7พรรคแถลงต้านเลื่อนเลือกประธานสภา 'ธนาธร'ชี้เปรี้ยงเลื่อนเพื่อสืบทอดอำนาจ!


เพิ่มเพื่อน    

25 พ.ค.62 - เวลา 12.40 น.ที่อาคารทีโอที  7 หัวหน้าพรรคการเมืองขั้วพรรคเพื่อไทย เปิดแถลงข่าวเรียกร้องให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธาน และรองประธานสภาให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ โดยพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หyวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วาระการประชุมเพื่อเลือกประธานสภากำลังถูกถกเถียงและทำท่าว่าจะมีการเลื่อนออกไป ขณะที่ปัญหาของประชาชนมีมากมาย พรรคเพื่อไทยจึงเห็นว่าไม่สมควรที่จะเลื่อนวาระการประชุมออกไป พรรคเพื่อไทยและแนวร่วม  7 พรรค เห็นพ้องให้สภาดำเนินการประชุมต่อไปจนแล้วเสร็จในภาคบ่ายวันนี้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า แกนนำทั้ง 7 พรรคได้มีการประชุมร่วมกันและมีมติ ยืนยันว่าสภาฯมีบุคลากรที่เหมาะสม พร้อมเป็นประธาน และรองประธานสภาฯ จึงไม่มีเหตุจำเป็นต้องมีการเลื่อนการประชุมออกไป กรณีที่บางพรรคต้องการเลื่อนการประชุมนั้น 7 พรรคเห็นตรงกันว่าเป็นการเลื่อนเพื่อสืบทอดอำนาจ จึงไม่สมควรที่จะต้องเลื่อนการประชุมเพื่อแก้ปัญหาให้กับพรรคใดพรรคหนึ่ง นอกจากนี้ ประธานสภาฯเป็นตำแหน่งสำคัญ จึงขอเรียกร้องไปยังประธานที่ประชุม ไม่ให้เลื่อนการประชุมหรือสั่งปิดประชุมในวันนี้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า วาระการประชุมในวันนี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเป็นการเลือกประธานและรองประธานสภาฯ เมื่อได้ตัวประธานสภาฯมาปฏิบัติหน้าที่ ขั้นตอนต่อไปประธานจะต้องมีการเชิญประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี และจะมีคณะรัฐมนตรีเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน พวกเราเป็นส.ส.กินเงินเดือนจากภาษีของประชาชน แม้แต่ข้าราชการที่มาจัดประชุม และค่าเช่าอาคารที่ใช้เป็นสถานที่ประชุมต้องมีค่าใช้จ่ายเดือนละเป็นล้านบาท ทำไมเรามักง่ายเห็นแก่พวกพ้อง เราไม่พร้อมแต่ประชาชนพร้อม ทำเป็นเล่นๆได้อย่างไร อยากให้นึกถึงบุญคุณของประชาชนที่ท่วมหัวเรา งานและภาระของสภาฯมีอีกมากมาย ดังนั้นจึงควรเลือกประธาน และรองประธานสภาฯ ให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า หากจะเลื่อนการประชุมเพราะเหตุผลเกี่ยวกับปัญหาปากท้อง ถึงเป็นความเป็นความตายของประชาชน พวกเราเห็นด้วย แต่เรื่องนี้เป็นปัญหาส่วนตัวของใครบางคน จึงไม่สมควรจะทำและขอให้ผู้ที่เสนอเลื่อนการประชุมหรือปิดประชุมช่วยถอนวาระนี้ออกไป เพื่อเห็นแก่ชาติบ้านเมือง

ด้านนายศุภกิจ อากาศฤกษ์ รักษาการหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าวว่า 7 พรรคพร้อมส่งตัวแทนเป็นประธานและรองประธานสภาฯ การเสนอให้เลื่อนการประชุมออกไป ส่อให้เห็นถึงความไม่พร้อมของอีกฝ่ายหนึ่ง

นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า การประชุมในวันนี้มีแค่ 3 วาระ แต่ดูเหมือนยากเหลือเกิน เราต้องมีประธานสภาฯเพื่อเดินหน้าประเทศ การเลื่อนประชุมเท่ากับทุจริตเวลา วันนี้เป็นวันแรกที่พวกเราเริ่มทำงาน ภาษีของประชาชนถูกจ่ายออกมาแล้ว จึงขอให้ใช้เวลาทุกนาทีให้เป็นประโยชน์

นายสุทิน คลังแสง ส.ส. จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เราทราบมาก่อนเข้าประชุม ว่าเหตุผลที่ยังไม่สามารถเลือกประธานสภาฯได้ เพราะพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ยังตกลงผลประโยชน์กันไม่ได้ พวกเราทั้ง 7 พรรค ยืนยันว่าในวันนี้จะต้องเลือกประธานสภาฯให้ได้ และขอฝากไปถึงคนที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลว่าวันนี้ยังลำบาก การตั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ วันหน้าจะเป็นอย่างไรและฝากถึงคนร่างกฎหมายด้วยว่า ภาพอัปลักษณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นเพราะคนร่างกฎหมาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"