"สุเทพ" ใจป้ำสุดๆ ประกาศอัดฉีดงบฯเขตพื้นที่ละ1 ล้านไปยกระดับการศึกษา


เพิ่มเพื่อน    


22พ.ค.62-นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ตนได้สั่งการให้ทุกสำนักของ สพฐ.ได้บูรณาการการทำงานร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสร้างจุดเด่นของแต่ละหน่วยงานในการขับเคลื่อนการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมทั้งได้เร่งรัดเรื่องการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปี 2562 ไตรมาสที่ 3 เดือนมิถุนายน โดยเฉพาะกลุ่มงบฯ ลงทุนต้องเร่งใช้จ่ายให้เรียบร้อยเป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อไม่ให้งบตกไป ส่วนภาพรวมการเปิดเรียนเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ตนได้กำชับเรื่อง นมโรงเรียน ว่า ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ต้องประสานองค์กปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ว่า อย่าให้มีการดำเนินการล่าช้า นอกจากนี้ตนได้มอบหมายให้ สพท. ทุกเขตจัดทำ Big Data ด้านวิชาการ เพื่อรวบรวมข้อมูลพื้นฐานต่างๆ ของพื้นที่และโรงเรียน สำหรับบูรณาการในการแก้ปัญหาการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการจัดทำ Big Data โดยจะมีส่วนกลางเป็นพี่เลี้ยงให้ว่าการจัดทำฐานข้อมูลดังกล่าวเขตพื้นที่จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ ตนจะประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาต่างๆ รวมถึงวางแนวทางนโยบายรับนักเรียนในปี 2563 ด้วย

“ผมเตรียมจัดสรรงบประมาณ จำนวน 1 ล้านบาท ให้แก่เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เพื่อใช้เชื่อมโยงการทำงานของเขตพื้นที่การศึกษาด้วยการยึดห้องเรียน และเด็กเป็นฐานในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เช่น การอบรมพัฒนาครู การสร้างนวัตกรรมการเรียรรู้ เป็นต้น ซึ่งผมมีโจทย์ใหญ่ที่ต้องการให้เด็กอ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็นภายในระยะเวลา 2 เดือนต่อจากนี้ โดยเงินดังกล่าวที่ให้ไปเขตพื้นที่ต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนในการนำเงินไปใช้จ่ายสู่การปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพ แต่หากเขตพื้นที่ไหนเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่และมีโรงเรียนจำนวนมากก็จะจัดสรรเพิ่มให้ตามความจำเป็นของแต่ละพื้นที่”ปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ กพฐ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขตพื้นที่ ทั้งประเทศมีทั้งหมด 225 เขต  ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการ มีงบสนับสนุนลงไปยังเขตพื้นที่การศึกษาทุกปี อยู่แล้ว ซึ่งงบฯที่นายสุเทพ กล่าวถึง น่าจะไปเติมกับงบประมาณที่เคยได้รับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"