนนการเมืองมากว่า 33 ปี มีชื่อเสียงดี ไม่มีประวัติด่างพร้อย มีวุฒิภาวะสูง มีความเป็นนักบริหารรัฐกิจมืออาชีพ มีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบประชาธิปไตย และมีความโดดเด่นเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต ผ่านการบริหารประเทศด้วยตำแหน่งสำคัญๆ  มาหลายกระทรวง และเป็นที่คาดการณ์ว่านายจุรินทร์ น่าจะได้รับการสนับสนุนจากบรรดา Voter ให้เป็นหัวหน้าพรรค ปชป.คนต่อไป เพราะมีความเหมาะสมมากที่สุดในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ต้องการผู้ที่มีความพร้อมในทุกด้านเพื่อมาปฏิรูปพรรคให้เดินหน้าต่อได้อย่างยั่งยืน" นายสมเกียรติกล่าว
    นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรค ปชป. กล่าวว่า มีการแทรกแซงจากภายนอกในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคชัดเจน พร้อมๆ ข่าวการเสนอเงินล้านเพื่อแลกกับการโหวต ซึ่งวัฒนธรรมพรรค ปชป.ไม่เคยมีปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน ใครรับเงินหรือตำแหน่งเพื่อแลกกับการโหวตหัวหน้าพรรค ย่อมถือว่าทรยศต่ออุดมการณ์ของพรรค และพระแม่ธรณีบีบมวยผมจะลงโทษไม่ช้าก็เร็ว เชื่อว่าเงินไม่สามารถซื้อโหวตเตอร์ของพรรคได้ แม้ปัจจัยภายนอกพยายามแทรกแซงอย่างหนักทุกวิธีการก็ตาม บางคนกล่าวอ้างว่าจะขอเป็นรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายในชีวิต โดยเขาไม่ใส่ใจเลยว่าเป็นการหนุนการสืบทอดอำนาจของเผด็จการทหาร มีการสร้างกระแสบีบให้สมาชิกเห็นตามด้วย ทั้งๆ ที่รู้ว่าจะเป็นรัฐบาลที่อายุสั้นไม่มีเสถียรภาพ ก็ยังอยากเข้าไปเป็นรัฐมนตรี แม้ไม่กี่เดือนก็ตามที อ้างชาวบ้านนำหน้าเพียงเพื่อสนองความอยากของตนเองและเกียรติประวัติของวงศ์ตระกูลเท่านั้น
    นายวัชระกล่าวด้วยว่า มีนายพลนอกราชการบางท่านติดต่อผ่านผู้หญิงชื่อขึ้นต้นด้วยอักษร ก. ที่ชอบวิ่งเต้นโครงการต่างๆ ของรัฐให้แกนนำพรรคไปพบ บอกว่าประชาธิปัตย์จะเอากี่กระทรวงก็ได้ ขอให้ไปคุยกัน แต่ไม่มีใครไป ท่านคือนายพลคนเดียวกับที่แกนนำพรรค พปชร.ทางภาคใต้คุยว่าให้เงินไปนิดเดียวยังได้ ส.ส.มามากถึงขนาดนี้ เมื่อท่านมีเงินมาก อาจมีใครมาทำหล่นไว้ในรถของนักการเมืองหลายๆ พรรคก็ได้ แต่สำหรับ ปชป. ตราบใดที่ยังมีนายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตราบนั้นเผด็จการทหารก็ยากที่จะมาครอบงำได้ ทั้งนี้ ตนเลือกนายจุรินทร์เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนท่านอื่นก็เหมาะในลำดับต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"