เรื่องดีต้องรอหน่อย!'อุตตม'ควง'เฉลิมชัย'แถลงท่าที'พปชร.-ปชป.'ร่วมตั้งรัฐบาล ชูประเด็นเห็นพ้องแก้รัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.62 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือจัดตั้งรัฐบาล โดยนายอุตตม กล่าวว่า ได้พูดคุยกันถึงแนวทางการทำงานร่วมกันในฐานะรัฐบาล โดยร่วมถือว่ามีข้อสรุปที่ดี ที่จะเดินหน้าต่อไปได้

“ส่วนเรื่องของรายละเอียดทั้งสองฝ่ายต้องเดินหน้าทำงานด้วยกัน โดยพรรคประชาธิปัตย์ก็จะไปหารือภายในพรรค ส่วนพรรคพลังประชารัฐก็มีงานที่ต้องทำเช่นเดียวกัน สำหรับนโยบายของทั้งสองพรรคถ้าเอามาเทียบกันก็เห็นได้ว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรียังมีเวลาพูดคุยกันในรายละเอียด แต่สิ่งสำคัญ คือ วันนี้เป็นจุดตั้งต้นที่ดี ซึ่งจะนำไปสู่การหารือร่วมกันต่อไป” นายอุตตม กล่าว

เมื่อถามว่าทั้งสองฝ่ายเห็นว่ามีเรื่องใดบ้างเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญทันที นายอุตตม กล่าวว่า เป็นการมาพูดถึงแค่หลักการ แต่จะผลักดันก็ต้องทำในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล และต้องขอเสียงสนับสนุนจากนิติบัญญัติ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้พูดถึงประเด็นที่จะต้องแก้ไข

ขณะที่นายเฉลิมชัย กล่าวเสริมว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบนี้ต้องใช้เสียงส.ส.ฝ่ายค้านเข้ามาด้วย ดังนั้นทั้งสองพรรคจะมาสรุปเองฝ่ายเดียวไม่ได้ และต้องใช้เวลาพูดคุยกัน

นอกจากนี้ นายเฉลิมชัย เปิดเผยว่า วันนี้เราคุยกันแค่ในแง่ของหลักการการทำงานร่วมกัน ว่ามีประเด็นใดบ้างที่เราสามารถทำงานด้วยกันได้ ซึ่งตนได้นำเสนอเรื่องนโยบายและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเบื้องต้นพวกเราเห็นพ้องต้องกันว่าสิ่งที่เป็นปัญหาจะถูกนำมาพิจารณาร่วมกันในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพราะหากจะแก้ไขก็ต้องทำในพรรคร่วมรัฐบาล หากมีโอกาสร่วมรัฐบาลกัน ส่วนประเด็นอื่นๆ จะนำไปพิจารณากันต่อไปในวันข้างหน้า

“ขอยืนยันว่าแนวโน้มการพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี  และคงจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง เพราะวันนี้คุยกันเฉพาะเรื่องหลักการอย่างเดียว ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์จะให้คำตอบอย่างเป็นทางการกับพรรคพลังประชารัฐนั้นก็มีขั้นตอนที่ต้องทำ เราจะไม่รวบรัดทันที แต่จะไม่ช้าแน่นอน พรรคประชาธิปัตย์มีเอกภาพ การจะตัดสินใจเรื่องนี้ต้องตอบสมาชิกและทุกคนได้ว่าถ้าพรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาลเป็นเพราะอะไร หรือถ้าไม่ไปร่วมเป็นเพราะอะไร จึงขอให้ทุกคนอดใจรออีกนิด เราต้องทำด้วยความรอบคอบ แต่ยืนยันว่ามีการเริ่มต้นที่ดีและทั้งสองฝ่ายสามารถพูดคุยกันจากจุดเริ่มต้นนี้ได้ ปัญหาของประเทศในวันนี้ถ้าเราคิดว่าจะมาช่วยแก้ไข เราก็ต้องมาคุยกันอะไรที่สามารถแก้ไขร่วมกันได้ และได้ทำผมคิดว่าตรงนี้เป็นจุดที่สำคัญกว่าใครช่วยใคร” เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว และว่า ส่วนเรื่องนโยบายต้องเป็นเรื่องที่เราจะสามารถนำไปตอบประชาชน ซึ่งนโยบายของพรรคพลังประชารัฐก็สอดคล้องกับพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังกังวลใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการเลือกประธานสภาฯเมื่อวันที่ 25 พ.ค.หรือไม่ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคไม่มีข้อกังวลใจ ขณะที่นายอุตตม กล่าวว่า พลังประชารัฐก็ไม่มีเช่นเดียวกัน การเลือกประธานสภาฯจบลงด้วยดี ฝ่ายเราแสดงให้เห็นแล้วว่าสนับสนุนคนของพรรคประชาธิปัตย์ คือ นายชวน หลีกภัย ให้เป็นประธานสภาฯ ทุกอย่างเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม ในตอนท้ายนายเฉลิมชัย ระบุขอให้รอเพราะมีคำตอบแน่นอน ส่วนนายอุตตม ระบุว่าของดีต้องรอหน่อย  จากนั้นแกนนำทั้งสองฝ่ายได้จับมือซึ่งกันและกันอย่างชื่นมื่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"