โพลพลิก นายกฯ ออสเตรเลียชนะเลือกตั้ง 'ปาฏิหาริย์'


เพิ่มเพื่อน    

สกอต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียปลื้มชัยชนะแบบ "ปาฏิหาริย์" ในการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งที่ผลสำรวจคาดเดาพรรครัฐบาลผสมอนุรักษนิยมจะพ่ายแพ้ต่อพรรคแรงงาน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตแสดงความยินดีพร้อมร่วมมืออย่างใกล้ชิด

สกอต มอร์ริสัน อยู่พร้อมครอบครัวบนเวทีภายหลังปราศรัยประกาศชัยชนะ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2562 / AFP

    ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของออสเตรเลียซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2562 ยังนับคะแนนไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่การทำนายผลอย่างไม่เป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้งออสเตรเลียเมื่อวันอาทิตย์บ่งชี้ว่า รัฐบาลผสมพรรคเสรีนิยมและเนชันแนลของมอร์ริสันขาดที่นั่ง ส.ส.เพียง 5 ที่นั่งก็จะถึง 76 ที่นั่ง ซึ่งเป็นเสียงข้างมากในสภา

    ส่วนการทำนายของสถานีโทรทัศน์เอบีซีคาดการณ์ว่าพรรครัฐบาลผสมได้ ส.ส. 74 ที่นั่ง และกำลังมีคะแนนนำในอีก 4 ที่นั่ง "ผมเชื่อเรื่องปาฏิหาริย์เสมอ" มอร์ริสันกล่าวกับผู้สนับสนุนเมื่อคืนวันเสาร์

    ยังไม่ชัดเจนว่า รัฐบาลผสมพรรคเสรีนิยมและพรรคเนชันแนลจะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ หรืออาจต้องพึ่งพาเสียงจาก ส.ส.อิสระ เพื่อผลักดันกฎหมายผ่านสภา มอร์ริสันเองยังต้องบริหารจัดการความแตกแยกภายในรัฐบาลผสมของเขาไม่ให้สมาชิกคนใดแตกแถว

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รีบทวีตแสดงความยินดีกับมอร์ริสันทันทีที่เริ่มรู้ผลคะแนน ทำเนียบขาวกล่าวว่า ทรัมป์และมอร์ริสันคุยกันทางโทรศัพท์ และทรัมป์รับปากว่าจะกระชับความร่วมมือในประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญร่วมกัน

    แม้บรรดาพันธมิตรของทรัมป์น่าจะอ้างอิงชัยชนะของมอร์ริสันครั้งนี้ว่าเป็นชัยชนะของนโยบายประชานิยม แต่ในความเป็นจริง ผลการเลือกตั้งของออสเตรเลียเป็นผลสะท้อนจากหลายปัจจัย ผู้สมัครหลายคนสอบตกอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นไคลฟ์ พัลเมอร์ มหาเศรษฐีปากกล้าที่หาเสียงด้วยการชูนโยบายเลียนอย่างทรัมป์ว่า "ทำให้ออสเตรเลียยิ่งใหญ่อีกครั้ง" ส่วนอดีตนายกฯ โทนี แอบบอต ที่ครองเก้าอี้ ส.ส.มานาน 25 ปี ก็พ่ายแพ้ต่อผู้สมัครอิสระ

    หลังชัยชนะนี้ มอร์ริสันมีงานหินรออยู่ในช่วง 3 ปีข้างหน้า อันดับแรกคือการต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจที่กำลังส่งสัญญาณความชะงักงัน อันจะส่งผลถึงการจัดทำงบประมาณต่อไปด้วย

    ด้านพรรคแรงงาน ซึ่งโพลชี้ว่าจะชนะการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 6 ปี บิล ชอร์ตเทน ประกาศลาออกจากตำแหน่งทีที่นำพรรคพ่ายแพ้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"