ออสซี่สอบสวนแผนการจีน ซื้อตัวผู้สมัคร ส.ส.เป็นสายลับในสภา


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยงานด้านข่าวกรองออสเตรเลียยอมรับว่ากำลังสอบสวนแผนการที่เชื่อว่าสายลับจีนพยายามซื้อตัวนักธุรกิจรายหนึ่งเพื่อส่งเขาสมัครเป็นสมาชิกรัฐสภาทำหน้าที่เป็นสายลับให้จีน แต่ชายคนนี้เสียชีวิตไปแล้ว

    รายการ "ซิกซ์ตีมินิตส์" ทางสถานีไนน์ของออสเตรเลีย ออกอากาศเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เปิดโปงคำกล่าวหาที่ว่า สายลับของจีนหลายคนเคยเสนอให้เงิน 1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย แก่ ปัว "นิค" จ้าว ชายชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีน เพื่อให้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาออสเตรเลียในกรุงเมลเบิร์น และทำหน้าที่สายลับจีนในรัฐสภา แต่พ่อค้ารถหรูวัย 32 ปีรายนี้นำเรื่องไปเปิดเผยต่อองค์กรข่าวกรองความมั่นคงออสเตรเลีย (เอเอสไอโอ) เมื่อปีที่แล้ว เขาถูกพบเป็นศพในห้องพักโมเตลเมื่อเดือนมีนาคม โดยตำรวจไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้

    ในวันจันทร์ นายกฯ สกอต มอร์ริสัน กล่าวว่า คำกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับจ้าว ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเสรีนิยมของเขาด้วย นั้นรบกวนจิตใจและน่าขุ่นเคืองอย่างยิ่ง ออสเตรเลียไม่ได้ไร้เดียงสาต่อภัยคุกคาม ด้วยเหตุนี้รัฐบาลของเขาจึงทำให้กฎหมายเข้มงวดขึ้น และเพิ่มทรัพยากรในด้านนี้เพื่อความมั่นใจว่าออสเตรเลียอยู่ในสภาพการณ์ที่ดีที่สุดในการรับมือกับภัยคุกคามใดๆ ที่มีเข้ามา

    เมื่อคืนวันอาทิตย์ ไมค์ เบอร์เจสส์ ผู้อำนวยการเอเอสไอโอ ทำในสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นมากนัก ด้วยการออกแถลงการณ์ยอมรับว่าหน่วยงานกำลังสอบสวนเรื่องราวนี้อย่างแข็งขัน กิจกรรมปรปักษ์ของหน่วยข่าวกรองต่างชาติยังคงเป็นภัยคุกคามต่อออสเตรเลียและต่อความมั่นคงของประเทศนี้ อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธจะกล่าวถึงการเสียชีวิตของจ้าว เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบสวน

    ด้านเกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ปฏิเสธคำกล่าวหาว่าเป็นเรื่องโกหกทั้งเพ และย้อนว่า นักการเมือง, องค์กรและสื่อของออสเตรเลียแต่งเรื่องสายลับจีนขึ้นอีก บางพวกในออสเตรเลียมาถึงจุดที่ตื่นตูมกับการเคลื่อนไหวเล็กๆ น้อยๆ ไปหมด

    การเปิดโปงเรื่องนี้มีออกมาไม่กี่วันหลังจากมีรายงานว่า หวัง "วิลเลียม" ลี่เชียง สายลับจีนแปรพักตร์ เผยตัวตนเจ้าหน้าที่ข่าวกรองทหารอาวุโสของจีนหลายคนในฮ่องกง และเผยรายละเอียดวิธีการจ่ายเงินและปฏิบัติการในฮ่องกง, ไต้หวันและออสเตรเลีย แต่รัฐบาลจีนพยายามทำลายความน่าเชื่อถือของหวัง โดยอ้างว่าเขาเป็นคนโกงที่ตกงานและเป็นผู้ร้ายหนีคดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"