จุรินทร์ผงาดนำทัพอเวนเจอร์ปชป.


เพิ่มเพื่อน    

  “ประชาธิปัตย์” ได้หัวหน้าพรรคคนที่ 8 แล้ว  “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” คว้าเก้าอี้แบบคะแนนนำขาดลอย “อู๊ดด้า” โชว์วิสัยทัศน์หมดยุคซูเปอร์แมนฉายเดี่ยว ต้องเป็นทีมอเวนเจอร์ “เฉลิมชัย” นั่งเลขาธิการพรรค ส่วนน้องตั๊นได้เก้าอี้รองเลขาฯ “อุตตม” โพสต์ยินดีหวังเป็นกำลังสำคัญร่วมพัฒนาประเทศ

เมื่อวันพุธที่ 15 พ.ค. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ได้จัดประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพื่อคัดเลือกหัวหน้าพรรค แทนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ที่ได้ลาออกแสดงความรับผิดชอบจากผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งก่อนการประชุม น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้เดินทางมามอบดอกไม้และเรียกร้องให้ ปชป.ร่วมปิดสวิตช์ ส.ว. ไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)
และในเวลา 09.00 น. ได้เริ่มเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกหัวหน้าพรรค ซึ่งผู้เสนอตัวชิงหัวหน้าพรรค 4 คนประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายกรณ์ จาติกวณิช รักษาการรองหัวหน้าพรรค และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม. ได้จับสลากเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ก่อนลงคะแนนครั้งสุดท้ายคนละ 15 นาที 
    โดยนายอภิรักษ์แสดงวิสัยทัศน์ว่า จะดึงพลังของทุกคนมาร่วมกันทำงานโดยไม่แบ่งแยก มีเป้าหมายร่วมกันในการทำงานให้พรรค อยากเห็นพรรคเปลี่ยน แต่การเปลี่ยนแปลงของพรรคยังต้องยึดมั่นอุดมการณ์ เหมือนกับที่เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเมื่อ 27 ปีที่แล้ว ซึ่งต้องทำให้เข้าถึงประชาชนมากขึ้น ผ่านการสื่อสารสมัยใหม่ เป็นการตอบโจทย์ประชาชนและยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเชื่อว่าทุกคนอยากให้พรรคกลับมาชนะเลือกตั้งเหมือนที่เคยชนะผู้ว่าฯ กทม. มีนโยบายที่โดนใจคนทุกกลุ่ม
    นายจุรินทร์กล่าวว่า ประชาธิปัตย์ถึงเวลาต้องเปลี่ยน และต้องเปลี่ยนอย่างมีวุฒิภาวะ อะไรดีต้องรักษาไว้ อะไรสมควรเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน แต่สิ่งที่ต้องไม่เปลี่ยนคืออุดมการณ์ระบอบประชาธิปไตย ระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ต้องไม่เปลี่ยน การทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตต้องไม่เปลี่ยน ประชาธิปัตย์มีหัวหน้าพรรคมาแล้ว 7 คน หัวหน้าพรรคคนที่ 8 ไม่มีสิทธิ์อยู่นอกเหนืออุดมการณ์ความซื่อสัตย์ สุจริต 
“สิ่งที่ต้องเปลี่ยนคือ นโยบายวิสัยทัศน์ ต้องเปลี่ยนให้เท่าทันโลก หมดยุคซูเปอร์แมน ยุคต่อไปต้องเป็นยุคของอเวนเจอร์ ซูเปอร์ฮีโร่ของพรรคต้องจับมือเป็นทีมอเวนเจอร์ประชาธิปัตย์ นำทัพเดินไปข้างหน้า นายกรณ์ นายอภิรักษ์ และนายพีระพันธุ์ จะเป็นหนึ่งในทีมอเวนเจอร์ของพรรค” นายจุรินทร์กล่าว
    นายพีระพันธุ์แสดงวิสัยทัศน์ว่า สิ่งที่จะทำคือทำให้ประชาธิปัตย์มีการบริหารจัดการที่เป็นธรรมกับสมาชิกทุกคน เปิดกว้างให้ทุกคนร่วมทำงานแบบเสมอภาค ไม่ใช่หัวหน้าใหญ่กว่าลูกพรรค เลขาธิการพรรคใหญ่กว่าทุกคน แต่ทุกคนจะใหญ่เท่าเทียม เสมอหน้าทุกคน จะทำให้ประชาธิปัตย์กลับมาอยู่ในใจของประชาชนให้ได้
ขณะที่นายกรณ์กล่าวว่า เราต้องปรับมุมมองของประชาชนที่มีต่อพรรคให้เป็นพรรคที่ยึดหลักปฏิบัตินิยม คือให้ความสำคัญกับการทำ กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน มีจุดยืนที่มั่นคง แต่มีความยืดหยุ่นเพื่อให้เดินไปตามแนวทางที่กำหนดไว้ และถ้ามีความเสมอต้นเสมอปลาย อธิบายได้ทุกการตัดสินใจ ก็จะทำให้ประชาชนกลับมาศรัทธาประชาธิปัตย์ได้
    “หลังจากวันนี้ ประชาธิปัตย์จะมีการตัดสินใจที่สำคัญในการกำหนดอนาคตประเทศ เราหลีกเลี่ยงประเด็นไม่ได้ เพราะต้องพิจารณาร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะตัดสินใจทางไหน ตราบใดที่ยึดหลักสามประเด็นเป้าหมายที่ผมพูดว่า ประชาชนอยู่ดีกินดี ประเทศชาติพัฒนา สังคมมีความสงบ สถาบันหลักมีความมั่นคง ผมมั่นใจไม่ว่าเลือกไปทางไหน ถ้าชัดว่ายึดสามหลักการนี้ ไม่ใช้ประโยชน์ส่วนตนส่วนพรรค ประชาชนจะสนับสนุนการตัดสินใจของพรรค” นายกรณ์กล่าว
    หลังการแสดงวิสัยทัศน์ของ 4 ผู้สมัคร ที่ประชุมได้เปิดให้ลงคะแนน โดยองค์ประชุมมีทั้งหมด 309 คน แต่มาประชุม 291 คน ไม่ได้มาร่วมประชุม 18 คน สำหรับการแบ่งสัดส่วนลงคะแนนจะมีสองส่วนคือ ส่วนแรก 70% เป็นคะแนนของ ส.ส. 52 คน และอีก 30% เป็นคะแนนของอดีต ส.ส. อดีตกรรมการบริหารพรรค ประธานสาขา เป็นต้น ซึ่งการลงคะแนนมีการใช้เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ได้ประสานขอยืมมา 15 เครื่องมาประมวลผล โดยในรอบแรกที่ลงคะแนน ปรากฏว่าเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ของ กกต.มีปัญหา ทำให้ต้องลงคะแนนใหม่อีกรอบ แต่ก็ยังมีปัญหาว่ามีผู้ลงคะแนนบางรายถ่ายสลิปลงคะแนนเป็นหลักฐาน ทำให้ น.ต.สุธรรม ระหงษ์ รักษาการผู้อำนวยการพรรค ประกาศห้ามไม่ให้ดำเนินการดังกล่าวอีก ก่อนเปิดให้ลงคะแนนต่อ 
    ภายหลังนับคะแนนปรากฏว่าผลการลงคะแนนเสียงจาก ส.ส. 52 คนในสัดส่วน 70% นายจุรินทร์ได้รับเลือกมาเป็นอันดับหนึ่งคือ 25 คน ตามด้วยนายพีระพันธุ์ 20 คน, นายกรณ์ 5 คน และนายอภิรักษ์ 2 คน ส่วนคะแนนจากสัดส่วน 30% นายจุรินทร์ยังคงได้อันดับหนึ่งด้วยคะแนน 135, นายพีระพันธุ์ได้ 82, นายกรณ์ได้ 14 และนายอภิรักษ์ได้ 8 รวมคะแนนอย่างเป็นทางการนายจุรินทร์ได้รับชัยชนะเป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 8 ด้วยคะแนน 50.5995% ตามด้วยนายพีระพันธุ์ 37.2160%, นายกรณ์ 8.4881% และนายอภิรักษ์ได้ 3.6965%
    และเมื่อเวลา 13.15 น. นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ประธานในที่ประชุม แจ้งผลการนับคะแนนปรากฏว่าผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดและได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนที่ 8 ต่อจากนายอภิสิทธิ์ ได้แก่ นายจุรินทร์ 50.995 คะแนน
    ภายหลังจากที่นายจุรินทร์ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค และได้มีสมาชิกพรรคมาร่วมแสดงความยินดี มอบช่อดอกไม้ พร้อมถ่ายภาพด้วย แต่ปรากฏว่านายจุรินทร์ได้ปลีกตัวยืนสงบนิ่งเข้าหากำแพง ซึ่งอยู่ใกล้ประตูเข้าห้องประชุมเพียงลำพังคนเดียว โดยมีท่าทีตื้นตันอยู่คู่หนึ่ง ก่อนหันกลับมาพบปะกับผู้ที่มาแสดงความยินดีกับตัวเอง
    ต่อมาที่ประชุมได้คัดเลือกตำแหน่งส่วนที่เหลือ เริ่มจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ประกอบด้วย นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ, นายไชยยศ จิรเมธากร รองหัวหน้าพรรคภาคอีสาน, นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าภาคกลาง, นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าภาคใต้, นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าดูแล กทม. ส่วนตำแหน่งรองหัวหน้าตามภารกิจ ประกอบด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี, นายสามารถ ราชพลสิทธิ์, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช, นายอลงกรณ์ พลบุตร, นายกนก วงษ์ตระหง่าน, นายอัศวิน วิภูศิริ, นายสรรเสริญ สมะลาภา และนายปริญญ์ พานิชภักดิ์  
สำหรับตำแหน่งเลขาธิการพรรค นายจุรินทร์ได้เสนอชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน โดยที่ประชุมมีมติรับรอง พร้อมด้วยรองเลขาธิการประกอบด้วย นายธนา ชีรวินิจ, นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์, พ.ท.สินธพ  แก้วพิจิตร, นายอันวาร์ สา, น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร และนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ นายอภิชัย เตชะอุบล เป็นเหรัญญิกพรรค นายวิรัช ร่มเย็น เป็นนายทะเบียนพรรค และนายราเมศ รัตนะเชวง เป็นโฆษกพรรค
คณะกรรมการบริหารพรรคตัวแทนท้องถิ่น ได้แก่ นางขนิษฐา นิภาเกษม ตัวแทนพรรคภาคเหนือ, นางกษมา วงศ์ศิริ ตัวแทนพรรคภาคอีสาน, นายชวลิต รัตนสุทธิกุล ตัวแทนพรรคภาคกลาง, นายถนอมศักดิ์ แป๊ะเส้ง ตัวแทนพรรคภาคใต้, นายทวีโชค อ๊อกกังวาล ตัวแทนพรรค กทม., นายนิพนธ์ บุญทองซุ่น นายณัฐพงษกร คุ้มตะกั่ว สมาชิกสภาท้องถิ่น นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ, นางสุพัชรี ธรรมเพชร, นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล, นางสาวผ่องศรี ธาราภูมิ, นางสาวรัชดา ธนาดิเรก, นางสาวพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล, นางสาวอรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ และนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข
ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงผลการเลือกหัวหน้าพรรค ปชป. ที่ได้นายจุรินทร์เป็นหัวหน้าสั้นๆ ว่า ยินดีด้วย
    นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขอแสดงความยินดีกับคุณจุรินทร์ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่ พรรค ปชป.เป็นพรรคการเมืองที่อยู่คู่กับการเมืองไทยมายาวนาน จนถือได้ว่าเป็นสถาบันทางการเมืองที่สำคัญของประเทศ  และคุณจุรินทร์ก็เป็นบุคลากรระดับแกนนำของพรรคมาตลอดหลายปี มีความรู้ความสามารถสูง จึงเชื่อว่าพรรค ปชป.จะก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง และเป็นกำลังสำคัญในการร่วมกันพัฒนาประเทศกับชาวไทยทุกคน
ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความยินดีกับนายจุรินทร์เช่นกันว่า “ผมและสมาชิกพรรคภูมิใจไทยขอแสดงความยินดีกับท่านหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ด้วยครับ”.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"