สุรินทร์แล้งหนัก! 'อ่างเก็บน้ำอำปึล' ผืนดินแตกระแหง แห้งสุดในรอบ50ปี


เพิ่มเพื่อน    

แล้งหนัก! "อ่างเก็บน้ำอำปึล" อ.เมืองสุรินทร์ แห้งแล้งหนักสุดในรอบ 50 ปี จนเห็นผืนดินแตกระแหง ชาวบ้านต้องจำใจทิ้งถิ่นไปทำงานที่อื่น แทนอาชีพเกษตรกรรมดั้งเดิม

20 พ.ค.62 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดสุรินทร์ลงพื้นที่สำรวจอ่างเก็บน้ำอำปึล ตำบลเทนมีย์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ขนาดความจุ 27 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หลังภัยแล้งคุกคามอย่างหนักสุดในรอบ 50 ปี ทำให้ปริมาณน้ำที่กักเก็บได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุดเหลือปริมาณน้ำเพียง 2 ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น

จนปรากฏเห็นเนินดินแห้งขอดโผล่กลางอ่างเก็บน้ำอำปึลหลายจุด จากที่เคยเป็นผืนน้ำ ตอนนี้บางที่ตื้นเขินมากจนมองเห็นเป็นผืนดินแห้งขอดแตกระแหง ทำให้ชาวบ้านต่างวิตกกังวลว่า น้ำจะไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค เพราะอ่างเก็บน้ำอำปึลเป็นแหล่งน้ำสำรองหลักที่ส่งน้ำลงไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง อ.เมือง จ.สุรินทร์ แหล่งน้ำหลักในการผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงชุมชนชาวอำเภอเมืองสุรินทร์ที่ต้องใช้ปริมาณน้ำดิบผลิตประปาเดือนละ 1 ล้าน ลบ.ม.

จากการสอบถาม นางนารี เพชรใสดี อายุ 57 ปี ชาวบ้านเทนมีย์ เล่าว่า แต่ก่อนพื้นที่แห่งนี้เคยอุดมสมบรูณ์ เต็มไปด้วยสัตว์น้ำนานาชนิด และเมื่อถึงฤดูแล้ง น้ำในอ่างเก็บน้ำอำปึลก็ลดลงทุกปี แต่ในปีนี้เจอวิกฤตแห้งแล้งหนักที่สุดในรอบ 50 ปี จนทำให้วิถีในการดำรงค์ชีวิตเปลี่ยนไป ผู้คนต่างเริ่มออกไปหางานทำที่อื่น เพราะเดิมส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกร เลี้ยงสัตว์ ทำประมง เมื่อเกิดภัยแห้งแล้งขั้นรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ชาวบ้านก็ไม่มีงานทำเพราะผืนดินที่ตนใช้ทำเกษตรกรรมแห้ง จึงต้องดิ้นรนไปหางานทำที่อื่น ส่วนใหญ่จะเหลือแต่ผู้สูงอายุ

"ขอวิงวอนผ่านสื่อในการขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเข้ามาดูแลและฟื้นฟูอ่างเก็บน้ำอำปึล เข้ามาขุดคลองรอบหมู่บ้านไว้กักเก็บน้ำ เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง ชาวบ้านจะได้กลับมาใช้ดำรงวิถีชีวิต ด้านเกษตร เลี้ยงสัตว์และทำการประมงเหมือนอดีตที่ผ่านมา"นางนารี กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"