ไต้หวันแล้งหนักสุดรอบ56ปี ต้องปันส่วนน้ำเขตอุตสาหกรรม


เพิ่มเพื่อน    

ไต้หวันประกาศใช้มาตรการปันส่วนน้ำกับครัวเรือนและธุรกิจมากกว่า 1 ล้านรายในเขตอุตสาหกรรมหนักภาคกลางของไต้หวัน เนื่องจากกำลังเผชิญภัยแล้งหนักที่สุดในรอบ 56 ปี

    ขณะนี้การประปาไต้หวันลดการจ่ายน้ำให้กับนครไถจง, เมืองเหมียวลี่และเทศมณฑลจางฮว่า เหลือสัปดาห์ละแค่ 2 วัน และรัฐบาลไต้หวันเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือการขาดแคลนน้ำที่เลวร้ายที่สุด

    ในวันที่มีการปันส่วนน้ำ ทางการไต้หวันออกกฎห้ามใช้น้ำหลายข้อ เช่น ห้ามบริการสระผมในร้านเสริมสวยและห้ามล้างรถที่ปั๊มน้ำมัน

    ไต้หวันต้องเผชิญกับภัยแล้งอย่างหนักเนื่องจากไม่มีไต้ฝุ่นขึ้นฝั่งแม้แต่ลูกเดียวเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 56 ปี

    สำนักทรัพยากรน้ำของไต้หวันเผยว่า อ่างเก็บน้ำเจิงเหวิน ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำใหญ่ที่สุดของไต้หวันในเมืองไถหนานภาคใต้ของประเทศ มีระดับน้ำเหลือไม่ถึง 12% ขณะที่อ่างเก็บน้ำไป่เหอ น้ำแห้งสนิท

    การขาดแคลนน้ำอย่างหนักของไต้หวันส่งผลกระทบต่อโรงงานผลิตไมโครชิปของไต้หวัน ที่มีแผนเร่งผลิตเพื่อทดแทนการขาดแคลนไมโครชิปทั่วโลก ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในรถยนต์, ไอโฟนและคอมพิวเตอร์

    ทางการไต้หวันมีมาตรการใช้น้ำอย่างเข้มงวดมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยในโรงงานและนิคมอุตสาหกรรมบังคับให้ลดการใช้น้ำลง 15% ในบางพื้นที่ของภาคเหนือและภาคใต้ของประเทศ

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ใหญ่ 2 แห่งในนครไถจงภาคกลางของไต้หวัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของธุรกิจไฮเทคหลายแห่ง ได้รับการยกเว้นจากมาตรการปันส่วนน้ำ

    หลู เซี่ยวเยี่ยน นายกเทศมนตรีนครไถจง แถลงเมื่อวันอังคารที่ 6 เมษายนว่า รัฐบาลจะจัดสรรน้ำให้กับโรงเรียน, ศูนย์การแพทย์และสถานสังคมสงเคราะห์เป็นลำดับแรก ถ้ายังไม่มีมรสุมหรือไต้ฝุ่นขึ้นฝั่งไต้หวัน การปันส่วนใช้น้ำต้องขยายออกไปอีก และรัฐบาลจะมีมาตรการแก้ไขปัญหานี้ต่อไป.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"