ไฟไหม้ศาลอาญาชั้น 7 ห้องประนอมข้อพิพาท!


เพิ่มเพื่อน    

ชนุดม ปิติฤกษ์

21 พ.ค.62 - เมื่อเวลา 19.00 น. . ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่บริเวณชั้น 7 ของศาลอาญา ส่วนของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ ได้ยินเสียงตะโกนร้องจากเจ้าหน้าที่ที่กำลังทำงานอยู่โดยระหว่างนั้นก็มีควันและกลิ่นคละคุ้งมาจากชั้น 7 ลงมาถึงบริเวณชั้น 2 ซึ่งเป็นทางเข้าออกของอาคารศาล

นายชนุดม ปิติฤกษ์ เลขานุการศาลอาญา เมื่อได้รับแจ้งเหตุก็ได้เร่งเดินทางมายังอาคารศาลเพื่อตรวจดูสภาพที่เกิดเหตุทันที ซึ่งระหว่างนั้นเมื่อเวลา 19.09 น. ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งสายด่วน 199 เพื่อประสานดับเพลิงเข้าระงับเหตุทันที 

ทั้งนี้ภายหลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้เข้าระงับเหตุและเคลียร์พื้นที่แล้วเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.เพลิงสงบลง 

โดยเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรจากที่เครื่องปรับอากาศภายในห้องประชุมใหญ่ หลังเคาน์เตอร์ศูนย์ประนอมข้อพิพาทแบะไกล่เกลี่ยชั้น 7 ศาลอาญา  บริเวณดังกล่าว โดยเบื้องต้นสำนวนคดีไม่ปรากฏความเสียหาย เนื่องจากเมื่อมีการพิจารณาคดีแล้วได้นำออกมาทันที ซึ่งขณะเกิดเหตุไม่ได้พบประกายไฟ แต่พบเห็นกลุ่มควันหนาอยู่บริเวณห้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้เร่งไล่กลุ่มควันออกจากบริเวณ

ต่อมาเวลา 19.55 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงแจ้งว่า ในพื้นที่พบแอร์ได้รับความเสียหาย รวมทั้งฝ้าเพดานที่มีคราบเขม่าติดอยู่ 

เวลา 20.40 น. นายชนุดม ปิติฤกษ์ เลขานุการศาลอาญา เปิดเผยว่า เบื้องต้นสาเหตุไฟไหม้มาจากคอยล์เย็นของเครื่องปรับอากาศเเยกส่วนที่ติดบริเวณฝ้าเพดานเกิดช็อตจึงเกิดกลุ่มควันฟุ้งกระจายทั่วห้องเป็นคราบเขม่า เนื่องจากอุปกรณ์ไฟฟ้าดังกล่าวมีการใช้งานหนักและอากาศร้อนจัด ซึ่งขณะนี้เราควบคุมกลุ่มควันไฟไว้ได้เรียบร้อย ยืนยันว่าไม่มีเอกสารสำนวนได้รับความเสียหาย
โดยตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีแต่แอร์กับฝ้าผนังได้รับความเสียหายเล็กน้อย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยห้องดังกล่าวเป็นห้องประนอมข้อพิพาทตั้งอยู่ชั้น 7 ศาลอาญา โดยในวันพรุ่งนี้ก็จะปิดห้องประนอมข้อพิพาทนี้ไว้ชั่วคราว ในส่วนของคู่ความที่มีนัดไว้ยังสามารถเดินทางมาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทได้ตามปกติ โดยเราจัดห้องสำรองไว้ขอให้ประชาชนวางใจได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกำลังเดินทางมาตรวจสอบพื้นที่

“ผมทราบเหตุช่วง 19.00 น.เศษ ก็ได้เดินทางมา ระหว่างทางก็มีการรายงานนายบุญชู ทัศนประพันธ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคอยสั่งการควบคุมพื้นที่อย่างรอบคอบ โดยหลังจากนี้ก็จะมีการตรวจสอบระบบไฟฟ้าทุกอย่างเพื่อป้องกันเหตุร้ายอย่างรัดกุมในอาคารทุกชั้นต่อไป” เลขานุการศาลอาญากล่าว

อย่างไรก็ดีภายหลังเหตุกลุ่มควันหนาสงบลง เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยสุทธิสาร ได้เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งเหตุ ก็รีบเดินทางมายังอาคารสถานที่บริเวณชั้น 7 ทันที โดยเมื่อมาถึงก็พบควันเหลือจากการเผาไหม้ ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ศาลและ รปภ. ได้ใช้ถังดับเพลิงชนิดผงเคมีเข้าดับเพลิงเบื้องต้นแล้ว คงเหลือแต่กลุ่มควันเล็กน้อย โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยได้ใช้เครื่องระบายควัน ไล่กลุ่มดังกล่าวหมดลงโดยใช้ 30 นาที จากเหตุดังกล่าวไม่มีผู้บาดเจ็บ ไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด  เหตุครั้งนี้ต้องชมเชยเจ้าหน้าที่ศาลและเจ้าหน้าที่ รปภ.ของศาลซึ่งได้ใช้ทักษะจากการฝึกภาคปฏิบัติดับเพลิงที่ฝึกประจำทุกปีมาช่วยระงับเหตุในเบื้องต้น
 
ซึ่งขณะนี้ทางศาลก็กำลังรอเจ้าหน้าที่กองตรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจในพื้นที่และบันทึกที่เกิดเหตุต่อไป โดยระหว่างเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากพื้นที่พหลโยธิน นำโดย พ.ต.ท.ประสพโชค  เอี่ยมพินิจ รอง ผกก.ป.สน.พหลโยธิน  ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่มารักษาความปลอดภัยและเรียบร้อยบริเวณศาลทันที 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"