เลือก 3ตำแหน่งวุ่น! "ปลัดศธ."หนี ตอบคำถามนักข่าว 


เพิ่มเพื่อน    

28พ.ค.62-เมื่อเวลา 09.00 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) โดยมีนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.)  เป็นประธาน เพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้ที่ผ่านการสรรหาจำนวน 2 คน ให้เหลือเพียง 1 คน เพื่อดำรงตำแหน่งเลขาฯ สกสค. โดยคณะกรรมการสรรหาได้เสนอรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกมา 2 ราย ได้แก่ นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการ ศธ. ปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ สกสค. และนายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้ตรวจราชการ ศธ. ซึ่งนายการุณ ได้เชิญผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการลงคะแนนเสียงออกจากห้องประชุม ก่อนจะมีการลงคะแนนลับ และปรากฏ ว่า ผู้ที่ผ่านการสรรหาทั้งสองคนได้รับคะแนน 4 ต่อ 4 ทำให้นายการุณ ได้ใช้สิทธิ์ในฐานะประธานที่ประชุมเลือกนายณรงค์ ส่งผลให้นายณรงค์ ได้รับคะแนนชนะนายอรรถพลไปด้วยคะแนนเสียง 5 ต่อ 4 เสียงไปในที่สุด


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของ สกสค. พิจารณาลับ เพื่อคัดเลือก ผอ.องค์การค้าของ สกสค. และในบ่ายวันเดียวกันนี้ยังจะมีการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาเพื่อลงคะแนนลับเลือกเลขาธิการคุรุสภา จากนั้นนายการุณ จะออกมาแถลงข่าวการสรรหาทั้ง 3 ตำแหน่งอย่างเป็นทางการต่อไป ทั้งนี้ภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภานานกว่า 2 ชั่วโมง นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ. ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ในเรื่องการสรรหาผู้ที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 3 คณะกรรมการ โดยชี้แจงแต่เพียงว่าต้องรีบไปราชการที่ต่างจังหวัดและปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ก่อนหน้าที่ได้มีการแจ้งให้แก่ผู้สื่อข่าวทราบว่าจะมีการแถลงข่าวให้รับทราบพร้อมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ที่ประชุมได้มีมติให้ชะลอพิจารณาการลงมติเพื่อคัดเลือกเลขาธิการคุรุสภาออกไปก่อน เนื่องจากมีกลุ่มบุคคลเข้าไปร้องเรียนการสรรหาดังกล่าวขัดกับประกาศการสรรหาเลขาธิการคุรุสภาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวจะมีการเดินหน้าต่อไปหรือไม่นั้นคงต้องรอการชี้แจงการดำเนินการสรรหาให้นายสมคิด ให้รับทราบอีกครั้ง ขณะที่ตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. นั้นคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของ สกสค. ได้พิจารณาคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมเหลือเพียง  1 คนแล้ว แต่เนื่องจากอยู่ในชั้นความลับที่ต้องมีการเสนอให้นายสมคิด พิจารณาก่อน ดังนั้นจึงยังไม่มีการประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการ

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของ ศธ. กล่าวว่า ในช่วงที่คณะกรรมการ สกสค.ได้มีการลงคะแนนเสียงเลือกเลขาธิการ สกสค.กันนั้น ได้มีการทักท้วงในเรื่องการลงคะแนนเสียง ซึ่งกรรมการบางส่วนเห็นว่าการลงคะแนนเสียงในส่วนของนายการุณ น่าจะมีการใช้สิทธิ์ที่ซ้ำซ้อน เพราะนายการุณได้มอบหมายให้นายประเสริฐ บุญเรือง รองปลัด ศธ.ลงคะแนนแทนในตำแหน่งปลัด ศธ.หนึ่งครั้ง ขณะที่นายการุณ เองยังไปใช้สิทธิ์ในตำแหน่งของ รมว.ศธ.อีกหนึ่งครั้ง และเมื่อมีคะแนนเสียงเท่ากัน 4 ต่อ 4 นายการุณยังใช้สิทธิ์การเป็นประธานที่ประชุมตัดสินอีกครั้ง จึงถือว่านายการุณ ใช้สิทธิ์ในการลงคะแนนในครั้งนี้ถึง 3 ครั้ง อย่างไรก็ตาม คาดว่าการใช้สิทธิ์ของนายการุณ ครั้งนี้มีความเป็นไปได้สูงที่อาจจะเกิดการฟ้องร้องเกิดขึ้นตามมาหรืออาจจะมีการร้องเรียนเรื่องนี้ไปยัง นายสมคิด เพื่อขอให้มีการยกเลิกการแต่งตั้งผู้ที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ไว้ก่อนแน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"