ไต้หวันนำร่องเอเชีย ผ่านกฎหมายแต่งงานคนเพศเดียวกัน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐสภาไต้หวันผ่านกฎหมายอนุญาตให้คนเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นที่แรกของเอเชียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิชาวสีรุ้งฉลองท่ามกลางสายฝน แต่ฝ่ายคัดค้านโวยขัดต่อประชามติของชาวไต้หวันที่เห็นว่าการสมรสคือการแต่งงานระหว่างชายหญิง

ผู้สนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกันแสดงความดีใจขณะชุมนุมด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงไทเป เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 / AFP

    ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกนั้นมีเพียงออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เท่านั้นที่ผ่านกฎหมายรับรองการสมรสของคนเพศเดียวกัน การลงมติผ่านกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรไต้หวันเมื่อวันศุกร์ที่ 17  พฤษภาคม 2562 จึงถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนแห่งแรกในทวีปเอเชียที่นำร่องกฎหมายลักษณะนี้

    การประชุมสภาเมื่อวันศุกร์มีการอภิปรายกฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับการสมรสของคนเพศเดียวกัน แต่ฉบับที่ก้าวหน้าที่สุดเสนอโดยรัฐบาลของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ซึ่งสมาชิกพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) เทคะแนนสนับสนุนด้วยมติ 66 ต่อ 27 เสียง กฎหมายฉบับนี้อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถรับบุตรบุญธรรมได้

    การผ่านกฎหมายครั้งนี้ซึ่งเกิดในวันสากลแห่งการต่อต้านการเกลียดกลัวการรักเพศเดียวกัน, การเกลียดกลัวการข้ามเพศ และการเกลียดกลัวคนที่รักได้มากกว่าหนึ่งเพศ ถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของชุมชนชาวสีรุ้งในไต้หวัน ที่ด้านนอกรัฐสภา ผู้สนับสนุนสิทธิของคนรักเพศเดียวกันหลายพันคนมาชุมนุมท่ามกลางสายฝนกระหน่ำ หลายคนโบกธงสีรุ้ง, ชูสัญลักษณ์แห่งชัยชนะ และไชโยโห่ร้องเมื่อได้ยินข่าวกฎหมายผ่านความเห็นชอบ

    ช่วงหลายเดือนมานี้ พวกอนุรักษนิยมพยายามขัดขวางการอ้างอิงเรื่องการแต่งงานไว้ในกฎหมายนี้  และได้เสนอร่างกฎหมายมาขันแข่งเพื่อจำกัดการสมรสของคนเพศเดียว แต่ร่างกฎหมายนี้ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอ

    กลุ่มสิทธิเกย์ยินดีกับการลงมติของสภาไต้หวัน โดยกล่าวว่าการอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถยื่น "จดทะเบียนสมรส" ตามวรรค 4 นั้น ทำให้ชุมชนคนรักเพศเดียวกันขยับใกล้การได้สิทธิเท่าเทียมกับคู่รักต่างเพศ

    กลุ่มพันธมิตรไต้หวันเพื่อส่งเสริมสิทธิการอยู่ร่วมกันกล่าวว่า การผ่านกฎหมายวรรค 4 นี้รับรองให้บุคคล 2 คนที่มีเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนสมรสได้ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม และทำให้ไต้หวันเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีกฎหมายรับรองการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน และเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ได้สำเร็จ

    เมื่อปี 2559 ศาลสูงสุดของไต้หวันเคยมีคำวินิจฉัยว่า การไม่อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และสั่งให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมายภายในวันที่ 24 พฤษภาคม 2562

    แม้ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ไต้หวันเป็นสังคมที่ก้าวหน้าที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียสำหรับสิทธิเกย์ ขบวนพาเหรดเกย์ประจำปีของไต้หวันเป็นงานใหญ่ที่สุดของทวีป แต่สังคมไต้หวันก็ยังมีความอนุรักษนิยมอย่างเหนียวแน่นโดยเฉพาะในพื้นที่นอกเขตเมือง

    เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว กลุ่มอนุรักษนิยมและองค์กรศาสนาพากันดีใจกับผลประชามติที่เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการนิยามการสมรส ที่นอกเหนือคำจำกัดความว่าเป็นการอยู่ร่วมกันระหว่างผู้ชายและผู้หญิง

    ประธานาธิบดีไช่ซึ่งสนับสนุนสิทธิของคนรักเพศเดียวกัน และยกย่องผลมติเมื่อวันศุกร์ว่าทำให้ไต้หวันเป็นประเทศที่ดีขึ้น อาจได้รับผลกระทบจากกฎหมายฉบับนี้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของเธอในเดือนมกราคมปีหน้า

    ฝ่ายคัดค้านพากันโกรธแค้นที่พรรครัฐบาลผ่านกฎหมายนี้ พวกเขากล่าวว่าการอนุญาตให้คนเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสได้นั้น เป็นการเพิกเฉยต่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียง 70% ที่ลงคะแนนในประชามติที่จำกัดการสมรสไว้เฉพาะผู้ชายกับผู้หญิงเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"