‘งูเห่า’พล่านปูดซื้อ20-50ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 “งูเห่า” เพ่นพ่านทั่วสภา เลือก “รองประธานสภาฯ 2 เก้าอี้” เลื้อยกันพล่าน เด็กส้มหวานปูดให้ราคาถึง 20-50 ล้าน แต่มั่นใจ อนค.ไม่มี “พปชร.” รับต้องวิเคราะห์ผลต่อไป โอ่โหวตประธานคนที่ 2 โชว์ศักยภาพตัวเลขพรรคร่วม เพื่อไทยห้าม ส.ส.โดดร่ม หวังมีสิทธิ์พลิกเกม

    เมื่อวันอาทิตย์ ยังคงมีความต่อเนื่องจากผลการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการเลือกประธานสภาฯ ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เบียดชนะนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ด้วยคะแนน 258 ต่อ 235 งดออกเสียง 1 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่า 7 พรรคพันธมิตรมีการเทคะแนนให้กับนายชวน หรือเกิดกรณีงูเห่า 7 เสียง เพราะเสียงของ 7 พรรคจะมีรวม 242 เสียง หลังหักจากผู้ลาประชุมและผู้ถูกสั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่แล้ว
โดยนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าวในเรื่องนี้ว่า มั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์ ส.ส.ของพรรค 6 คนไม่ใช่งูเห่า เพราะเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา ขอให้ประชาชนสบายใจ มีจุดยืนชัดเจน และขอให้รอดูตอนเลือกนายกฯ ส่วนคะแนนที่หายไปนั้น ยังไม่ทราบว่ามาจากไหน เพราะว่าพรรคยังเหนียวแน่น
น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ยอมรับว่าการโหวตประธานสภาฯ มีงูเห่าอยู่ประมาณ 7 เสียง แต่เราไม่มีหลักฐานว่าเป็นงูเห่าจากพรรคใด เพราะเป็นการลงคะแนนลับ แต่ยืนยันว่าไม่มีงูเห่าจากพรรค อนค. เรื่องงูเห่าอาจไม่ได้เกิดขึ้นแค่ฝ่ายประชาธิปไตย เพราะอีกฝ่ายสามารถเปลี่ยนความคิดมาโหวตให้ฝ่ายเราได้เช่นกัน จึงต้องถามพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.), พรรคประชาธิปัตย์ (พรรค ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่ามีงูเห่าซ่อนอยู่หรือไม่ 
    นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรค อนค.กล่าวว่า ได้รับการติดต่อจากบางคนจริง พร้อมกับเสนอผลประโยชน์ให้สูงถึง 20 ล้านบาท แลกกับการเป็นงูเห่าโหวตสวนมติพรรค ซึ่ง 20 ล้านบาทมีการแบ่งออกเป็น 6-7-7 ก้อนแรกสำหรับการโหวตประธานสภาฯ ส่วนที่สองคือโหวตเลือกนายกฯ และส่วนสุดท้ายให้ถือเป็นโบนัสเหมือนให้เปล่า จ่ายเป็นก้อนทั้งหมดให้ครั้งสุดท้ายหากกล้าโหวตสวน
    “ผมได้รับการติดต่อจนกระทั่งคืนวันสุดท้าย ก่อนวันโหวตเลือกประธานสภาฯ หนึ่งวัน เสนอให้ถึง 20 ล้านบาท แต่พอไปถามพรรคพวกบางคนของผมกลายเป็นน้อยกว่าเขา ยังแอบน้อยใจเล็กๆ เพราะบางคนมีการเสนอตัวเลขเริ่มต้นให้ถึง 50 ล้านบาทเลย ถ้ากล้าตัดสินใจเป็นงูเห่า แต่ในส่วนของพรรค อนค.มั่นใจไม่มีใครเป็นงูเห่าแน่นอน” นายสมัครกล่าว 
    นายประภัตร โพธสุธน ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงปัญหางูเห่าว่า จะไม่เป็นปัญหาที่นำไปสู่การทำงานร่วมกันในสภาผู้แทนราษฎรหรือการบริหารงาน เนื่องจากธรรมชาติของนักการเมือง เป็นไปตามสุภาษิตที่ว่า ไม่มีมิตรแท้หรือศัตรูถาวร
"ผมเป็นนักการเมืองสมัยแรกปี 2518 ตอนนั้นเสียงของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านห่างกันไม่กี่คะแนน แต่ยังทำงานร่วมกันได้โดยราบรื่นและไม่มีปัญหา ดังนั้นผมเชื่อว่าการทำงานในสภาปัจจุบันจะเป็นไปด้วยความถ้อยทีถ้อยอาศัย และไม่มีใครที่จะห้ำหั่นกันจนถึงขีดสุด” นายประภัตรกล่าว
    ทั้งนี้ ในการประชุมรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และคนที่ 2 ซึ่งผลการเลือกคนที่ 1 นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรค พปชร. ชนะ น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค อนค. ด้วยคะแนน 248 เสียงต่อ 246 เสียง จากสมาชิกทั้งหมด 494 คน ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่ามีงูเห่าจากขั้วตรงข้าม 7 พรรคพันธมิตรเทคะแนนให้ถึง 3 คน และในช่วงการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่สอง ระหว่างนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และนายประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ที่ปรากฏว่านายศุภชัยได้ 256 คะแนน แต่นายประสงค์ได้ 239 ซึ่งคะแนนในซีกประชาธิปไตย หากเอา 243 เป็นตัวตั้ง จะเห็นว่าคะแนนหายไป 4 คะแนน ไปเพิ่มให้ซีกให้นายประสงค์อีกเช่นกัน
นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้า พปชร. กล่าวถึงกรณีงูเห่าที่โหวตนายสุชาติว่า มีหลายประเด็นที่เราต้องวิเคราะห์กันต่อว่าคะแนนที่หายไปเป็นเพราะอะไร แต่ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องกังวล เพราะเราสามารถแสดงให้เห็นว่าลงคะแนนได้ไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นห่วง เพียงแต่ต้องระมัดระวังมากขึ้น ต้องเพิ่มความเข้มข้นการลงคะแนน หากเรามีวินัยในการทำงานร่วมกัน แม้ ส.ส.จะมีเอกสิทธิ์ สามารถโหวตสวนมติพรรคได้ก็ตาม แต่เราก็เชื่อว่าจะมีเสถียรภาพเพียงพอในการเดินหน้าในสภาไปได้ 
“ในส่วนการโหวตเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 2 จากพรรคภูมิใจไทยนั้น พรรคที่ประสงค์จะร่วมรัฐบาลได้รวมพลังกัน และตั้งใจให้ผลคะแนนออกมาชัดเจนว่ามีเสถียรภาพ มีความมั่นคง และมีคะแนนเสียงที่พอเพียง ในการเดินหน้าในสภา ซึ่งยืนยันว่าในอนาคตผลคะแนนเหล่านี้จะไม่มีผลในเรื่องของเสถียรภาพรัฐบาล” นายณัฏฐพลระบุ
        ในช่วงเย็น ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ ฝั่งธนบุรี ซึ่งได้กิจกรรมโต๊ะจีนระดมทุน futurista พรรคอนาคตใหม่ฝั่งธนบุรี โดยก่อนเริ่มงาน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค อนค. ย้ำว่าพรรคไม่มีงูเห่าแน่นอน หากสงสัยขอให้ไปถามพรรคอื่น ซึ่งกรณีงูเห่าถือเป็นความผิดของระบบโครงสร้างของรัฐธรรมนูญ 2560 และ ส.ว. 250 คน ซึ่งเชื่อว่าจะมีปัญหาแบบนี้เรื่อยๆ 
    ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค กล่าวว่า ต้องไปถามว่าพรรคใดที่ซื้องูเห่า เพราะ ส.ส. อนค.หลายคนโดนติดต่อ แต่เสียดายที่ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าพรรคไหน แต่พวกเราเป็นจำเลย 
    ส่วนนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายกนก ลิ้มตระกูล ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ไม่ได้อยู่ร่วมลงมติเลือกประธานสภาฯ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ค. พรรคได้เรียกนายกนกมาชี้แจง โดยนายกนกอธิบายว่าได้เดินทางมาประชุมสภาแล้ว แต่เกิดปัญหาเรื่องขอเลื่อนวาระ ซึ่งได้สอบถาม ส.ส.รอบข้างแล้วว่าเลื่อนประชุมแน่ จึงเดินทางไป จ.อุตรดิตถ์ แต่เมื่อไปถึงจังหวัดได้ทราบข่าวว่ามีการประชุมต่อ จึงรีบบินกลับมา แต่ไม่ทันแล้ว พรรคจึงกำชับไปว่าต่อไปอย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และในการประชุม ส.ส.ครั้งหน้า พรรคจะสั่งอย่างเด็ดขาดต่อบรรดา ส.ส.ทุกคนอย่าให้ขาดประชุมไปไหน เพราะเสียงของทั้งสองฝ่ายอยู่ในระดับปริ่มน้ำ เพราะฉะนั้นเสียงของ ส.ส.แค่ 1-2 เสียงในการลงมติ อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"